Quận Long Biên: Nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông

Tuấn Lương| 21/08/2019 07:24

(HNM) - Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, kết hợp đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm; nỗ lực cải tạo hạ tầng nhằm giải quyết các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Đây là những nhóm giải pháp đang được quận Long Biên tập trung triển khai nhằm từng bước kéo giảm tai nạn giao thông - vấn đề nhức nhối trên địa bàn hiện nay.

Lực lượng Thanh tra Giao thông - Vận tải quận Long Biên chốt trực bảo đảm an toàn giao thông tại Bến xe Gia Lâm. Ảnh: Tuấn Khải

Tại buổi làm việc với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông vào giữa tháng 8-2019, ông Nguyễn Mạnh Trình, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên thừa nhận, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn đang diễn biến phức tạp. Chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn quận xảy ra 59 vụ tai nạn, làm chết 24 người, bị thương 37 người. So với cùng kỳ năm 2018 tăng 12 vụ, tăng 9 người chết và tăng 14 người bị thương.

Qua phân tích, có tới 7 tuyến đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, gồm: Đường Nguyễn Văn Linh, đường Ngô Gia Tự, đường đê Gia Thượng, cầu Vĩnh Tuy, đường dẫn cầu Thanh Trì, đường Phúc Lợi và đường Mai Chí Thọ (ngã 5 Ruby). Ngoài ra, một số khu vực nút giao, cửa khẩu lên đê... cũng tồn tại bất cập về hạ tầng, tổ chức giao thông.

Theo ông Hoàng Hải, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Long Biên, nhằm khắc phục các bất cập về hạ tầng, thời gian qua, quận đã khẩn trương rà soát, triển khai lắp đặt gương cầu lồi và biển báo giao thông, sơn kẻ vạch, gờ giảm tốc tại 24 vị trí cửa khẩu, đường gom chân đê thuộc các tuyến đê Gia Thượng - Thượng Thanh, đường Đê Vàng - Giang Biên, đê Xuân Quan - Thạch Bàn... Cùng với đó đã phối hợp với các ngành liên quan của thành phố hoàn thành lắp đặt 6 nút đèn tín hiệu giao thông tại các nút giao Cổ Linh - đường vào Trường THPT Thạch Bàn, Vạn Hạnh - Nguyễn Cao Luyện, Vạn Hạnh - Đoàn Khuê, Nguyễn Lam - Chu Huy Mân...

Chia sẻ hiệu quả từ việc triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, chị Nguyễn Phương Mai, chung cư K5 - Khu đô thị Việt Hưng (quận Long Biên) cho biết, trước đây, lưu thông trên đoạn đê và đường gom chân đê kéo dài từ đầu cầu Chương Dương tới chân cầu Đông Trù rất nguy hiểm bởi tuyến đường này nhiều xe tải hoạt động, lại giao cắt với các cửa khẩu dẫn vào các khu dân cư bị khuất tầm nhìn. Từ lúc có gờ giảm tốc, gương cầu lồi được bố trí ngay sát các cửa khẩu, việc đi lại của người dân khu vực đã an toàn hơn.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Trình, với quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu giảm 5-10% tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương) trong các tháng cuối năm 2019, quận tập trung triển khai đồng thời 3 nhóm giải pháp. Thứ nhất là tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật về giao thông tới các tổ chức đoàn thể, khu dân cư, trường học... nhằm tạo sự chuyển biến sâu rộng trong nhận thức của mỗi người dân khi tham gia giao thông.

Thứ hai, giao các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt xử lý các hành vi là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc và tai nạn giao thông như đi vào đường cấm, đường ngược chiều; vượt đèn đỏ... Thứ ba, tiếp tục khảo sát, cập nhật các điểm bất cập về hạ tầng, tổ chức giao thông trên địa bàn 14 phường thuộc quận để kịp thời có giải pháp xử lý hiệu quả.

Đối với các điểm giao cắt giữa đường sắt với đường bộ, UBND quận Long Biên đã đề nghị Công ty Đường sắt Hà Hải chủ động bố trí lực lượng trực cảnh giới tại các lối đi tự mở tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, đặc biệt tại Km7+875 và Km6+375...

Về phía UBND quận sẽ chủ động quản lý chặt chẽ hành lang an toàn giao thông đường sắt, kiên quyết không để phát sinh các đường ngang mở trái phép trên địa bàn và bảo đảm an toàn giao thông tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ với đường sắt do địa phương quản lý...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Long Biên: Nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông