100% ngôi mộ thuộc dự án đường Vành đai 4 tại huyện Mê Linh đã được di chuyển

Hoàng Sơn| 01/02/2023 16:59

(NSHN) - Ngày 1-2, Bí thư Huyện ủy Mê Linh Nguyễn Thanh Liêm kiểm tra thực địa công tác giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô tại các xã: Văn Khê, Chu Phan, Đại Thịnh, Thanh Lâm, Kim Hoa.

Lãnh đạo huyện Mê Linh kiểm tra khu tái định cư tại thôn Khê Ngoại 3, xã Văn Khê.

Dự án tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô (đoạn qua huyện Mê Linh) có chiều dài 11,2km, đi qua 5 xã (12 thôn) gồm: Văn Khê, Chu Phan, Đại Thịnh, Thanh Lâm, Kim Hoa, với tổng diện tích thu hồi đất khoảng 134,2ha của gần 2.700 hộ dân; chi phí giải phóng mặt bằng dự kiến 3.000 tỷ đồng.

Thực hiện chỉ đạo của thành phố, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Mê Linh tập trung cao độ, quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở cùng vào cuộc, khẩn trương thực hiện nhiệm vụ thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, tái định cư dự án.

Kết quả, đến nay, toàn huyện đã hoàn thành di chuyển 370/370 ngôi mộ thuộc dự án đường Vành đai 4 và khu tái định cư (đạt tỷ lệ 100%). Đến hết tháng 1-2023, huyện đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ đất nông nghiệp thu hồi của người dân được 30,8ha (đạt 25,60% diện tích cần thu hồi) với tổng số tiền 265/268 tỷ đồng. Trong đó, vốn giải ngân năm 2022 là 250 tỷ đồng và vốn năm 2023 là 15/100 tỷ đồng.

UBND huyện đang xem xét, phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật 4 khu nghĩa trang để trình HĐND huyện bố trí vốn, dự kiến khởi công gói thầu xây lắp xong trước tháng 3-2023 và hoàn thành, đưa vào sử dụng xong trước ngày 30-6.

Sau khi kiểm tra thực địa và nghe các phòng, ban, đơn vị báo cáo, Bí thư Huyện ủy Nguyễn Thanh Liêm đánh giá cao kết quả giải phóng mặt bằng, chi trả kinh phí bồi thường, nhất là nhiệm vụ di dời phần mộ nằm trong chỉ giới đường đỏ của dự án và triển khai khu tái định cư tại các địa phương.

Bí thư Huyện ủy Mê Linh Nguyễn Thanh Liêm kiểm tra tại Nghĩa trang thôn Tân Châu, xã Chu Phan.

Để công tác giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 bảo đảm tiến độ, Bí thư Huyện ủy Nguyễn Thanh Liêm yêu cầu cấp ủy Đảng, chính quyền, nhất là người đứng đầu các địa phương của huyện nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Các xã tăng cường phối hợp với các ngành chức năng của huyện tiến hành chỉnh trang nghĩa trang và triển khai công tác tái định cư cho các hộ dân sớm ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Thanh Liêm cũng lưu ý các xã cần quản lý chặt diện tích đất nông nghiệp người dân đã bàn giao mặt bằng, không để tái sản xuất trong phần đất của dự án...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
100% ngôi mộ thuộc dự án đường Vành đai 4 tại huyện Mê Linh đã được di chuyển