Gỡ khó để “về đích” đúng hẹn

Minh Phú| 13/09/2019 07:51

(HNM) - Đến nay, huyện Ba Vì đã có 15/30 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Năm 2019, huyện phấn đấu có thêm 4 xã đạt chuẩn. Tuy nhiên, để các xã này “về đích” đúng hẹn, ngoài sự nỗ lực của mỗi địa phương, cần sự hỗ trợ từ nhiều phía.

Huyện Ba Vì đã có 15/30 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Xã Minh Châu đăng ký hoàn thành xây dựng nông thôn mới trong năm 2019, nhưng đến nay, địa phương này mới có 16/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới đạt và cơ bản đạt. Chủ tịch UBND xã Minh Châu Nguyễn Danh Đạt trăn trở: “Các thôn của xã đều chưa có nhà văn hóa, trung tâm văn hóa và thể thao quy mô xã cũng chưa có. Mặt khác, do nằm ở bãi giữa sông Hồng, nên hoạt động buôn bán của người dân gặp nhiều khó khăn...”.

Tòng Bạt cũng là xã gặp không ít khó khăn trong xây dựng nông thôn mới. Chủ tịch UBND xã Tòng Bạt Dương Đức Lâm chia sẻ: Cơ sở hạ tầng là tiêu chí khó hoàn thành nhất của địa phương. Hiện nay, cả 3 cấp trường học của xã đều chưa đạt chuẩn, trong đó, 2 cấp trường là tiểu học và trung học cơ sở mới được bố trí vốn, chưa thể khởi công xây dựng.

Với Minh Quang - một trong 7 xã miền núi của huyện Ba Vì, theo Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Tiến Tha, nhiều tuyến đường trong khu dân cư của xã dù đã đầu tư nhưng ở dạng chắp vá, thiếu rãnh thoát nước; giao thông thủy lợi nội đồng được kè cứng hóa nhưng chưa nhiều…

Tính đến hết tháng 7-2019, 4 xã (Minh Châu, Tòng Bạt, Minh Quang, Vạn Thắng) phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới năm 2019 của huyện Ba Vì, trung bình mỗi xã có từ 16 đến 17/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới đạt và cơ bản đạt. Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Nguyễn Đình Dần thừa nhận, tiến độ triển khai xây dựng nông thôn mới của huyện chậm so với kế hoạch năm 2019 đề ra. Nhiều xã của huyện đang gặp khó khăn trong thực hiện tiêu chí về hạ tầng, bởi kinh phí đầu tư cho việc này rất lớn… Theo rà soát, để hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới tại 4 xã của huyện phấn đấu “về đích” năm 2019, mỗi xã cần từ hàng chục tỷ đến hơn một trăm tỷ đồng... Song, hầu hết các xã trên địa bàn huyện đều gặp khó khăn về nguồn vốn dành cho đầu tư.

Để tháo gỡ khó khăn, mới đây, huyện Ba Vì đã tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền của huyện với đại diện nhân dân 4 xã đăng ký hoàn thành xây dựng nông thôn mới năm 2019. Tại hội nghị, Bí thư Huyện ủy Ba Vì Dương Cao Thanh khẳng định rõ quyết tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Ba Vì trong xây dựng nông thôn mới; đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ban, ngành của huyện phối hợp với các xã tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới.

Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Bạch Công Tiến cho biết, quan điểm của huyện là tập trung giải quyết kiến nghị của nhân dân để đạt sự đồng thuận cao trong xây dựng nông thôn mới. Chẳng hạn như xã Minh Châu, trước mắt, huyện Ba Vì đề nghị với sở, ngành thành phố hỗ trợ nâng cấp bến phà giúp nhân dân đi lại qua sông Hồng thuận lợi hơn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Với kiến nghị của nhân dân xã Minh Quang mong được đầu tư hệ thống cống, rãnh thoát nước, huyện Ba Vì đã giao các phòng chuyên môn nghiên cứu triển khai sớm.

Khắc phục vấn đề vốn đầu tư cho xây dựng nông thôn mới, huyện Ba Vì cũng đang tích cực triển khai tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất và huy động các nguồn xã hội hóa để tập trung nguồn lực ưu tiên xây dựng cơ sở hạ tầng tại 4 xã kể trên. Ngoài ra, huyện Ba Vì đề nghị các xã tiếp tục vận động nhân dân tự nguyện đóng góp ngày công để sớm hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gỡ khó để “về đích” đúng hẹn