Mùa Vu Lan báo hiếu: Không còn tình trạng lạm dụng đốt vàng mã bừa bãi tại nhà chùa

Miên Hạo| 15/08/2019 06:47

(HNM) - Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, những ngày qua, trên địa bàn Hà Nội, không khí đón mùa Vu Lan báo hiếu diễn ra trang nghiêm, thành kính. Tình trạng lạm dụng đốt vàng mã trong dịp này đã giảm so với các năm trước.

Cụ thể, từ trước rằm tháng Bảy (15 tháng Bảy âm lịch) chính lễ Vu Lan, nhiều gia đình ở Hà Nội đã chuẩn bị chu đáo cho lễ cúng tại nhà và tham gia các hoạt động tâm linh do các chùa tổ chức.

Tại chùa Quán Sứ (quận Hoàn Kiếm), các sự kiện do chùa tổ chức kéo dài từ ngày mùng 4 đến 29 tháng Bảy (âm lịch). Ngay từ đầu mùa, nhà chùa đã có chủ trương vận động người dân tới chùa làm lễ với lòng thành, tránh mê tín dị đoan, hạn chế dâng cúng vàng mã, gây lãng phí tiền bạc, ảnh hưởng đến môi trường. Vì vậy, dù người dân đến chùa khá đông, nhưng hiện tượng lạm dụng đốt vàng mã không còn. 

Tương tự, tại chùa Bà Đá (quận Hoàn Kiếm) vào sáng 14-8 (14 tháng Bảy âm lịch), dù vừa làm lễ cầu siêu với hàng trăm phật tử tham gia, nhưng cảnh quan không gian trong chùa sạch sẽ, thanh tịnh, lò hóa vàng gần như không hoạt động. Còn ở các chùa: Tảo Sách, Trấn Quốc (quận Tây Hồ); Thiên Phúc (quận Hoàn Kiếm); Bảo Tháp (quận Cầu Giấy); chùa Bằng (quận Hoàng Mai)…, tình trạng dâng, cúng, đốt tiền vàng vẫn còn, song đã hạn chế rất nhiều so với những năm trước và đặc biệt không xuất hiện vàng mã với kích cỡ lớn.

Lễ rằm tháng Bảy (âm lịch) hằng năm là dịp để mọi người thể hiện lòng biết ơn với tổ tiên, hiếu kính với cha mẹ. Cùng với nỗ lực tuyên truyền, vận động của chính quyền, sự tăng cường giáo dục, khuyên răn tăng ni, phật tử của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, mùa Vu Lan năm nay đã có bước chuyển lớn về nhận thức của người dân trong việc thực hành văn hóa truyền thống, loại trừ hủ tục và nhiều hệ lụy xấu khác.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mùa Vu Lan báo hiếu: Không còn tình trạng lạm dụng đốt vàng mã bừa bãi tại nhà chùa