Quận Tây Hồ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS

Thu Trang| 07/12/2022 16:44

(NSHN) - Chiều 7-12, UBND quận Tây Hồ tổ chức mít tinh - diễu hành hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn quận Tây Hồ năm 2022 với chủ đề “Chấm dứt đại dịch AIDS - Thanh niên sẵn sàng”.

Toàn cảnh lễ mít tinh.

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, kể từ ca nhiễm đầu tiên được phát hiện năm 1990 tại thành phố Hồ Chí Minh, cho đến tháng 10-2022, cả nước có khoảng 220.580 người nhiễm HIV hiện còn sống và hơn 112.360 người nhiễm HIV đã tử vong.

Trong những năm qua, với nỗ lực triển khai toàn diện và hiệu quả các giải pháp phòng, chống HIV/AIDS, Việt Nam đã giảm hơn 2/3 số người nhiễm mới và số người tử vong do HIV/AIDS so với 10 năm trước đây.

Việt Nam cũng đã giữ vững mục tiêu khống chế tỷ lệ người nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư ở mức dưới 0,3% (hiện ước đạt 0,26%); đồng thời, giảm tác động của HIV/AIDS đối với sức khỏe và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Theo số liệu giám sát phát hiện hằng năm, nhiễm HIV đang được trẻ hóa nhanh và đường lây chủ yếu qua quan hệ tình dục không an toàn, đặc biệt là quan hệ tình dục đồng giới nam.

Trong số bệnh nhân mới phát hiện, nhóm tuổi 15-24 tăng nhanh, từ 4% năm 2012 đến 12,9% năm 2019 và 25,6% năm 2021. Phân tích đường lây trong nhóm tuổi này năm 2021 cho thấy, 89,8% lây qua đường tình dục; trong đó, lây qua quan hệ tình dục đồng giới nam chiếm 74,6%.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Bùi Thị Lan Phương, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết, đại dịch HIV/AIDS vẫn còn diễn biến phức tạp và có nguy cơ quay trở lại. Để thực hiện mục tiêu chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030 đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của các cấp lãnh đạo trong việc chỉ đạo, hướng dẫn và thực hiện các cam kết hành động phòng, chống HIV/AIDS. Bên cạnh đó, cần có sự tham gia tích cực và trách nhiệm cao của mỗi người dân, mỗi gia đình, cộng đồng trong các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS.

Quận Tây Hồ tổ chức diễu hành hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS.

Quận Tây Hồ đã xác định, phòng, chống HIV/AIDS phải được coi là một trong những nhiệm vụ ưu tiên đối với phát triển kinh tế - xã hội và phải được sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các tổ chức cùng với mọi cá nhân trong xã hội tham gia.

Chính vì vậy, thời gian qua, ngoài công tác truyền thông nâng cao kiến thức cho người dân về dự phòng lây nhiễm HIV, các đơn vị chức năng của quận Tây Hồ cũng đã tăng cường tư vấn, xét nghiệm và quản lý điều trị bệnh nhân bằng thuốc kháng vi rút ARV.

“Đã đến lúc chúng ta cam kết hành động để tiếp tục hỗ trợ ngày một thiết thực và hiệu quả hơn cho công cuộc phòng, chống HIV/AIDS ở Việt Nam và bảo đảm mục tiêu mọi người dân đều được tiếp cận với các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ và điều trị HIV/AIDS thành công”, bà Bùi Thị Lan Phương nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Tây Hồ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS