Kinh nghiệm làm giao thông ở Thượng Mỗ

Ánh Dương| 01/11/2019 07:49

(HNM) - Thực hiện xây dựng nông thôn mới, xã Thượng Mỗ (huyện Đan Phượng) chú trọng hoàn thiện tiêu chí giao thông nông thôn. Huy động hiệu quả các nguồn lực, với cách làm dân chủ, các tuyến đường của xã khi đưa vào sử dụng đã tạo diện mạo mới, sạch đẹp, văn minh.

Đường hoa tại xã Thượng Mỗ (huyện Đan Phượng)

Việc tự nguyện đóng góp công sức, tiền của và cùng nhau giám sát công trình từ thi công đến hoàn thiện đã giúp người dân Thượng Mỗ có những tuyến giao thông khang trang, sạch đẹp. Ông Nguyễn Quý Liên, ở thôn 6, chia sẻ: “Trước đây, nhiều ngõ, xóm của xã là đường đất hẹp, khó đi. Khi địa phương xây dựng nông thôn mới, được Nhà nước hỗ trợ vật liệu xây dựng, nhân dân trong thôn đóng góp công sức nên toàn bộ đường trục, xóm, ngõ đã được bê tông hóa, rất thuận lợi...”.

Gia đình ông Liên là một trong những hộ tiên phong tham gia bê tông hóa đường ngõ ở thôn 6. Trước đây, ngõ đất dẫn vào nhà ông dài hơn 100m, không có rãnh thoát nước, mỗi khi mưa rất lầy lội, đi lại khó khăn... Để khắc phục, gia đình ông tự nguyện làm đường thoát nước thải chạy theo tuyến ngõ và xây hơn chục hố ga. Ông Liên cũng vận động 5 hộ còn lại góp sức, góp tiền, nhờ đó con ngõ hết cảnh úng ngập, cảnh quan sạch đẹp, nhân dân đi lại thuận tiện. Cũng từ đó, phong trào làm đường bê tông lan tỏa khắp thôn 6. Đặc biệt, quá trình xây dựng nông thôn mới năm 2012-2013, được Nhà nước hỗ trợ vật liệu xây dựng để cải tạo, nâng cấp các tuyến đường, gần chục hộ dân trong thôn đã hiến 5-30m2 đất để nắn khúc cua, mở rộng mặt đường…

Cùng với thôn 6, nhân dân thôn Đại Phú hưởng ứng bằng việc mỗi gia đình bố trí 1-2 lao động/ngày tham gia làm đường. Đặc biệt, để phục vụ mở rộng đường, nhiều hộ hiến 25-30m2 đất. “Số lượng vật liệu xây dựng Nhà nước hỗ trợ theo dự án, phần mở rộng đường (từ việc hiến đất của các hộ) đều do nhân dân đóng góp với mức 80.000 đồng/nhân khẩu để mua thêm vật liệu. Ngoài ra, những gia đình hiến đất còn được các hộ trong ngõ tự nguyện góp tiền để xây lại tường bao, công trình phụ… Nhờ sự chung sức của nhân dân nên cuối năm 2013, 100% tuyến đường của thôn Đại Phú đã được bê tông hóa”, bà Nguyễn Thị Hảo, thôn Đại Phú phấn khởi nói.

Chủ tịch UBND xã Thượng Mỗ Nguyễn Tuấn Anh cho biết: Với tinh thần dân chủ, thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”, xã mạnh dạn thay đổi cách làm trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phân cấp cụ thể: Xã đầu tư xây dựng các trục thôn, đường nội đồng, nhà văn hóa; các thôn xây dựng đường ngõ, xóm, công trình công cộng…

Trước khi triển khai xây dựng công trình, xã chỉ đạo cán bộ chuyên môn và các thôn phối hợp với cơ quan chức năng huyện thiết kế, lập dự toán, tiếp nhận vật liệu xây dựng... Khi công trình hoàn thành, các thôn, cụm dân cư nghiệm thu, quyết toán và hoàn thiện hồ sơ theo quy định. Nhờ cách làm dân chủ, có sự giám sát chặt chẽ của nhân dân nên quá trình xây dựng hạ tầng diễn ra suôn sẻ. Nhân dân xã Thượng Mỗ tích cực tham gia hơn 2.000 ngày công lao động và hiến gần 2.000m2 đất ở, đất nông nghiệp để làm đường. Đến nay, toàn xã có 5,58km đường trục xã rộng từ 4 đến 7m, gần 30km đường làng, đường trục chính nội đồng được đổ bê tông với tổng kinh phí gần 255 tỷ đồng từ nguồn ngân sách và nhân dân đóng góp.

Có hạ tầng khang trang, từ năm 2017 đến nay, hưởng ứng phong trào "Đường có hoa, nhà có số, phố có tên" của huyện Đan Phượng, nhân dân và các tổ chức, đoàn thể xã Thượng Mỗ cùng nhau góp hơn 300 triệu đồng để làm 17 đoạn đường hoa ven các tuyến đường trục chính, trước cổng nhà văn hóa, trường học, vẽ hơn 100m2 bích họa, gắn biển 100% số nhà, đường, ngõ ngách, tạo cảnh quan tươi mới, rực rỡ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm làm giao thông ở Thượng Mỗ