Giải pháp củng cố cơ sở Đảng yếu kém ở Mê Linh

Hoàng Sơn – Thanh Tuyền| 28/02/2023 08:37

(NSHN) - Giai đoạn 2020-2025, huyện Mê Linh có 5 tổ chức cơ sở Đảng yếu kém, nhiều nhất thành phố Hà Nội. Xác định, sự vững mạnh của các tổ chức cơ sở Đảng là điều kiện bảo đảm cho sự vững mạnh của toàn Đảng và cả hệ thống chính trị, bằng nhiều giải pháp quyết liệt, Đảng bộ huyện Mê Linh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo từng bước đưa các tổ chức cơ sở Đảng từ yếu kém trở thành vững mạnh.

Ban Thường vụ Huyện ủy Mê Linh làm việc với Đảng ủy xã Tiền Phong.

Tăng cường luân chuyển cán bộ về cơ sở

Đảng bộ xã Tiền Phong (huyện Mê Linh) có khoảng 650 đảng viên. Những năm trước đây, Đảng bộ xã thường xuyên xếp loại yếu kém do nội bộ mất đoàn kết, người đứng đầu chính quyền vi phạm pháp luật phải xử lý kỷ luật; tình trạng đơn thư, khiếu nại, tố cáo, tranh chấp kéo dài.

Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Mê Linh đã ban hành Đề án về "Củng cố và nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo điều hành Đảng bộ xã Tiền Phong trong thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương". Huyện tập trung tuyên truyền, quán triệt chủ trương, nghị quyết của Trung ương, thành phố và huyện đến từng cán bộ, đảng viên nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong triển khai nhiệm vụ.

Huyện ủy Mê Linh tiến hành kiểm tra và thi hành kỷ luật một số cán bộ, đảng viên sai phạm; đồng thời tiến hành điều động, luân chuyển cán bộ về làm Bí thư Đảng ủy xã. Qua kiểm điểm, Huyện ủy đã chỉ rõ khuyết điểm của từng đảng viên, tổ chức Đảng và xây dựng kế hoạch sửa chữa khuyết điểm với những giải pháp cụ thể.

Bên cạnh đó, những vụ việc phức tạp liên quan đến đất đai tại địa phương này cũng được Huyện ủy vào cuộc giải quyết triệt để nên tình hình an ninh chính trị tại địa phương dần đi vào ổn định.

Tương tự, xã Vạn Yên cũng là “điểm nóng” về khiếu kiện kéo dài, bị đưa vào diện phải theo dõi, giám sát, củng cố. Để ổn định địa phương, huyện Mê Linh đã luân chuyển một Huyện ủy viên về làm Bí thư Đảng ủy xã.

Bên cạnh việc thay thế cán bộ chủ chốt, Huyện ủy chỉ đạo Ban Thường vụ Đảng ủy xã xây dựng, điều chỉnh quy chế làm việc, tổ chức các phiên họp cấp ủy theo đúng nguyên tắc: Tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; sửa đổi, bổ sung kịp thời việc tiếp nhận và giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo; làm rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu.

Bí thư Đảng ủy xã Vạn Yên Đường Anh Đức cho biết, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã tập trung giải quyết 10 vụ việc phức tạp do Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ ra, xây dựng được mối đoàn kết trong nội bộ cấp ủy. Tại 2/3 thôn công giáo toàn tòng của xã đã thành lập được chi bộ. Cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, đồng thuận tham gia hưởng ứng nhiều chương trình, dự án quan trọng tại địa phương…

Theo báo cáo của Huyện ủy Mê Linh, trong giai đoạn 2020-2025, trong huyện có 5 cơ sở Đảng thuộc diện phải củng cố là Vạn Yên, Thanh Lâm, Tráng Việt, Tiền Phong và Tam Đồng. Nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của Đảng bộ huyện, đến cuối năm 2022, huyện Mê Linh đã củng cố được 2 tổ chức cơ sở Đảng là Tiền Phong và Vạn Yên; 3 tổ chức còn lại, huyện quyết tâm thực hiện trong năm 2023.

Tạo sự chuyển biến rõ nét

Bí thư Huyện ủy Mê Linh Nguyễn Thanh Liêm cho biết, thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 4-7-2017 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh; củng cố cơ sở Đảng yếu kém… đã được Huyện ủy Mê Linh triển khai nghiêm túc, đạt kết quả quan trọng.

Cụ thể, Huyện ủy đã ban hành các kế hoạch, đề án kịp thời củng cố tổ chức cơ sở Đảng yếu kém; chỉ đạo khắc phục ngay biểu hiện hình thức trong đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng, đánh giá cán bộ. Đối với địa bàn phức tạp, Ban Thường vụ Huyện ủy điều động, luân chuyển cán bộ từ huyện về để khắc phục những khó khăn, vướng mắc tại địa phương.

Trong năm 2022, Ban Thường vụ Huyện ủy thành lập 4 đoàn kiểm tra, giám sát đối với 10 tổ chức Đảng và 20 đảng viên. Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy thành lập 5 đoàn kiểm tra đối với 11 tổ chức Đảng, 12 đảng viên; 2 đoàn giám sát đối với 2 tổ chức Đảng, 8 đảng viên. Ủy ban Kiểm tra các cấp thi hành kỷ luật 42 đảng viên.

Cùng với đó, nhiều vấn đề khó, tồn tại nhiều năm như đôn đốc các dự án đô thị chậm triển khai, công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng... cũng được huyện chỉ đạo giải quyết. Qua đó, góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách, giảm đơn thư, khiếu kiện và ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Có thể thấy, với cách làm bài bản, nghiêm túc, trách nhiệm, có chiều sâu, việc củng cố tổ chức Đảng ở huyện Mê Linh đã tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của cấp ủy và từng cán bộ, đảng viên. Nhờ đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng. Kết quả này thể hiện sự quyết tâm của tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy nhằm hiện thực hóa các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp củng cố cơ sở Đảng yếu kém ở Mê Linh