Đó là lý do mà Sở Du lịch Hà Nội đã kết hợp với UBND quận Long Biên lập kế hoạch xây dựng thêm nhiều sản phẩm du lịch mới để thu hút du khách đến Hà Nội trong thời gian tới, đặc biệt là khách quốc tế.
Tiềm năng nổi bật
Quận Long Biên hiện có 90 di tích, trong đó có 40 chùa, 50 đình/đền...; số di tích đã xếp hạng là 58, chiếm tỷ lệ 67%, trong đó có 34 di tích xếp hạng cấp quốc gia và 24 di tích xếp hạng cấp thành phố. Trong số đó, một số di tích thu hút được nhiều du khách thập phương như: Đền Ghềnh, chùa Bồ Đề, đền Chầu, chùa Lâm Du (phường Bồ Đề); đình chùa Bắc Biên, đền Mẫu Thoải, đền Rừng, đền Núi (phường Ngọc Thụy); đình Tình Quang (phường Giang Biên); đình chùa Lệ Mật, Trường Lâm (phường Việt Hưng)...
Bên cạnh các di tích, quận Long Biên còn có 4 lễ hội, nghi lễ được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia và thế giới, đó là: Hội Lệ Mật; hội Trường Lâm với nghi thức cầu mùa (phường Việt Hưng); múa hát Ải Lao tại Lễ hội làng Hội Xá (phường Phúc Lợi); nghi thức kéo co ngồi, tổ chức vào dịp lễ hội tại đền Trấn Vũ (phường Thạch Bàn). Hiện nghi thức kéo co ngồi đã được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa đại diện nhân loại cùng các loại hình kéo co khác ở Việt Nam, Hàn Quốc, Philippines, Campuchia.
Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà cho biết, hiện quận có 142 cơ sở lưu trú với trên 1.500 phòng. Bên cạnh đó, quận có khu sân golf với quy mô 120ha, là sản phẩm du lịch thể thao cao cấp, hằng năm có tới 120 nghìn lượt khách, trong đó có khoảng 30 nghìn lượt khách quốc tế. Quận cũng có các trung tâm thương mại lớn, các điểm du lịch sinh thái bên sông Hồng, sông Đuống.
Ông Nguyễn Mạnh Hà cũng cho rằng, với nhiều tiềm năng, thế mạnh, du lịch Long Biên có thể kết nối với nhiều tuyến du ở các địa bàn khác như: Phát triển du lịch sông Hồng, sông Đuống liên kết với làng nghề Bát Tràng, Ninh Hiệp, Phù Đổng, Chử Đồng Tử (huyện Gia Lâm); kết nối với vùng Cổ Loa (Đông Anh), đền Sóc (Sóc Sơn). Ngoài ra, các điểm du lịch của Long Biên có thể liên kết trung tâm Luy Lâu (Bắc Ninh) để xây dựng nên những tuyến du lịch hấp dẫn cho Hà Nội.
Hướng tới dòng sản phẩm mới
Mặc dù có nhiều tiềm năng, song hoạt động du lịch tại quận Long Biên vẫn chưa thật sự phát triển tương xứng. Là quận gần trung tâm Hà Nội nhưng Long Biên vẫn còn bộc lộ một số hạn chế để phát triển du lịch một cách chuyên nghiệp.
Theo báo cáo của quận Long Biên, mặc dù có nhiều cơ sở lưu trú nhưng chủ yếu vẫn là hình thức homestay, quận vẫn còn thiếu cơ sở lưu trú, khu vui chơi giải trí có chất lượng 5 sao. Bên cạnh đó, những tiềm năng du lịch ở vùng ven sông Hồng, sống Đuống, sân bay Gia Lâm chưa được khai thác hết; chưa có điểm tham quan phục vụ cho các tour du lịch đạt tiêu chí là điểm du lịch nên chưa hình thành được những tour du lịch ổn định .
Để khai thác tiềm năng du lịch của quận Long Biên, theo Phó Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist Lê Hồng Thái, với lợi thế địa bàn rộng, đặc biệt là các vùng ven sông, quận Long Biên có thể triển khai phát triển nhiều dòng sản phẩm mới, như du lịch sông Hồng, “du lịch bay” trên kinh khí cầu hoặc bằng trực thăng để du khách ngắm cảnh.
Trưởng phòng Quản lý lữ hành, Sở Du lịch Hà Nội Trịnh Xuân Tùng cũng cho rằng, hiện các tỉnh, thành phố đã triển khai sản phẩm du lịch bay bằng trực thăng để du khách ngắm cảnh, và đã thu hút được nhiều du khách trong và ngoài nước. Hà Nội có thể khảo sát địa hình phù hợp để triển khai dòng sản phẩm này.
Tại Lễ hội “Du lịch Hà Nội chào 2022 - Get on Hanoi” diễn ra tháng 4 vừa qua, Hà Nội lần đầu tiên giới thiệu sản phẩm khinh khí cầu và đã tạo được hiệu ứng trong việc hấp dẫn du khách trải nghiệm.
Về vấn đề này, Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà cho biết, quận đang đề xuất Sở Du lịch cùng kiến nghị với Bộ Quốc phòng, UBND thành phố Hà Nội xem xét, cho phép nghiên cứu phát triển sản phẩm du lịch bay trên địa bàn quận.
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cũng cho rằng, cùng với sản phẩm du lịch truyền thống như du lịch di sản, làng nghề thì những dòng sản phẩm mới như du lịch trên sông, du lịch golf, du lịch bay… có thể sẽ là điểm nhấn mới của du lịch Long Biên, góp phần làm phong phú thêm sản phẩm du lịch Thủ đô.