Mùa "trái ngọt" ở Vạn Phúc

Ngọc Quỳnh| 12/12/2022 17:28

(NSHN) - Xã Vạn Phúc (huyện Thanh Trì) là vùng đất bãi được thiên nhiên ưu đãi phù sa màu mỡ. Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng những năm gần đây, xã Vạn Phúc trở thành vùng trồng đào, quất mới của Hà Nội, cho hiệu quả kinh tế cao. Chỉ còn hơn 1 tháng nữa đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nông dân đang hối hả bắt tay vào tỉa lá, tạo dáng làm đẹp cho cây để cung ứng ra thị trường.

Ông Nguyễn Văn Tuấn chăm sóc vườn quất cảnh để bán trong dịp Tết.

Niềm vui của tháng cận Tết

Nếu như năm ngoái do ảnh hưởng của dịch Covid-19, người trồng hoa, cây cảnh nói chung và đào, quất nói riêng có một cái Tết buồn, thì năm nay, khi kinh tế phục hồi, các thương lái đã đến đặt cọc và mua 50-70% số lượng đào, quất ở các nhà vườn trên địa bàn xã, mang đến niềm vui cho người dân nơi đây.

Là một trong những hộ dân trồng quất lâu năm nhất của xã Vạn Phúc, ông Nguyễn Văn Tuấn (ở thôn 2) phấn khởi cho biết, với diện tích 2 mẫu chuyên trồng quất, điều kiện thời tiết năm nay thuận lợi, cây quất sinh trưởng và phát triển tốt. Để thích ứng nhu cầu thị trường, trước đây gia đình ông chỉ trồng quất đất, 3 năm trở lại đây chuyển sang trồng quất chum, chậu cho hiệu quả kinh tế cao.

“Hiện nay, với 1.000 chum quất, 500 cây quất trồng dưới đất, thương lái đã đến đặt cọc và mua được 50%. Dự kiến, từ nay đến 23 tháng Chạp, gia đình sẽ bán hết. Năm nay, do chi phí đầu vào trồng quất như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... cao hơn nên giá bán quất cũng cao hơn 10% so với Tết năm ngoái. Như vậy, với số lượng quất trên, năm nay gia đình tôi dự kiến thu khoảng 1 tỷ đồng”, ông Tuấn cho biết thêm.

Ông Nguyễn Văn Tuấn giới thiệu các dáng quất cho khách hàng tới tham quan và mua cây cảnh.

Khu vườn bên cạnh của ông Nguyễn Văn Trai (ở thôn 2) với những cây quất sai trĩu quả, xanh tốt, điểm thêm những quả màu vàng đang óng mượt và những cây đào đã tuốt lá chờ ngày Tết bung hoa.

Ông Trai chia sẻ, quất là cây trồng phù hợp với đồng đất ở Vạn Phúc. Qua 3 năm gắn bó với cây quất, ông cho biết, đây là một loại cây chăm không khó, nhưng để cây có dáng thế, mẫu mã và quả chín đẹp đúng vào dịp Tết là không đơn giản. Đặc biệt là quất chum, chậu, gò cây có tính quyết định cho chất lượng quả, thế cây sau này. Tuy nhiên, nông dân đã có kỹ thuật nên vẫn tạo ra những chậu quất, cây quất đẹp để cung ứng cho thị trường.

“Năm ngoái, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên thị trường tiêu thụ trầm lắng. Năm nay, đến thời điểm này, 1.000 chậu, chum quất của gia đình đã được thương lái của các tỉnh, thành phía Bắc như: Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên... đặt cọc 100% với giá 600.000 đồng/chum và 300.000 đồng/chậu quất. Hiện nay, gia đình tập trung chăm sóc để đúng vào dịp Tết quất ra hoa, quả vàng, lá xanh, mang đến tài lộc cho mỗi gia đình khi mua cây cảnh về nhà bày trong dịp Tết, và cho thu nhập khoảng 1 tỷ đồng”, ông Trai cho hay.

Ông Nguyễn Văn Trai đang tỉ mỉ chăm sóc vườn quất.

Bên cạnh những vườn quất sai trĩu quả, cánh đồng trồng đào của các hộ dân trong xã những ngày này cũng đang hối hả, tất bật. Những gốc đào đang trổ nụ hoa nhỏ li ti như hạt gạo, được bàn tay khéo léo của nông dân chăm sóc cẩn thận, báo hiệu sẽ cho những bông hoa đẹp, phục vụ nhu cầu khách chơi hoa dịp Tết.

Gắn bó nhiều năm với cây đào, anh Chử Văn Thiệp cho biết, hiện nay, việc chăm sóc những gốc đào không còn vất vả như giai đoạn tuốt lá nhưng người trồng đào vẫn phải chăm như con mọn, ăn cùng đào, ngủ cùng đào. Với thời tiết như hiện nay, Hà Nội lạnh, người trồng đào phải thắp điện, nếu không hoa sẽ nở không đúng dịp Tết.

Tuy nhiên, do được áp dụng đúng quy trình chăm sóc, vườn đào của gia đình anh Thiệp phát triển tương đối đồng đều. Đến nay, thương lái ở nhiều tỉnh xa cũng biết đến và đặt mua buôn khoảng 70%, với giá 1-2 triệu đồng/cây đào.

Góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân xã Vạn Phúc, góp phần thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn. Chia sẻ về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Phúc Nguyễn Văn Sinh cho biết, từ năm 2013-2014, xã thực hiện chuyển đổi 137ha vùng đất bãi sang trồng cây ăn quả và cây cảnh. Đến nay, ngoài diện tích 50ha bưởi, còn lại là quất cảnh, đào... Dù chăm sóc vất vả, phải đầu tư nhiều thời gian, phụ thuộc thời tiết và giá cả thị trường, song với người dân xã Vạn Phúc, trồng đào, quất đang là nghề mang lại thu nhập cao hơn nhiều so với cấy lúa và trồng các loại rau màu khác.

Từ ngày Rằm tháng Chạp đến 28 tháng Chạp, đến xã Vạn Phúc như ngày hội, thương lái từ các nơi đến mua đào, quất, người dân ở các khu vực lân cận cũng đến tham quan và sắm cây đào, quất về trưng bày trong ngày Tết với hy vọng một năm mới nhiều may mắn, tài lộc đến với gia chủ.

“Không những thế, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng mang lại kết quả tích cực, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân. Năm 2022, thu nhập bình quân đạt 65,7 triệu đồng/người/năm, đây là điều kiện quan trọng để đưa xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao và thực hiện lộ trình từ xã lên phường”, ông Nguyễn Văn Sinh cho biết thêm.

Chung niềm vui, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Vạn Phúc Nguyễn Văn Phước cho biết, nhờ trồng đào, quất mà đã hình thành vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Cùng với đó, nhờ chuyển đổi từ trồng rau màu sang trồng đào, quất đã cho hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao đời sống người dân nơi đây.

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang đến gần, với sự cần cù, chịu khó, vất vả sau một năm chăm sóc, người trồng đào, quất xã Vạn Phúc đang nhân lên niềm vui khi đào, quất năm nay tiếp tục được giá, mang tới một cái Tết no ấm, đầy đủ. Đây là động lực để người dân trồng đào, quất Vạn Phúc tiếp tục nhân giống, chuẩn bị chum, chậu cho vụ cây năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mùa "trái ngọt" ở Vạn Phúc