Tiếp tục thẩm định xã nông thôn mới nâng cao tại huyện Đông Anh

Nguyễn Mai| 27/12/2022 17:20

(NSHN) - Ngày 27-12, Đoàn thẩm định nông thôn mới thành phố Hà Nội tiếp tục thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022 của 3 xã Vân Nội, Nam Hồng và Kim Chung (huyện Đông Anh).

 Đoàn thẩm định nông thôn mới thành phố Hà Nội làm việc tại xã Vân Nội.

Trưởng phòng Kinh tế huyện Đông Anh Nguyễn Tuấn Hà cho biết, để tập trung cho các xã xây dựng nông thôn mới nâng cao, huyện đã giao từng phòng, ban chuyên môn hỗ trợ, hướng dẫn các xã thực hiện các tiêu chí. Huyện Đông Anh cũng tích hợp các tiêu chí phát triển đô thị (xã lên phường, huyện lên quận) với bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao để thực hiện. Hai năm qua, hàng chục ngôi trường đã được đầu tư đồng bộ. Cùng với quá trình đô thị hóa, hệ thống hạ tầng thương mại nông thôn ở các xã phát triển rất nhanh. Huyện cũng có đề án riêng về phát triển cây xanh… vừa đáp ứng các tiêu chí đô thị vừa để vùng nông thôn xanh hơn, đẹp hơn.

Hiện nay, các xã: Vân Nội, Nam Hồng, Kim Chung đều có nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế - xã hội. Các xã đều có nhiều tuyến giao thông lớn chạy qua, người dân phát triển đa dạng các ngành nghề, đặc biệt là kinh doanh dịch vụ và lao động trong các khu cụm công nghiệp... Qua lấy ý kiến tỷ lệ người dân hài lòng về kết quả xây dựng nông thôn mới nâng cao của các xã đều đạt cao.

 Tại xã Nam Hồng, người dân ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng rau an toàn, cho năng suất và hiệu quả cao.

Xã Kim Chung có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh đạt 12-14%/năm; thu nhập bình quân năm 2022 của xã ước đạt 75 triệu đồng/người. Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Nhuế (xã Kim Chung) Đỗ Trung Ngự cho biết, xây dựng nông thôn mới nâng cao, nhân dân được hưởng rất nhiều thành quả, điện - đường - trường - trạm khang trang. “Trước kia, trong các khu dân cư còn có việc bậc thềm lấn chiếm lòng đường; đến nay, xây dựng nông thôn mới nâng cao, chúng tôi đều vận động người dân xoá bỏ. Ngoài ra, tất cả ngõ xóm đều có điện thắp sáng, tỷ lệ nhân dân tham gia vào hoạt động thể dục thể thao ngày càng cao", ông Ngự nói.

Hay như tại xã Vân Nội là vùng rau an toàn lớn, người dân trong xã đã ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thu nhập bình quân đạt 746 triệu đồng/ha, cao hơn rất nhiều so với trồng lúa. Theo kết quả điều tra, thu nhập bình quân năm 2022 trên địa bàn đạt gần 80 triệu đồng/năm.

Tại Nam Hồng, cây trồng chủ lực của xã là rau an toàn với tổng diện tích 150ha, trong đó có 62ha được tưới bằng biện pháp tưới tiên tiến, tiết kiệm như tưới nhỏ giọt, phun mưa. Bên cạnh đó, với nhiều công trình hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống người dân cũng ngày một nâng cao. Hiện 5/5 thôn có nhà văn hoá, sân thể thao, có các dụng cụ thể thao ngoài trời để nhân dân luyện tập…

Đoàn thẩm định nông thôn mới Hà Nội kiểm tra thực tế các tiêu chí tại xã Kim Chung.

Tại hội nghị, ông Ngọ Văn Ngôn, Phó Chánh Văn phòng Chuyên trách Văn phòng Điều phối Chương trình Xây dựng nông thôn mới thành phố, Trưởng đoàn thẩm định nhấn mạnh: Căn cứ theo quy định, cả 3 xã: Vân Nội, Nam Hồng và Đông Anh đều đạt điều kiện hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao. Tuy vậy, kết quả kiểm tra thực tế thì rõ nét nhưng trong báo cáo của cả 3 vẫn chưa thể hiện minh chứng thực hiện tiêu chí xã đã làm. Ông Ngọ Văn Ngôn đề nghị cả 3 xã và huyện Đông Anh cần tiếp thu góp ý của các thành viên trong Đoàn thẩm định cùng xã hoàn thiện báo cáo nêu bật quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao của địa phương để làm cơ sở Hội đồng thẩm định thành phố đánh giá, chấm điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục thẩm định xã nông thôn mới nâng cao tại huyện Đông Anh