Mê Linh chú trọng nâng chất lượng sản phẩm OCOP

Hoàng Sơn| 13/04/2022 07:25

(HNM) - Thời gian qua, huyện Mê Linh luôn chú trọng triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhờ vậy đã có 55 sản phẩm nông nghiệp được công nhận từ 3 đến 4 sao. Đây là điều kiện thuận lợi để Mê Linh phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, quy mô lớn, giúp nâng cao thu nhập cho người dân.

Ông Nguyễn Tiến Dũng (ở thôn Thường Lệ, xã Đại Thịnh) là người tiên phong ứng dụng khoa học kỹ thuật và sản xuất nông nghiệp. Trên diện tích hơn 12ha ruộng trũng, cấy lúa hiệu quả thấp, ông thuê lại của người dân và chuyển đổi sang phát triển trang trại tổng hợp. Trong đó, ông dành khoảng 5.000m2 phát triển mô hình trồng lan hồ điệp ứng dụng công nghệ cao. Mỗi năm trang trại của ông cung cấp cho thị trường 100.000-120.000 cây lan, doanh thu 7 tỷ đồng. Nhờ sản xuất ổn định nên cuối năm 2021, lan hồ điệp của ông đã được phân hạng sản phẩm OCOP “4 sao”.

Cũng phát triển sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, Hợp tác xã Nông nghiệp Khánh Phong, xã Tiến Thịnh trồng 10ha cây ăn quả các loại theo hướng hữu cơ. Để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, Hợp tác xã áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc bằng mã QR code, tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Đặc biệt, 2 sản phẩm chủ lực của đơn vị là ổi Đài Loan và đu đủ đã được thành phố Hà Nội công nhận sản phẩm OCOP đạt “4 sao”.

Giám đốc Hợp tác xã Khánh Phong Nguyễn Thế Lâm cho biết: “Từ khi sản phẩm được gắn sao, việc tiêu thụ trái cây không chỉ thuận lợi hơn mà giá trị cũng được nâng cao đáng kể. Hiện nay, sản phẩm của chúng tôi đã phân phối tại nhiều cửa hàng hoa quả sạch ở thành phố Hà Nội và các tỉnh lân cận”.

Ngoài những sản phẩm trên, trong giai đoạn 2019-2021, huyện Mê Linh còn xây dựng thêm 52 sản phẩm OCOP từ 3 đến 4 sao. Tiêu biểu như: Củ cải, cà chua (xã Tráng Việt); mướp hương, cải ngọt (xã Tiền Phong); rau gia vị (xã Tiến Thắng)…

Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Lê Văn Khương cho biết, với mục tiêu phát triển của ngành Nông nghiệp tạo ra những sản phẩm hàng hóa chất lượng tốt, đáp ứng yêu cầu thị trường, UBND huyện đã ban hành Đề án phát triển Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025. Trong đó, để cụ thể hóa đề án, huyện giao Phòng Kinh tế phối hợp các xã, thị trấn hoàn thành việc rà soát, đánh giá đối với 122 sản phẩm thuộc 6 nhóm ngành hàng tham gia Chương trình OCOP. “Chúng tôi định hướng phát triển sản phẩm OCOP không chỉ đáp ứng yêu cầu về số lượng, mà còn gia tăng về giá trị để từng bước chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế, hướng đến xuất khẩu”, ông Lê Văn Khương nhấn mạnh.

Để phát triển được 122 sản phẩm OCOP, huyện Mê Linh đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, mời gọi doanh nghiệp đầu tư khoa học công nghệ vào sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm OCOP; đồng thời, huyện hỗ trợ xây dựng điểm giới thiệu, bán hàng, tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại… nhằm đưa nông sản vào hệ thống siêu thị, kênh phân phối hàng hóa trên cả nước. Kết quả này cũng sẽ góp phần nâng tầm giá trị nông sản, tăng thu nhập cho người dân, giúp kinh tế của huyện Mê Linh phát triển nhanh, bền vững và góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mê Linh chú trọng nâng chất lượng sản phẩm OCOP