Giữ bình yên cho mỗi nếp nhà

Bảo Hân| 29/11/2022 06:16

(HNM) - Ở phường Cống Vị, quận Ba Đình, Chủ nhiệm Câu lạc bộ B93 Đỗ Ngọc Doanh (74 tuổi) được người dân nhắc đến với một tình cảm đặc biệt. Nhờ các phong trào giữ gìn an ninh trật tự, câu lạc bộ đồng đẳng, đội công tác xã hội… và vị Chủ nhiệm Câu lạc bộ B93, nơi đây được ví như thành trì vững chắc với nạn ma túy, giữ gìn bình yên cho mỗi nếp nhà.

Ông Đỗ Ngọc Doanh (ngoài cùng bên trái) cùng lãnh đạo phường Cống Vị (quận Ba Đình) động viên gia đình hội viên tiêu biểu của Câu lạc bộ B93.

Chặn “cái chết trắng”

Cách đây hơn 20 năm, thế hệ 7X, 8X không dễ quên "cơn bão" ma túy tàn phá nhiều cảnh đời, nhiều gia đình. Làng Cống Vị, Kim Mã Thượng, Vạn Phúc Thượng cũ giờ là phường Cống Vị nằm ven sông Tô Lịch cũng không tránh khỏi. Chứng kiến nhiều lớp thanh niên hủy hoại cuộc sống vì ma túy, ông Đỗ Ngọc Doanh, cựu chiến binh vừa phục viên về địa phương không khỏi trăn trở.

Từ những năm 2000, các câu lạc bộ “đồng đẳng”, Đội Công tác xã hội tình nguyện, Câu lạc bộ B93 (Câu lạc bộ quản lý, giáo dục, tư vấn, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng) ra đời nhằm huy động nhân dân, các đoàn thể, lực lượng bảo vệ trên địa bàn phường tuần tra, canh gác, đồng thời giáo dục, tuyên truyền, vận động người nghiện tự đi cai nghiện và tiếp tục cảm hóa, giúp đỡ người sau cai nghiện. Ông Doanh đã đảm nhận nhiệm vụ Đội trưởng Đội Công tác xã hội tình nguyện, và tiếp đó là Chủ nhiệm Câu lạc bộ B93 phường Cống Vị với muôn vàn khó khăn từ những ngày đầu.

“Nhiều tình nguyện viên câu lạc bộ nhiệt huyết có thừa nhưng kỹ năng còn thiếu. Chúng tôi nhận ra, việc vận động người nghiện từ bỏ ma túy, tái hòa nhập cộng đồng phải như “mưa dầm thấm lâu”, hết sức tế nhị và khéo léo. Với mỗi trường hợp lại dùng phương thức khác nhau, nhưng trên hết phải lấy tình cảm làm chỗ dựa, giúp họ vượt qua mặc cảm…” - ông Doanh chia sẻ.

Cuốn sổ ghi chép hội viên của Chủ nhiệm Câu lạc bộ B93 sau gần 20 năm đã thật dày. Ông Doanh thuộc làu hoàn cảnh và quá trình tự vượt qua cám dỗ của ma túy trở về đời thường của từng con người. Thậm chí, đến giờ có những hội viên đã chuyển nhà đến nơi khác vẫn được ông quan tâm theo dõi và động viên. Anh Hoàng Phương Đ. ở phường Cống Vị nhớ lại: “Nhờ sự động viên của câu lạc bộ, bản thân tôi đã đoạn tuyệt với ma túy được gần 20 năm, cuộc sống của tôi đã ổn định với nghề lái taxi và một mái ấm gia đình yên vui, các con đều đã trưởng thành” - anh Đ. cho biết.

Không chỉ anh Đ., những thành viên Câu lạc bộ B93 phường Cống Vị những ngày đầu có anh Hoàng Nguyễn M., Nguyễn Cảnh C. cũng là những người đã cai nghiện thành công. Nhiều dịp sinh hoạt câu lạc bộ, họ đã đem những câu chuyện bản thân kể lại để những người khác biết, phòng tránh “cái chết trắng”.

Góp sức làm nên thành trì bình yên

Trung tá Phạm Văn Thịnh, Trưởng Công an phường Cống Vị đánh giá, Câu lạc bộ B93 đã tạo môi trường thân thiện, lành mạnh cho những người sau cai nghiện ma túy tham gia sinh hoạt. Đây là mô hình quản lý, giáo dục, tư vấn, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy hiệu quả. Câu lạc bộ trở thành điểm tựa của những người từng lầm lỡ, qua đó giúp họ hình thành suy nghĩ tích cực, nỗ lực tái hòa nhập cộng đồng.

Còn ông Doanh cùng những thành viên, cộng tác viên khác trong câu lạc bộ vẫn luôn tự hào khi con số hội viên ngày càng ít đi. Cao điểm có hàng chục hội viên nhưng nay chỉ còn 8 người sau cai nghiện. Con số này đã nói lên nỗ lực và hiệu quả hoạt động của câu lạc bộ. “Không ít hội viên đã đoạn tuyệt với ma túy nhiều năm, công việc bận rộn nên không còn tham gia sinh hoạt. Một số hội viên chuyển nhà nơi khác. Có nhiều năm, câu lạc bộ không có hội viên mới…” - ông Doanh kể.

Dù ít hội viên nhưng câu lạc bộ vẫn sinh hoạt 2 tuần một lần tại nhà sinh hoạt cộng đồng số 432 Đội Cấn luôn với nội dung bài bản, phù hợp với thực tế, tránh sự nhàm chán, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, tinh thần đoàn kết cho hội viên. Nhiều sinh hoạt chuyên đề tập trung vào phổ biến kiến thức pháp luật về phòng, chống ma túy, HIV/AIDS và các phương pháp tập luyện, vật lý trị liệu. Các hoạt động văn nghệ khởi động, trao đổi tâm tư nguyện vọng, tháo gỡ khó khăn cho hội viên trong cuộc sống, công việc lại càng được chú trọng.

Bí thư Đảng ủy phường Cống Vị Vũ Thanh Hà khẳng định, trong phong trào toàn dân bảo vệ Tổ quốc của phường không thể không nhắc đến vai trò Đội trưởng Đội Công tác xã hội tình nguyện, Chủ nhiệm Câu lạc bộ B93. Tháng 7 vừa qua, ông vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vì có đóng góp tích cực cho sự phát triển của Thủ đô.

“Ông Doanh là người tận tụy với công việc, sống tận tâm, trách nhiệm và nêu gương nhiều mặt trong cộng đồng. Dù đảm nhiệm những phần việc vất vả, chiếm nhiều thời gian của cá nhân và gia đình nhưng ông không nề hà mà khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhất. Với nhiều tình cảm quý mến, trân trọng, bà con luôn tín nhiệm ông giữ trọng trách quan trọng này, góp sức làm nên thành trì bình yên cho mỗi gia đình, khu phố…”, Bí thư Đảng ủy phường Cống Vị Vũ Thanh Hà nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ bình yên cho mỗi nếp nhà