Hà Nội văn

Giấc mơ mùa xuân Hà Nội

Ngọc Anh 08/03/2024 - 06:28

Mùa xuân Hà Nội đẹp như một giấc mơ. Một giấc mơ vừa thực lại vừa rất đỗi dịu dàng.

Là chút tinh khiết, tim tím của hoa ban, là chút hoa sưa mong manh trắng cả lối đi, là chút hoa gạo rụng lã chã ven hồ Gươm, là chút mưa phùn bay bay trong gió, và cả những ước vọng về tình yêu, cuộc sống được gửi gắm.

minh-hoa-1.jpg
Minh họa: Công Quốc Hà

Giữa tháng Hai, trời xen chút nắng nhạt điểm xuyết vào những ngày giăng giăng mưa phùn. Một sớm mai con đường Bắc Sơn hôm nào đã trở mình như nàng công chúa chợt tỉnh sau giấc mộng dài. Hoa ban từ nơi núi cao khi đến Hà Nội như cũng phải lòng mảnh đất này để mỗi khi xuân về lại trưng một dáng vẻ yêu kiều thướt tha. Những bông hoa phớt tím xen lẫn những bông trắng muốt như ngàn con bướm xinh đẹp điểm tô trên mái tóc của nàng hoa ban. Có rất nhiều con phố ở Hà Nội trồng hoa ban nhưng chỉ phố Bắc Sơn mới có những cây hoa ban đẹp nhất, nở đều và sai hoa. Vì thế mà cứ khi hoa nở những nàng thơ của Hà Nội, từ các thiếu nữ hây hây má hồng đến các cô các bác váy áo lụa là, lại ghé con phố xinh đẹp ấy để chụp những bức ảnh lưu giữ ngày xuân.

Hoa ban còn đang khoe sắc làm ngây ngất lòng người thì hoa sưa cũng lặng lẽ nhuộm trắng cây. Một cơn gió thoảng qua nơi gốc cây hoa sưa cũng đủ tạo thành “những bông tuyết nhỏ” đậu trên mái tóc, trên bàn tay, vai áo. Mùa xuân đó mà ngỡ như lạc vào mùa đông xứ lạ. Ngắm những bông hoa sưa nhỏ xinh trên phố Phan Đình Phùng, một góc đường Hoàng Diệu hay nơi công viên Bách Thảo, thấy lòng mình tựa như những cánh chim. Những cánh chim mùa xuân hót véo von trên cành cây khúc hát yêu đời.

Hồ Gươm đó nơi trái tim của Thủ đô, là nơi người Hà Nội dù đi muôn phương vẫn nhớ về. Dừng chân dưới gốc cây gạo ven hồ, nhặt một bông hoa đỏ thắm, lại nhớ đôi câu thơ của tác giả Nguyễn Quang Hân: “Tháng Ba về hoa gạo trổ đầy bông/ Vương nắng nhạt ủ hương nồng trước ngõ…”. Những bông gạo to cỡ bàn tay, với cánh hoa dày phảng phất hương ngọt nhẹ mộc mạc, vậy mà mỗi lần bung nở lại làm xao xuyến biết bao người. Sắc hoa đỏ như khao khát được đốt cháy mình rực rỡ trước khi vẻ đẹp tàn phai. Sắc hoa đỏ như một lời tạm biệt của mùa xuân chuẩn bị đón hè sang.

Có phải vì Hà Nội con phố nào cũng ngát xanh bóng cây, có phải vì Hà Nội mùa nào cũng để lòng người vấn vương những sắc hoa mà biết bao nhà thơ, nhà văn, nhạc sĩ đã viết lên những ca từ đẹp về Hà Nội. Với người dân nơi đây, Hà Nội vừa trầm mặc, vừa sôi động, vừa yêu kiều diễm lệ, vừa như một mối tình sâu sắc để cất giữ thật sâu trong trái tim đầy tự hào và ăm ắp tình yêu.

Mùa nào thành phố này cũng đẹp, dù qua bao đổi thay vẫn vẹn nguyên trong mắt kẻ si tình. Trong mùa xuân ngập tràn sắc hoa này, xin được gửi gắm những giấc mơ tươi đẹp cho một năm mới, một sự khởi đầu mới đầy hy vọng và lạc quan. Và, cũng trong giấc mơ mùa xuân ngập tràn sắc hoa này xin được một lần thốt lên: “Hà Nội ơi, ta yêu người biết bao!”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giấc mơ mùa xuân Hà Nội