Giáo dục truyền thống địa phương từ việc đặt tên trường học

Hưng Thịnh| 16/03/2023 18:53

(NSHN) - Xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội là quê hương của đồng chí Đỗ Ngọc Du, Bí thư đầu tiên của Đảng bộ thành phố Hà Nội. Nơi đây cũng là quê hương của danh nhân Ngô Thì Nhậm... Nhằm nhân lên lòng tự hào về truyền thống của địa phương trong thế hệ trẻ, năm học 2022-2023, UBND huyện Thanh Trì đã có quyết định đặt tên đối với hai trường tiểu học trên địa bàn xã Tả Thanh Oai là: Trường Tiểu học Đỗ Ngọc Du và Trường Tiểu học Ngô Thì Nhậm.

 Một buổi sinh hoạt ngoại khóa của học sinh Trường Tiểu học Đỗ Ngọc Du.

Trường học đầu tiên mang tên Đỗ Ngọc Du trên quê hương ông

Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường Tiểu học Đỗ Ngọc Du Đào Thu Thủy cho biết: Quê của đồng chí Đỗ Ngọc Du ở thôn Thượng Phúc, Xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội. Hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ nhưng đồng chí Đỗ Ngọc Du luôn là tấm gương sáng về ý chí, nghị lực, tinh thần kiên trung cống hiến cuộc đời cho cách mạng, luôn là niềm tự hào cho các thế hệ sau.

Lễ kết nạp đội viên Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh tại trường.

Nhằm nhân lên lòng tự hào đó, từ ngày 15-7-2022, Trường Tiểu học Tả Thanh Oai được đổi tên thành Trường Tiểu học Đỗ Ngọc Du (theo Quyết định số 2298/QĐ-UBND ngày 27-6-2022 của UBND huyện Thanh Trì). Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đỗ Ngọc Du Đào Thu Thủy cho biết, trường được thành lập từ năm 1956. Trải qua 67 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, nhà trường đã có những bước tiến vượt bậc về công tác giáo dục và đào tạo, thực sự trở nên “sáng - xanh - sạch - đẹp”, được phụ huynh học sinh tin tưởng trao gửi con em mình.

Từ tháng 8 năm 2017, trường đã được công nhận lại danh hiệu đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Tổng diện tích sử dụng của trường hơn 13.000m2, trong đó có 30 phòng học, 36 phòng chức năng. Năm học 2022-2023, nhà trường có 58 cán bộ, giáo viên, nhân viên và 1.389 học sinh. 100% đội ngũ giáo viên đều đạt chuẩn, có lòng yêu nghề, mến trẻ, trách nhiệm với công việc và luôn tận tâm, tận lực với học sinh thân yêu.

Với phương châm xây dựng nhà trường trở thành “Ngôi trường của ước mơ và hạnh phúc”, Trường tiểu học Đỗ Ngọc Du chú trọng giúp học sinh và mỗi thành viên trong nhà trường phát huy tối đa điểm mạnh của bản thân trong môi trường an toàn, tôn trọng, thương yêu và sáng tạo.

Thầy, cô giáo và học sinh Trường Tiểu học Đỗ Ngọc Du dâng hương tri ân cụ Đỗ Ngọc Du và các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Tả Thanh Oai.

Chị Nguyễn Thị Quý có hai con đang học tại Trường tiểu học Đỗ Ngọc Du chia sẻ: "Trước đây, khi còn là học sinh của Trường Tiểu học Tả Thanh Oai, tôi đã được thầy, cô giáo giảng dạy về truyền thống của quê hương, được biết cụ Đỗ Ngọc Du là Bí thư đầu tiên của Đảng bộ thành phố Hà Nội. Hồi đó, hằng năm cứ vào dịp lễ, Tết, tôi cùng các bạn và thầy, cô giáo lại đến thắp hương tri ân các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Tả Thanh Oai, trong đó có mộ phần của cụ Đỗ Ngọc Du. Bây giờ, tôi rất vui và xúc động khi hai con tôi đang được học trong ngôi trường mang tên cụ Đỗ Ngọc Du, chắc chắn các cháu càng thêm hiểu và tự hào về truyền thống của địa phương mình". 

Vinh dự và tự hào khi được dạy và học tập dưới mái trường mang tên Bí thư đầu tiên của Đảng bộ thành phố Hà Nội Đỗ Ngọc Du, hiệu trưởng Đào Thu Thủy cho biết thêm, năm học 2022-2023, nhà trường tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", cuộc vận động “Hai không", đặc biệt tích cực thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là  tấm gương tự học và sáng tạo; tiếp tục phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", làm tốt công tác giáo dục truyền thống, rèn kỹ năng sống cho học sinh đáp ứng yêu cầu phát triển chung và hội nhập quốc tế...

Buổi sinh hoạt ngoại khóa tại Trường tiểu học Ngô Thì Nhậm.

Ngôi trường mang tên Ngô Thì Nhậm ở Tả Thanh Oai

Trường Tiểu học Ngô Thì Nhậm được tách ra từ trường Tiểu học Tả Thanh Oai, trở thành đơn vị hoạt động độc lập từ ngày 27-6-2022 theo Quyết định số 2299/QĐ-UBND của UBND huyện Thanh Trì. Đây là ngôi trường thứ hai được mang tên danh nhân Ngô Thì Nhậm trên địa bàn xã Tả Thanh Oai, sau Trường THPT Ngô Thì Nhậm. 

Cô giáo Hoàng Thị Thu Hà, Bí thư Chi bộ, hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Thì Nhậm cho biết: Rất vui mừng và tự hào khi trường được mang tên vị danh nhân giàu lòng yêu nước, có nhiều đóng góp giúp Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ trong việc đánh đuổi quân Thanh, cũng như đóng góp tích cực cho nền văn học nước nhà.

Năm học 2022-2023 là năm học đầu tiên của cô và trò Trường Tiểu học Ngô Thì Nhậm.

Trường được xây dựng trên một khuôn viên rộng lớn 11.904 m2  tại ngõ 38, thôn Tả Thanh Oai, với tổng kinh phí đầu tư hơn 83 tỷ đồng. Trường gồm 3 dãy nhà 3 tầng với 30 phòng học, 8 phòng chức năng được trang bị đầy đủ ánh sáng, quạt mát, bàn ghế quy chuẩn, trang thiết bị, đồ dùng dạy học hiện đại, đáp ứng tốt cho việc dạy và học theo xu hướng phát triển hiện đại hóa. Nhà thể chất và bếp ăn được quy hoạch riêng. Sân chơi, sân thể thao rộng rãi, thoáng mát có nhiều cây xanh...

Năm học 2022 - 2023, nhà trường có 57 cán bộ, giáo viên, nhân viên và 1.662 học sinh với 33 lớp học. Với 100% đội ngũ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn, có nghiệp vụ sư phạm, có lòng yêu nghề mến trẻ, trách nhiệm với công việc, luôn cố gắng hết sức mình vì học sinh thân yêu. 

 Tiết học về an toàn giao thông tại Trường Tiểu học Ngô Thì Nhậm.

Kế thừa tinh hoa của quá khứ và hướng tới tương lai, Trường Tiểu học Ngô Thì Nhậm sẽ xây dựng một môi trường sư phạm để có thể trang bị cho học sinh những điều kiện tốt nhất, giúp các em khẳng định được bản thân mình theo hướng tích cực nhất.

Bước vào năm học đầu tiên tràn đầy sức sống với khí thế mới, nhà trường quyết tâm thi đua dạy tốt, học tốt, để nơi đây trở thành tổ ấm yêu thương, tin cậy của lớp lớp thế hệ học sinh, xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương; là địa chỉ tin cậy về chất lượng của ngành Giáo dục huyện và là “ngôi trường hạnh phúc” được các bậc phụ huynh tin yêu, xứng đáng với tên gọi của danh nhân Ngô Thì Nhậm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giáo dục truyền thống địa phương từ việc đặt tên trường học