Nữ trưởng thôn nhiệt huyết, năng động

Bảo Hân| 22/11/2022 06:26

(HNM) - Thôn Mít, xã Cổ Loa (huyện Đông Anh) hôm nay đã khoác lên mình “tấm áo mới” với những con đường hoa tươi đẹp trải khắp các ngõ xóm. Nhà văn hóa thôn luôn tấp nập, đông vui người tới luyện tập thể dục, thể thao, văn nghệ… Thành quả này có sự đóng góp không nhỏ của Trưởng thôn Mít Nguyễn Thu Hà (sinh năm 1978) luôn nhiệt huyết, năng động, hết lòng vì công việc cộng đồng.

Bà Nguyễn Thu Hà (áo dài đỏ), Trưởng thôn Mít, xã Cổ Loa (huyện Đông Anh) với tiết mục biểu diễn văn nghệ tại Hội thi “Trưởng thôn thân thiện”.

Tạo dựng những con đường hoa

Thôn Mít vốn là thôn nhỏ với 268 hộ dân, hơn 1.000 nhân khẩu, trước đây thường xuyên nhếch nhác, vệ sinh môi trường kém nhất xã Cổ Loa. Mọi chuyện đã thay đổi từ năm 2018 khi người dân tín nhiệm bầu ra Trưởng thôn mới - bà Nguyễn Thu Hà. Từng là nữ Đội trưởng Dân quân tự vệ thôn duy nhất của huyện Đông Anh, nhiều năm công tác trong Hội Phụ nữ xã, nên bà Hà luôn nhanh nhẹn, tháo vát trong tác phong, cách làm việc.

Việc đầu tiên ngay sau khi đảm nhiệm vị trí Trưởng thôn là bà Hà phát động phong trào tổng vệ sinh môi trường, trồng những con đường hoa thay thế cho điểm đen về rác thải. Thấu hiểu đời sống người dân còn nhiều khó khăn, bà Hà không khuyến khích người dân đóng góp bằng tiền mà huy động nhân lực là chủ yếu. Do đó, cả thôn Mít đã hào hứng tham gia nhân giống cây, hoa, góp gạch, góp sức xây bờ kè, hệ thống bồn cây, chăm bón. Sau hơn một tháng phát động, con đường hoa dài hơn 1km đã hình thành, tạo cảnh quan tươi đẹp khắp các ngõ xóm.

Không còn cảnh nhếch nhác xưa kia, thôn Mít hôm nay đã được trao giải cao nhất trong các cuộc thi cấp xã, huyện về cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp, nhà văn hóa thân thiện với môi trường hay thôn không có tệ nạn xã hội.

“Những giải thưởng có được đã thể hiện sự tiến bộ vượt bậc của thôn Mít khi người dân đoàn kết, có ý thức giữ gìn cảnh quan môi trường, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, tươi vui. Có được điều đó một phần là nhờ sự tham gia trực tiếp suốt thời gian dài của nữ Trưởng thôn Nguyễn Thu Hà. Những phong trào do thôn phát động đều được người dân tin tưởng, đồng tình ủng hộ. Ai cũng muốn góp chút sức lực để làm đẹp cho quê hương…”, bà Nguyễn Thị Lương, Bí thư Đảng ủy xã Cổ Loa nhận xét.

Tại cuộc thi “Trưởng thôn thân thiện” lần thứ III năm 2022 do Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” thành phố Hà Nội vừa tổ chức, trong bài thi hùng biện, bà Nguyễn Thu Hà chia sẻ, về làm dâu đất Cổ Loa, bà đã gắn bó và thấy mình cần làm nhiều việc thiết thực, có ý nghĩa cho quê hương. Tự tin đảm nhận trọng trách làm Trưởng thôn bởi với bà, đó là cơ hội được xây dựng quê hương tươi đẹp, bắt đầu từ việc trồng những con đường hoa...

Giữ gìn những giá trị quý báu

Không chỉ thay đổi về cảnh quan môi trường, thôn Mít hiện cũng đứng đầu xã Cổ Loa về các hoạt động văn hóa, văn nghệ. Nhà văn hóa thôn Mít có lẽ đang là nơi thể hiện rõ nhất đời sống tinh thần của người dân đã được nâng lên rõ rệt. Bà Nguyễn Thu Hà đã thành lập các câu lạc bộ: Aerobic, Zumba, Yoga và lấy nhà văn hóa thôn làm nơi sinh hoạt chung, thu hút người dân tham gia tập luyện, giữ gìn sức khỏe. Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi của thôn liên tục giành thứ hạng cao tại các cuộc thi của xã, huyện. Để góp phần giữ gìn điệu hát cổ quê hương, bà Hà xin làm thành viên của Câu lạc bộ Tuồng, động viên các cụ cao tuổi tổ chức các tiết mục biểu diễn và dần truyền lại cho lớp con cháu trước nguy cơ những giá trị cũ mai một.

Đặc biệt, để nhân giống cây quý, vốn là đặc sản địa phương, bà Hà đã động viên, khích lệ người dân tận dụng vùng đất nông nghiệp diện tích nhỏ lẻ, bị chia cắt bởi địa hình đất mấp mô, không thể dồn điền đổi thửa quanh thôn để trồng hai giống cây quý là trám và mít. Đây cũng là những sản vật tại địa phương cho năng suất cao và tăng thêm thu nhập cho bà con.

Nhờ tích cực lao động sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, đời sống vật chất của người dân thôn Mít cũng dần được nâng lên. Bà Hà tự hào khoe khi sau hơn hai năm dịch Covid-19 gây ra nhiều khó khăn chung, người dân đang dần phục hồi đời sống kinh tế. Trong thôn nhỏ luôn có đến 20 hộ sửa chữa hoặc xây mới nhà cửa. Những nếp nhà khang trang "mọc" lên ngày càng nhiều. Với những hộ còn khó khăn, bà Hà đã tích cực vận động các nhà hảo tâm đóng góp, giúp đỡ để xóa nhà dột nát, xây dựng nhà tình nghĩa cho 4 gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhất trong thôn.

Những việc đã làm được bà Hà đem ra kể tại hội thi cùng với niềm tự hào, tình yêu và những khát khao được tiếp tục cống hiến, có lẽ đã “ghi điểm” tuyệt đối. Sức trẻ, nhiệt huyết, sự năng động, nhanh nhẹn, duyên dáng ở nữ Trưởng thôn trẻ còn góp thêm lợi thế, giúp bà giành giải cao nhất trong cuộc thi “Trưởng thôn thân thiện” năm 2022. Niềm vui, niềm tự hào và vinh dự này cũng sẽ là nguồn động lực để Trưởng thôn Mít Nguyễn Thị Hà gánh vác thêm nhiều việc, tiếp tục góp phần xây dựng thôn xóm văn minh, giàu đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ trưởng thôn nhiệt huyết, năng động