Đi đâu - Xem gì

“Trở về Trung thu xưa” trong không gian Phố cổ Hà Nội

Nguyễn Thanh 22/09/2023 13:29

Sáng 22-9, tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội, số 50 phố Đào Duy Từ, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc chuỗi hoạt động Tết Trung thu phố cổ với chủ đề "Trở về Trung thu xưa".

pho-co.jpg
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại chương trình Trung thu phố cổ.

Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Trần Thị Thúy Lan, Phó Trưởng ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội cho biết, các hoạt động vui Tết Trung thu là chương trình thường niên tại khu Phố cổ cũng nhằm hướng tới việc lan tỏa nét đẹp văn hóa truyền thống; tôn vinh các nghệ nhân, thợ thủ công, những người đã hết lòng với nghề truyền thống của gia đình, của làng nghề. Qua các hoạt động tại nhiều không gian văn hóa thuộc khu Phố cổ, Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội mong muốn mọi người cùng chung tay giữ gìn, duy trì các giá trị văn hóa đó.

Điểm nhấn của chuỗi hoạt động là trưng bày với gần 80 tài liệu, tư liệu, hình ảnh, đưa công chúng ngược thời gian tìm đến với không khí Tết Trung thu trên phố phường Hà Nội những năm 1900. Ở đó, các gian hàng rực rỡ của phố Hàng Gai với các tượng sư, kiệu nhỏ làm bằng giấy màu, các chùm bóng bay hình con vật… tạo nên một bức tranh sinh động. Ngoài ra, tại nhiều điểm đến văn hóa khác, như Ngôi nhà Di sản (số 87 phố Mã Mây, phường Hàng Buồm) tổ chức không gian tái hiện không khí đón Tết Trung thu của một gia đình Hà Nội truyền thống, nơi lưu giữ phong tục phá cỗ, trông trăng, làm bánh Trung thu… Tại Đình Đồng Lạc, số 38 Hàng Đào, phường Hàng Đào cũng tổ chức sắp đặt không gian Tết Trung thu; giới thiệu, hướng dẫn làm đồ chơi truyền thống.

Tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật (số 22 Hàng Buồm, phường Hàng Buồm) có biểu diễn Rối cạn Tế Tiêu, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, vào khung giờ cố định. Không gian bích họa phố Phùng Hưng, phường Hàng Mã, sẽ có trưng bày, trình diễn, giới thiệu các sản phẩm đồ chơi truyền thống, hướng dẫn các trò chơi dân gian, biểu diễn âm nhạc thiếu nhi.

pho-co(1).jpg
Trưng bày "Trở về Trung thu xưa" thu hút đông đảo người xem.

Cùng với đó là nhiều hoạt động trải nghiệm, giới thiệu và hướng dẫn cách làm đồ chơi truyền thống do chính các nghệ nhân, thợ thủ công tới từ các làng nghề lân cận Hà Nội trực tiếp thực hiện, như: Làm con giống bột với “Lớp học Tò he” cùng nghệ nhân Đặng Văn Hậu đến từ làng Xuân La, huyện Phú Xuyên; làm “Lồng đèn đón trăng” cùng nghệ nhân Nguyễn Thị Tuyến, đến từ xã Vân Canh, huyện Hoài Đức; các không gian trải nghiệm: Làm mặt nạ bồi, làm và trang trí diều giấy, trò chơi Trí Uẩn…

Chương trình hoạt động văn hóa Tết Trung thu truyền thống 2023 tại khu Phố cổ diễn ra đến hết ngày 29-9.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Trở về Trung thu xưa” trong không gian Phố cổ Hà Nội