Trường Yên đoàn kết nâng cao đời sống người dân

Kim Nhuệ| 26/02/2021 07:09

(HNM) - Phát huy sức mạnh toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, cảnh quan, cơ sở hạ tầng, đời sống vật chất, tinh thần của người dân xã Trường Yên (huyện Chương Mỹ) ngày càng khởi sắc. Đây là tiền đề để Trường Yên thực hiện nhiệm vụ xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025.

Xã Trường Yên (huyện Chương Mỹ) đang đổi thay từng ngày.

Ấn tượng khi đến xã Trường Yên hôm nay là nhiều tuyến đường làng, ngõ xóm rộng rãi, sạch sẽ; nhiều ao, hồ được xây kè kiên cố, xung quanh có rặng cây, ghế đá như một công viên thu nhỏ... Giới thiệu với phóng viên Báo Hànộimới về công trình ao Ngõ Cống, bà Nguyễn Thị Thanh, người dân thôn Yên Trường 1 cho biết: “Trước đây, ao này bị một số người dân đổ rác, ô nhiễm nghiêm trọng. Triển khai xây dựng nông thôn mới, người dân ở đây đã đóng góp gần 500 triệu đồng cải tạo để trở thành điểm tập bơi của thiếu nhi, nơi thư giãn của cộng đồng”.

Không chỉ ao, hồ, nhiều trục đường làng, ngõ xóm, công trình văn hóa, cơ sở tôn giáo trên địa bàn xã Trường Yên cũng được xây dựng từ nguồn kinh phí của người dân và doanh nghiệp đóng góp, như: Nhà văn hóa xóm Bình Minh, nhà thi đấu đa năng, nghĩa trang liệt sĩ…

Ngoài góp công, góp sức xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo cảnh quan, người dân xã Trường Yên còn nhắc nhở nhau để rác đúng nơi quy định, không thả rông trâu, bò ngoài đường... Ai vi phạm sẽ bị nêu tên phê bình trên đài truyền thanh của thôn.

Để nâng cao thu nhập cho người dân, xã Trường Yên đã chuyển mạnh sang sản xuất nông nghiệp hàng hóa; xây dựng vùng sản xuất tập trung bảo đảm an toàn thực phẩm, có liên kết với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Bên cạnh đó, xã tạo thuận lợi về thủ tục hành chính, thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư. Hiện trên địa bàn xã có 86 doanh nghiệp, 1.156 hộ sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ, tạo việc làm thường xuyên cho hơn 5.500 lao động với mức thu nhập 5-7 triệu đồng/người/tháng. Những giải pháp trên đã góp phần đưa thu nhập bình quân của xã Trường Yên trong năm 2020 đạt 60,3 triệu đồng/người, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,6%.

Trò chuyện với phóng viên, ông Nguyễn Văn Doanh, người dân thôn Phù Yên (xã Trường Yên) phấn khởi cho biết: Nếu trước đây sản xuất nông nghiệp của xã manh mún, nhỏ lẻ, không hiệu quả thì nay bà con đã mạnh dạn tích tụ ruộng đất, sản xuất tập trung quy mô lớn, giá trị sản xuất cao gấp nhiều lần. Công nghiệp về làng, con em Trường Yên đã có thể làm giàu ngay tại quê hương mình. Thu nhập cao, người dân có điều kiện xây dựng nhà cửa khang trang, sắm sửa phương tiện, đồ dùng hiện đại phục vụ cuộc sống.

Nói về kinh nghiệm huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới, Chủ tịch UBND xã Trường Yên Trần Văn Hiển cho hay, xuyên suốt quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, xã luôn thực hiện phương châm: Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ. Từ đó, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã đã phát huy được sức mạnh nội lực từ người dân phục vụ cho chính người dân, xây dựng Trường Yên trở thành miền quê đáng sống. Cụ thể hơn, từ năm 2011 đến nay, các doanh nghiệp trên địa bàn xã đã đầu tư 35,627 tỷ đồng, người dân đóng góp, ủng hộ 31,465 tỷ đồng thực hiện các công trình xây dựng nông thôn mới...

Xây dựng nông thôn mới nâng cao là một quá trình lâu dài, cần sự đồng lòng của hệ thống chính trị và nhân dân. Với quyết tâm cao cùng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân, xã Trường Yên sẽ sớm đạt các mục tiêu đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường Yên đoàn kết nâng cao đời sống người dân