Vẫn khó xử lý nạn chó thả rông

Dung Nhi| 02/08/2022 07:42

(HNM) - Mặc dù đã có quy định xử phạt, tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều người thiếu ý thức thả rông chó ra đường, không đeo rọ mõm, không xích… Điều này gây bất an cho người dân, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ. Tại Hà Nội, nhiều quận, huyện, thị xã đã thành lập đội chuyên trách bắt chó thả rông, nhưng thực tế việc xử lý tình trạng này vẫn gặp không ít khó khăn, nên rất cần các chủ nuôi nâng cao ý thức, cùng sự vào cuộc tích cực hơn nữa của các cơ quan chức năng và địa phương.

Đội chuyên trách bắt chó thả rông phường Thành Công (quận Ba Đình) duy trì ra quân 1 lần/tuần để xử lý vi phạm.

Chó thả rông khắp nơi

Đầu năm 2022, thành phố Hà Nội đã thành lập hơn 600 đội bắt chó thả rông trên đường phố tại 30 quận, huyện thị xã. Việc làm này bước đầu đã giúp giảm tình trạng chó chạy tự do trên đường, song thực tế vẫn còn hiện tượng chó không rọ mõm, không đeo xích khi ra đường. Đơn cử, ở quận Long Biên, tại khu vực đường Nguyễn Văn Cừ giáp với phố Hồng Tiến thường xuất hiện hình ảnh một vài chú chó chạy “lông nhông” ngoài đường mà không có sự quản lý của chủ nuôi.

Bà Đinh Ngọc Lê, người dân sống ở phố Hồng Tiến cho biết, cứ mỗi lần đón cháu đi học về qua khu vực trên, bà rất lo sợ vì những con chó đi lại trên vỉa hè, không đeo rọ mõm. Một số hộ dân khác tại phố Hồng Tiến cũng bức xúc khi các chú chó thả rông đã phóng uế bừa bãi trên vỉa hè hoặc trước cổng các gia đình, gây mất vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, chủ nuôi của chúng chỉ cười xuề xòa và nói sẽ rút kinh nghiệm, nhưng vài ngày sau tình trạng này lại tái diễn.

Tương tự, tại các phố như Lạc Trung, Minh Khai, Kim Ngưu ở phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng), thường xuyên xuất hiện người dắt chó đi dạo nhưng không đeo rọ mõm cho chó, gây nguy hiểm cho người đi đường. Trên địa bàn quận Ba Đình, cụ thể là tại các khu tập thể ở phường Thành Công, Giảng Võ…, tình trạng chó thả rông và phóng uế bừa bãi cũng khá phổ biến. Nhiều người dân khu vực nhà D5 khu tập thể Thành Công rất bức xúc khi mỗi sáng đều phải dọn phân chó và nước thải từ vật nuôi.

Tình trạng trên cũng xảy ra ở quận Tây Hồ. Không khó để bắt gặp những chú chó đi lang thang ở vỉa hè trên dọc các tuyến đường Yên Phụ, Lạc Long Quân, Trích Sài, Nguyễn Hoàng Tôn… Chị Lê Thị Lan, nhà ở phố Trích Sài cho biết, có những chú chó thả rông phóng uế trước cửa nhà chị nhưng không biết chó nhà ai nên chị đành tự dọn dẹp. Nếu xua đuổi chúng, chị Lan lo sợ bị tấn công nên phải "ngậm bò hòn làm ngọt"...

Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân

Thực tế, công tác quản lý chó thả rông đang gặp không ít khó khăn. Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y quận Tây Hồ Dương Thị Hiền cho biết, quận có 8 đội chuyên trách bắt chó thả rông do 8 phường quản lý. Thành viên các đội đều là kiêm nhiệm được huy động từ lực lượng tự quản, dân phòng, nhiều cán bộ đã lớn tuổi, không có nghiệp vụ bắt chó, tần suất kiểm tra mới chỉ duy trì được 1 lần/tuần. Từ năm 2020 đến nay, UBND các phường đã kiểm tra, lập biên bản xử phạt 21 trường hợp với số tiền 15,6 triệu đồng.

Tương tự, theo Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) Trần Thị Minh Vân, do địa bàn rộng, dân số đông, chó thả rông đa phần xuất hiện ngoài giờ hành chính. Nhiều chủ vật nuôi chấp hành quy định còn kém nên để chó phóng uế ra khu vực công cộng, không đeo rọ mõm và không có xích. Từ đầu năm 2022 đến nay, UBND phường đã lập biên bản, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 15 chủ nuôi, tổng số tiền phạt là 4,4 triệu đồng.

Trước những khó khăn chung, các địa phương vẫn tiếp tục nỗ lực khắc phục để duy trì tốt vai trò của đội chuyên trách bắt chó thả rông. Tại phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng), bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, xử lý vi phạm, UBND phường đẩy mạnh việc tuyên truyền, nâng cao ý thức của các chủ vật nuôi chấp hành nghiêm quy định không thả chó tự do nơi công cộng. Tương tự, trong 6 tháng đầu năm 2022, Đội chuyên trách bắt chó thả rông phường Thành Công (quận Ba Đình) đã bắt giữ 22 con chó thả rông, xử phạt vi phạm hành chính với 4 chủ vật nuôi số tiền 6 triệu đồng. Cùng với đó, phường cũng giao nhiệm vụ cho tổ trưởng các tổ dân phố đến từng nhà để nhắc nhở không được thả rông chó ra ngoài đường.

Trong khi đó, Trạm Chăn nuôi và Thú y quận Tây Hồ đã đề nghị UBND quận Tây Hồ tiếp tục bố trí và cấp kinh phí cho UBND các phường và Trạm để duy trì công tác phòng, chống bệnh dại, tổ chức tuyên truyền tập huấn và duy trì hoạt động của đội chuyên trách bắt chó thả rông.

Thực tế cho thấy, dù chế tài xử phạt đã có, thành phố Hà Nội cũng thành lập hơn 600 đội chuyên trách xử lý chó thả rông, không có rọ mõm nơi công cộng, tuy nhiên vẫn còn nhiều chủ nuôi chưa ý thức được mức độ nguy hiểm nên nạn thả rông chó vẫn chưa được ngăn chặn triệt để. Trong thời gian tới, chính quyền các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra, xử lý nghiêm những chủ nuôi chó thả rông, không chấp hành quy định của pháp luật liên quan, tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vẫn khó xử lý nạn chó thả rông