Lối sống

“Phố Hàng Nhạc” – lan tỏa tinh thần của thành phố âm nhạc

An Định 28/10/2023 - 18:42

Lấy cảm hứng từ tên gọi 36 phố phường Hà Nội, chủ đề “Phố Hàng Nhạc” của Liên hoan âm nhạc quốc tế Gió mùa (Monsoon Music Festival) năm nay đã tạo nên một “tour” âm nhạc với điểm đến là nhiều sân khấu nhỏ thú vị của Thủ đô. Tinh thần của thành phố âm nhạc được công chúng Thủ đô hồ hởi đón nhận.

638335907634357699-monsoonj.jpg
Không khí sôi động tại "Phố Hàng Nhạc" trong Liên hoan âm nhạc quốc tế Gió mùa 2023. Ảnh: Monsoon Music Festival 2023

Cảm nhận hơi thở sống động của phố Hà Nội

Liên hoan âm nhạc quốc tế Gió mùa 2023 đã khép lại nhưng dư âm của nó vẫn còn khá rõ trong lòng những người yêu nhạc Thủ đô. Đúng như mục tiêu của đơn vị tổ chức: Monsoon Music Festival đã tái hiện thành công tinh thần phố với cảm hứng từ tên gọi của 36 phố phường Hà Nội. Âm nhạc đã được đem tới nhiều góc phố Hà Nội với nhiều không gian khác nhau, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của cộng đồng.

Giống như một “tour” âm nhạc, thông qua mô hình lễ hội thành phố, Monsoon Music Festival giới thiệu tới khán giả đa dạng loại hình sân khấu biểu diễn. Khán giả có thể dễ dàng di chuyển tới nhiều địa điểm để thưởng thức âm nhạc ngay giữa trung tâm thành phố Hà Nội; dễ dàng trải nghiệm thể loại nhạc hay nghệ sĩ, ban nhạc mà mình yêu thích.

Cụ thể, ngoài 2 ngày hội chính diễn ra tại Hoàng thành Thăng Long trong ngày 21 và 22-10, Tuần lễ âm nhạc "Phố Hàng Nhạc" (Music Week) đã được tổ chức tại 5 địa điểm trong khu phố cổ Hà Nội, bao gồm: Trung tâm Văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm, Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội 50 Đào Duy Từ, rạp Chuông Vàng, Khán phòng Ngụy Như Kon Tum, 1900 (số 8b phố Tạ Hiện).

Theo đơn vị tổ chức, sau đêm khai hội ngày 14-10 tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, số lượng khán giả tìm tới các đêm diễn của Monsoon Music Festival ngày một đông. Trong đó, riêng ngày 19-10, 4 không gian tổ chức biểu diễn nghệ thuật của Lễ hội này ghi nhận số lượng người tham dự lên tới gần 1.400 khán giả. Số lượng khán giả tới các địa điểm đông dần cho thấy hiệu ứng truyền thông của Lễ hội rất tốt. Nhiều khán giả đã xếp hàng dài từ rất sớm với mong muốn có cho mình một chỗ thoải mái để thưởng thức âm nhạc.

Nhạc sĩ Quốc Trung - nhà sáng lập Monsoon Music Festival hồ hởi chia sẻ: “Các đêm diễn luôn kín chỗ. Rất đông khán giả trẻ xếp hàng để thưởng thức các đêm nhạc này”. Monsoon Music Festival 2023 đã góp phần lan tỏa bầu không khí lễ hội, để công chúng và khách du lịch cảm nhận hơi thở sống động của Hà Nội với nét đẹp của 36 phố phường.

Cần thêm những sáng kiến

Trở lại sau 3 năm vắng bóng, sáng kiến Phố Hàng Nhạc của Monsoon Music Festival 2023 đã tạo ra được một lớp khán giả mới, những người muốn tận hưởng tinh thần phố, muốn mỗi góc phố đều có thể trở thành một sân khấu âm nhạc.

“Quay trở lại với mô hình mới - một Tuần lễ âm nhạc với thông điệp về trách nhiệm xã hội: “Vibing your Life, Inspire your Next - Cảm thức đời sống, Cảm hứng tiếp nối”, chúng tôi mang âm nhạc tới mọi con phố Hà Nội để mỗi người dân Thủ đô có thể lắng lại, cảm nhận hơi thở của cuộc sống, nhịp điệu của thành phố, đồng thời lan tỏa nguồn cảm hứng tới cộng đồng” - đại diện ban tổ chức chia sẻ.

Mô hình tổ chức này cũng đã được nhiều thành phố lớn trên thế giới thực hiện. Theo bà Trần Hải Vân, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, âm nhạc được nhiều thành phố, địa phương lựa chọn là thế mạnh sáng tạo của mình để góp phần vào quá trình phát triển bền vững. Liên hoan âm nhạc quốc tế Gió mùa là một trong những hoạt động quan trọng nhằm triển khai đề án phát triển công nghiệp văn hóa lĩnh vực âm nhạc trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025 của thành phố Hà Nội. Qua Liên hoan, có thể thấy người yêu âm nhạc đã hòa mình vào sự kiện, góp phần lan tỏa tinh thần thành phố âm nhạc. Tuy nhiên, trong bối cảnh xã hội phát triển không ngừng, âm nhạc là loại hình nghệ thuật có sự thay đổi nhanh chóng từ sáng tác của nghệ sĩ cho đến hình thức biểu diễn, phong cách âm nhạc...

Gu âm nhạc của khán giả cũng đã thay đổi rất nhiều, đặc biệt là trong thời đại công nghệ số, khi công nghiệp âm nhạc có sự định hình mạnh mẽ hơn. Điều này mang đến cả cơ hội và thách thức, đòi hỏi sự sáng tạo nhiều hơn.

“Là đơn vị đồng hành qua nhiều kỳ liên hoan, chúng tôi rất tự hào với thành công của một lễ hội âm nhạc Việt Nam như Gió mùa. Trên tinh thần đó, chúng ta hy vọng có nhiều hơn những sáng kiến phát triển ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam trong tương lai” - bà Hải Vân nhấn mạnh.

Hiệu ứng tích cực đã xuất hiện, tuy nhiên, để mô hình này tiếp tục phát triển thì vẫn cần thêm những sáng kiến để huy động nguồn lực mạnh mẽ từ cộng đồng.

Nhạc sĩ Quốc Trung chia sẻ: “Với giá vé như hiện nay thì đơn vị tổ chức đang lỗ, nếu tính đúng giá vé thì khó tiếp cận khán giả. Chúng tôi hy vọng, khi đời sống được nâng lên, nhu cầu thưởng thức âm nhạc của người dân cũng tăng lên thì sẽ có được giá vé như mình mong muốn, khi đó chúng ta mới phát triển tốt công nghiệp âm nhạc”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Phố Hàng Nhạc” – lan tỏa tinh thần của thành phố âm nhạc