Ba Vì sôi nổi phong trào sáng, xanh, sạch, đẹp

Nguyễn Mai| 10/12/2022 16:14

(NSHN) - Ai có dịp đến các xã của huyện Ba Vì hôm nay cũng đều có chung cảm nhận về miền quê đang đẹp hơn mỗi ngày. Nơi đây, trong các xóm làng, những bức tường cũ kỹ, rêu mốc bên đường được sơn mới; cây xanh và hoa được trồng ở rất nhiều tuyến đường và nơi công cộng; các ngõ xóm được quét dọn sạch sẽ... Sự chuyển mình rõ nét nhất là từ đầu năm 2022 đến nay, khi huyện phát động phong trào “Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”.

Những tuyến đường sạch đẹp ở xã Tản Hồng (huyện Ba Vì).

Náo nức làm đẹp làng

Xã Sơn Đà (huyện Ba Vì) những ngày này mang một sắc diện mới mẻ với những bức tường được sơn, quét vôi, vẽ tranh đẹp mắt nối dài khắp các xóm làng.

Trưởng thôn Yên Thịnh (xã Sơn Đà) Nguyễn Xuân Thông niềm nở cho biết: Tham gia cuộc thi “Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” do huyện Ba Vì phát động, nhân dân trong thôn náo nức bỏ ngày công, rồi hộ gia đình có điều kiện ủng hộ cả tiền mặt để dọn dẹp, quét vôi ve, vẽ tranh tường. Thôn nhỏ chỉ với hơn 300 nóc nhà nhưng đã nhận được số tiền hơn 100 triệu đồng của con em xa quê ủng hộ.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Thông, xóm làng sạch đẹp, sớm nào các gia đình ở xã Sơn Đà cũng có người dậy sớm, quét dọn lá rụng trong nhà, ngoài ngõ. Đến thứ bảy và chủ nhật, dù bận đến đâu, các gia đình cũng dành thời gian để vệ sinh tổng thể tại gia đình, đoạn đường trước cửa nhà. Ở những nơi công cộng, nơi xa khu dân cư, các đoàn thể và 19 xóm trong thôn cùng phụ trách.

Còn tại xã Tản Hồng, ông Lê Đăng Khoa, người dân ngõ 18, thôn Vân Sa 3 chia sẻ, thôn đã thành lập Ban vận động, tuyên truyền người dân cùng tham gia chỉnh trang diện mạo nông thôn. Người ủng hộ tiền mặt, người ủng hộ cây xanh, có những người con xa quê cũng gửi về cả chục triệu đồng để đóng góp cho thôn xóm xanh, đẹp hơn. Không khí thi đua ngõ này với ngõ khác, thôn này với thôn khác những tháng qua rất sôi động.

Theo Chủ tịch UBND xã Tản Hồng Hoàng Minh Sơn, đến nay, 149 ngõ của 7 thôn trên địa bàn xã đều phong quang, sạch đẹp. Nhiều đoạn đường có hoa khoe sắc. Buổi tối, điện chiếu sáng bừng các con ngõ. Phong trào góp phần thay đổi diện mạo nông thôn xã Tản Hồng không chỉ xanh, sạch, đẹp hơn, mà các phương tiện lưu thông đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận lợi hơn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, gắn kết tình làng, nghĩa xóm.

Tương tự, tại xã Vạn Thắng, Chủ tịch UBND xã Lê Xuân Phú cho biết, với những đoạn đường nhà dân mới xây, có trát, xã vận động người dân sơn; với những bức tường xây đã lâu hoặc không trát thì quét vôi trắng… Việc sơn, quét vôi tường giúp làng xóm bừng sáng hơn.

Xã Vạn Thắng (huyện Ba Vì) đã kè các ao hồ, tạo khuôn viên đẹp cho khu dân cư.

Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Nguyễn Đức Anh cho biết, triển khai phong trào “Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”, các địa phương phát huy hiệu quả từ cách làm hay, sáng tạo như mô hình “Cựu chiến binh thực hiện ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp”; mô hình tuyến đường hoa của hội phụ nữ; đoạn đường Thanh niên tự quản; đoạn đường Nông dân tự quản...

Các xã, thị trấn cũng vận dụng linh hoạt mô hình theo tình hình thực tế tại địa phương: Thành lập tổ xung kích môi trường, duy trì tổ tự quản, tổ chăm sóc các tuyến đường có hoa, “Biến điểm rác thành đường hoa”… Đến nay, các thôn: La Thượng, Vân Sa 3 (xã Tản Hồng); thôn Hậu Trạch, La Xuyên (xã Vạn Thắng)... trở thành những điển hình trong thực hiện mô hình, được huyện tuyên dương, khen thưởng.

Nguồn lực lớn từ xã hội hóa

Đáng chú ý, kể từ khi phát động phong trào này, huyện Ba Vì đã thu hút được nguồn xã hội hóa rất lớn từ nhân dân đóng góp. Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Đức Anh cho biết: Tính đến hết tháng 11-2022, toàn huyện đã huy động được hơn 64 tỷ đồng do nhân dân và các doanh nghiệp chung sức cho cuộc thi. Nhân dân nhiều địa phương vào cuộc rất tích cực, làm thay đổi diện mạo nông thôn, góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng huyện nông thôn mới.

Việc triển khai phong trào “Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” được coi là nhiệm vụ chính trị quan trọng của huyện Ba Vì. Cách làm của Ba Vì là tăng cường chỉ đạo các cán bộ trong Ban Thường vụ, Huyện ủy viên thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc theo hướng sâu sát, cụ thể, đi cơ sở nắm bắt chặt chẽ hoạt động thực tế để có uốn nắn, chỉ đạo kịp thời. Nhờ tuyên truyền tốt đã tạo sự chuyển biển bước đầu về ý thức, trách nhiệm, tính tự giác của người dân đối với công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Người dân xã Tản Hồng (huyện Ba Vì) quét dọn khu vực phía trước nhà mình.

Bà Lê Thị Tính - người dân thôn Vân Sa 2 (xã Tản Hồng) vui mừng nói: "Các hộ dân thi đua hiến đất để mở đường, góp công làm sạch đẹp xóm làng. Với gia đình tôi, khi địa phương phát động phong trào, thành viên trong gia đình tham gia góp ngày công. Hiện nay, khi ngõ xóm được chỉnh trang sạch đẹp thì chúng tôi giữ gìn vệ sinh đoạn đường trước nhà mình, các hộ khác cũng vậy, nên xóm làng luôn sạch đẹp, sẵn sàng đón chào năm mới".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba Vì sôi nổi phong trào sáng, xanh, sạch, đẹp