Chương trình phân loại rác trong trường học tại quận Hoàn Kiếm: Tăng ý thức, giảm rác thải

Thống Nhất| 21/12/2020 18:45

(NSHN) - Ngày 21-12, tại Trường Tiểu học Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm), UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức chương trình tổng kết “Trường học tiên phong giảm thiểu và phân loại rác thải” năm 2020. Đây được coi là một trong những giải pháp thiết thực trong việc bảo vệ môi trường, góp phần tích cực giúp học sinh rèn thói quen, tăng ý thức trách nhiệm trong việc phân loại rác và giảm lượng rác thải ra môi trường hằng ngày.

Ông Phạm Tuấn Long, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm tặng Kỷ niệm chương cho đại diện các đơn vị, trường học thực hiện tốt chương trình “Trường học tiên phong giảm thiểu và phân loại rác thải” năm 2020 tại lễ tổng kết chương trình diễn ra ngày 21-12-2020.

Theo Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long, năm 2019, mỗi ngày, tại quận Hoàn Kiếm có tới 230 tấn rác thải. Để giữ gìn vệ sinh môi trường, các trường học trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã triển khai nhiều hoạt động như thu gom vỏ hộp sữa; phân loại, xử lý rác thải tại nguồn... Tuy vậy, một số học sinh chưa xây dựng được thói quen và cách thức phân loại rác thải.  

Trước thực trạng này, UBND quận Hoàn Kiếm đã xây dựng Kế hoạch số 10/KH-UBND ngày 7-1-2020 triển khai thực hiện chương trình “Quản lý, phân loại rác, phòng chống rác thải nhựa và túi ni lông trên địa bàn quận đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025”.

Bà Nguyễn Diệu Ánh, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm cho biết, thực hiện kế hoạch của UBND quận Hoàn Kiếm, Phòng Tài nguyên - Môi trường, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận đã ban hành kế hoạch liên tịch triển khai chương trình “Trường học tiên phong giảm thiểu và phân loại rác thải năm 2020”.

Chương trình này được triển khai tại 21 trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn quận với mục đích làm thay đổi từ nhận thức thành hành động, đưa ra sáng kiến cụ thể nhằm giáo dục học sinh biết cách phân loại rác.

Đại diện cán bộ, giáo viên các trường tiểu học và trung học cơ sở đã được tập huấn về cách triển khai chương trình, trong đó có việc tổ chức đa dạng các hình thức tuyên truyền để học sinh nâng cao nhận thức, có thói quen giữ gìn vệ sinh môi trường, giảm và tiến tới không sử dụng rác thải nhựa; tổ chức, hướng dẫn học sinh cách phân loại rác thải tại nguồn... 100% các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã xây dựng kế hoạch triển khai, xây dựng quy trình phân loại và thu gom rác thải, xây dựng các hoạt động truyền thông, phát động và tổ chức thi các sản phẩm sáng tạo các sản phẩm từ vật liệu tái chế...

Theo đánh giá của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm, thông qua việc triển khai chương trình, các nhà trường đã thường xuyên tổ chức các hoạt động tổng vệ sinh trường, lớp học; thu gom rác tồn đọng tại các khu vực trong và ngoài nhà trường bảo đảm an toàn, vệ sinh. Qua thống kê, mỗi tháng, các nhà trường đã thu gom được không dưới 92 tấn rác. Môi trường học đường xanh, sạch, đẹp hơn. Hầu hết học sinh đều có ý thức giữ gìn môi trường, giảm hẳn việc xả rác bừa bãi. 

Với kết quả đạt được, nhằm phát huy, lan tỏa ý nghĩa của chương trình trong việc tăng cường ý thức của học sinh trong việc thực hiện các giải pháp gìn giữ, bảo vệ môi trường, năm 2021, Phòng Tài nguyên - Môi trường và Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm phối hợp chỉ đạo các trường học trên địa bàn tiếp tục triển khai chương trình “Trường học tiên phong giảm thiểu và phân loại rác thải” năm 2021.

Quyết định này đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các nhà trường và học sinh với quyết tâm đi tiên phong trong việc giảm thiểu, phân loại rác thải.

Bà Nguyễn Thu Hương, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Nguyễn Du cho biết, từ việc được tham gia các hoạt động truyền thông và nhiều hoạt động liên quan đến việc bảo vệ môi trường, học sinh nhà trường đã có chuyển biến tích cực về ý thức và hành động.

Đặc biệt, thông qua việc được hướng dẫn cách phân loại rác, học sinh của trường đã có nhiều sáng tạo để làm ra các sản phẩm từ vật liệu tái chế phục vụ cuộc sống, trong đó có sản phẩm thùng rác thông minh sử dụng bằng năng lượng mặt trời. Sản phẩm này đã đoạt giải Nhất cuộc thi “Trường học tiên phong giảm thiểu và phân loại rác thải” năm 2020 cấp quận.

Thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục triển khai chương trình phân loại rác một cách thiết thực nhằm đưa việc phân loại rác, bảo vệ môi trường trở thành thói quen hằng ngày của mỗi học sinh.

Còn Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tràng An Trần Thị Bích Liên cho hay, nhà trường sẽ duy trì việc triển khai chương trình “Trường học tiên phong giảm thiểu và phân loại rác thải” với mục đích tạo cho học sinh thói quen hằng ngày về việc giữ gìn, bảo vệ môi trường, giúp các em có ý thức sử dụng vở tiết kiệm.

Nhà trường cũng sẽ tiếp tục tổ chức cho học sinh phân loại rác tại từng lớp; tích cực đưa giáo dục STEM vào chương trình chính khóa nhằm tăng tính sáng tạo của học sinh trong nghiên cứu khoa học, bảo vệ môi trường; đồng thời triển khai chiến dịch kêu gọi học sinh hạn chế, tiến tới không sử dụng vỏ hộp bằng xốp.

Khi được hỏi về chương trình này, em Lê Khánh Linh, học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Trưng Vương chia sẻ: “Thời gian vừa qua, em cùng các bạn trong lớp, trong trường đã cùng nhau làm nhiều việc để giữ vệ sinh môi trường. Tại mỗi lớp đều có các sọt rác do chúng em tự làm từ các vật liệu tái chế để phân loại rác. Em sẽ nỗ lực hơn nữa bằng những việc làm cụ thể để bảo vệ môi trường, trở thành tuyên truyền viên ở gia đình, tại cộng đồng, góp phần vào việc giữ gìn môi trường sống xanh".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương trình phân loại rác trong trường học tại quận Hoàn Kiếm: Tăng ý thức, giảm rác thải