Quận Hoàng Mai thúc đẩy phát triển đội ngũ trí thức

Hiền Thu| 23/08/2022 14:19

(NSHN) - Ngày 23-8, Quận ủy Hoàng Mai tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TƯ ngày 6-8-2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” và tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 3-10-2012 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội (khóa XV) “Về việc tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong 15 năm thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TƯ.

Theo báo cáo của Quận ủy Hoàng Mai, hiện nay, đội ngũ trí thức là cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan Đảng, đoàn thể, hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc quận là trên 3.400 người.

Trong công tác tuyển dụng cán bộ, công chức, quận đã thực hiện chính sách thu hút trong tuyển dụng, ưu tiên người có trình độ tiến sĩ, thạc sĩ, sinh viên tốt nghiệp thủ khoa, tốt nghiệp đại học loại giỏi về công tác. Công tác thi tuyển công chức, viên chức được thực hiện đúng quy trình, bảo đảm công khai, công bằng cho các đối tượng dự tuyển.

Quận đã đăng ký đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu đối với 23 cán bộ ở các lĩnh vực; cử 61 cán bộ của quận đi học và tốt nghiệp Cao cấp lý luận chính trị. Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận cũng đã phối hợp với các cơ sở đào tạo tổ chức 7 lớp trung cấp lý luận chính trị và 1 lớp cử nhân chính trị tại trung tâm với tổng số 589 cán bộ, công chức, viên chức và phối hợp tổ chức trên 750 lớp bồi dưỡng, tập huấn với trên 130.000 học viên là cán bộ đảng, đoàn thể, chính quyền các cấp của quận tham gia học tập.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Quận ủy Hoàng Mai, vai trò, trí tuệ của đội ngũ trí thức chưa được khai thác hiệu quả. Đội ngũ trí thức phân bố không đồng đều; tư duy sáng tạo và khả năng nghiên cứu khoa học trên một số lĩnh vực (công nghệ thông tin, cải cách hành chính, đổi mới công nghệ…) còn hạn chế so với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Để thúc đẩy phát triển đội ngũ trí thức giai đoạn 2023-2030, tầm nhìn đến năm 2045, quận Hoàng Mai đưa ra 7 nhóm nhiệm vụ và giải pháp. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt sâu rộng các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ được nêu trong Nghị quyết số 27-NQ/TƯ; chủ động nghiên cứu, tham mưu những chủ trương nhằm thu hút, đãi ngộ, tôn vinh các trí thức có tài năng, có phẩm chất đạo đức tốt, có cống hiến với sự phát triển của quận; bảo đảm được các điều kiện về cơ sở vật chất, chế độ, tiền lương... để trí thức yên tâm công tác.

Lãnh đạo quận Hoàng Mai trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TU.

* Về tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội (khóa XV) “Về việc tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn thành phố Hà Nội”, báo cáo của quận Hoàng Mai cho biết, Quận ủy Hoàng Mai đã chỉ đạo, triển khai việc quán triệt, tuyên truyền về Chỉ thị 11 của Thành ủy, gắn việc triển khai Chỉ thị 11 với việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

14/14 phường trên địa bàn quận đã thành lập Ban vận động tổ chức việc cưới theo nếp sống văn minh, với sự tham gia của đại diện các ban, ngành, đoàn thể. Tại nhiều tổ dân phố, trước khi các gia đình tổ chức đám cưới, thành viên Ban vận động đến thăm hỏi, vận động gia đình tổ chức cưới văn minh, tiết kiệm.

Trong 10 năm qua, toàn quận có 15.534 đám cưới, các đám cưới đa số tổ chức gọn nhẹ, chỉ mời những người bạn thân thiết và họ hàng. Hầu hết các gia đình khi tổ chức việc cưới đã “thu gọn”, trong lễ ăn hỏi không còn tình trạng “thách cưới” gây tốn kém, lãng phí, bảo đảm văn minh. Đa số các lễ cưới được tổ chức trong 1 ngày, không phô trương, hình thức, không mời thuốc lá, không mở nhạc quá 22h và trước 6h; việc tổ chức tiệc tùng, ăn uống linh đình cơ bản đã giảm.

Trong thời gian tới, Quận ủy Hoàng Mai tiếp tục đưa các tiêu chí thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới làm tiêu chí đánh giá, bình xét các danh hiệu thi đua của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và trong đề bạt, bổ nhiệm cán bộ; đồng thời, tập trung xây dựng các điển hình, mô hình đám cưới mẫu để nhân rộng...

Tại hội nghị, nhiều tập thể, cá nhân đã được nhận Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong 15 năm thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TƯ và 10 năm thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TU.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Hoàng Mai thúc đẩy phát triển đội ngũ trí thức