Xuân ấm tình người vùng núi

Ánh Dương| 14/01/2023 07:31

(HNMCT) - Nằm ở phía tây thành phố Hà Nội, huyện Thạch Thất có địa hình đa dạng, chia thành 3 vùng rõ rệt: 12 xã vùng đồng bằng, 8 xã vùng đồi gò ven sông Tích và 3 xã miền núi. Từ nhiều năm qua, huyện Thạch Thất và các xã vùng núi luôn dành mối quan tâm sâu sắc, chăm lo thiết thực cho đời sống đồng bào dân tộc thiểu số.

Gia đình ông Đinh Văn Phục, xã Yên Trung, huyện Thạch Thất nhận bàn giao ngôi nhà mới xây.

Những nếp nhà mới

Yên Trung là một trong 3 xã miền núi của huyện Thạch Thất, tỷ lệ người dân tộc thiểu số chiếm 82% tổng số dân trên địa bàn, trong đó chủ yếu là người dân tộc Mường và khoảng 1% là người dân tộc Tày, Dao, Thái, Cao Lan. Tích cực chăm lo đời sống cho người dân, nhất là những hộ nghèo, cận nghèo người dân tộc thiểu số, những năm gần đây các tổ chức, đoàn thể xã Yên Trung đã đồng hành, hỗ trợ người dân tiếp cận những nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống.

Đáng chú ý, khi có hộ gia đình gặp khó khăn, chính quyền địa phương và các tổ chức, đoàn thể cùng chung tay góp sức để cuộc sống của họ sớm ổn định. Điển hình là trường hợp gia đình ông Đinh Văn Phục, người dân tộc Mường, có con trai là liệt sĩ. Tuổi già sức yếu, ông Phục lại phải sống trong điều kiện nhà ở bị xuống cấp. Ông Phục đã được Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội hỗ trợ 80 triệu đồng để xây mới nhà ở. Xã Yên Trung cùng các tổ chức, đoàn thể hỗ trợ 15 triệu đồng và hơn 20 ngày công lao động để chia sẻ cùng người cha liệt sĩ. Đến cuối tháng 12-2022, gia đình ông Phục được nhận bàn giao căn nhà mới khang trang, vững chãi. Ông Phục xúc động nói: “Nhờ có sự quan tâm của Đảng, của Nhà nước, quân đội và địa phương, từ nay gia đình tôi được ở trong ngôi nhà ấm áp tình người, cuộc sống an yên”. Anh Đinh Văn Thắng, con trai ông Đinh Văn Phục cho biết thêm: Căn nhà được xây dựng trên diện tích 100m2. Cùng với sự hỗ trợ của các cơ quan, đoàn thể, sự nỗ lực của gia đình, anh em họ hàng cũng giúp thêm nhiều ngày công lao động, cho vay không lấy lãi, tổng trị giá hơn 300 triệu đồng để hoàn thiện căn nhà...”. Từ khi được ở trong ngôi nhà mới, sức khỏe của ông Phục cũng dần hồi phục, nụ cười, niềm hạnh phúc của các thành viên trong gia đình ông luôn ngập tràn. Ngoài trường hợp của ông Đinh Văn Phục, thông qua công tác giám sát của HĐND, chính quyền xã Yên Trung nắm bắt thông tin và kịp thời hỗ trợ 8 học sinh có hoàn cảnh khó khăn mua bảo hiểm y tế năm học 2022 - 2023.

Cũng với quyết tâm kịp thời chăm lo đời sống cho người dân tộc thiểu số, chính quyền và các tổ chức, đoàn thể xã Tiến Xuân tích cực phối hợp với đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn giúp hộ có hoàn cảnh khó khăn xây mới nhà ở. Phó Chủ tịch UBND xã Tiến Xuân Nguyễn Văn Nghĩa chia sẻ: Địa phương có trường hợp bà Đinh Thị Phẩm, người dân tộc Mường, chồng là ông Nguyễn Khắc Hiền, bệnh binh hạng 2. Do nhà ở của bà Phẩm - ông Hiền bị xuống cấp, trong năm 2022, xã phối hợp với Trường Sĩ quan Chính trị hỗ trợ tiền, ngày công lao động, vật dụng... với tổng trị giá gần 110 triệu đồng để giúp gia đình bà Phẩm sớm có căn nhà mới khang trang. Hay như trường hợp em Trần Vũ Tiến, học sinh lớp 3 có hoàn cảnh rất khó khăn: Bố mất sớm, mẹ (bà Đinh Thị Hạ, người dân tộc Mường) sức khỏe yếu, nhà ở xây dựng đã lâu nên bị dột nát. Các tổ chức, đoàn thể xã Tiến Xuân đã phối hợp với Huyện đoàn Thạch Thất hỗ trợ xây “Nhà Khăn quàng đỏ” cho gia đình em Tiến với tổng trị giá hơn 60 triệu đồng. Họ hàng, làng xóm cũng phụ giúp thêm nhiều ngày công lao động... Sau hơn 1 tháng, căn nhà cấp 4 rộng 50m2 đã được hoàn thiện, giúp hai mẹ con em Tiến an cư.

Vì những mùa xuân yên vui

Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể huyện Thạch Thất và chính quyền, đoàn thể các xã vùng dân tộc, miền núi của huyện luôn quan tâm, thực hiện hiệu quả công tác dân tộc, tích cực xóa đói giảm nghèo, xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số, đồng thời triển khai có hiệu quả các chính sách dân tộc, an sinh xã hội...

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Thị Bích Ngọc: Toàn huyện có 17 dân tộc thiểu số, gồm dân tộc Mường, Tày, Thái, Nùng, Sán Chay, Dao, Sán Dìu, Xê đăng, M’Nông, Thổ, Hà Nhì, Mông, Hoa, Vân Kiều, Cơ Tu, Gia Rai, Khơ Me, tập trung chủ yếu ở các xã Tiến Xuân, Yên Bình, Yên Trung. Trong quá trình địa phương thực hiện các chính sách dân tộc và công tác dân tộc, luôn có sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Ban Dân tộc thành phố Hà Nội, đặc biệt là sự phối hợp của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các ban, ngành đoàn thể của các xã. Nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện sinh sống đoàn kết, tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế, nhiệt tình tham gia các phong trào ở địa phương...

Năm 2022 vừa qua, các cơ quan liên quan và UBND các xã Tiến Xuân, Yên Bình, Yên Trung tập trung tổ chức triển khai thực hiện các chính sách dân tộc đầy đủ, kịp thời, đúng quy định. Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, các xã đã tổ chức trao hàng trăm suất quà của Trung ương, thành phố và huyện, tổng trị giá hơn 360 triệu đồng, cho bà con là người dân tộc thiểu số, thuộc diện chính sách, hộ nghèo, người có uy tín, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại địa phương. Ngoài ra, các xã cũng kêu gọi sự ủng hộ từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và tổ chức trao tặng 891 suất quà, trị giá 710,8 triệu đồng, cho các đối tượng chính sách.

“Năm 2023, nhằm tiếp tục thực hiện tốt chính sách dân tộc và chăm lo đời sống cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách dân tộc, thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về công tác dân tộc, đặc biệt là chăm lo cho người dân tộc có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách... Bên cạnh việc chỉ đạo các xã tổ chức trao quà Tết của Trung ương, thành phố và huyện đúng đối tượng, kịp thời, đầy đủ, đúng quy định, huyện cũng yêu cầu các xã chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời giúp đỡ những trường hợp khó khăn trên địa bàn để nhà nhà được vui Xuân đón Tết đầm ấm” - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết thêm.

Xuân Quý Mão đến gần, để các hộ dân đều được đón Tết an vui, xã Yên Trung cũng đã vận động các tập thể, cá nhân, nhà hảo tâm ủng hộ địa phương tặng quà cho 5 hộ nghèo, mỗi hộ 1 triệu đồng. Xã trích 11 triệu đồng từ quỹ Vì người nghèo để hỗ trợ các hộ cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn. “Xã đang chỉ đạo các thôn tập trung rà soát, lập danh sách từng hộ gia đình, cá nhân có hoàn cảnh khó khăn nhằm kịp thời hỗ trợ bằng nguồn lực của địa phương và nguồn xã hội hóa, để mọi nhà đều có Tết đầm ấm” - Phó Chủ tịch UBND xã Yên Trung Nguyễn Văn Lịch cũng chia sẻ.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND xã Tiến Xuân Đinh Công Tuân nhấn mạnh: Nhờ thực hiện tốt công tác phát triển kinh tế - xã hội, đến nay, xã Tiến Xuân chỉ còn 3 hộ nghèo, 23 hộ cận nghèo, thu nhập bình quân đạt 76 triệu đồng/người/năm. Thực hiện chủ trương của Trung ương, thành phố và huyện, dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, xã xây dựng kế hoạch tặng quà Tết cho hơn 200 trường hợp, trong đó có 70% là người dân tộc thiểu số, mỗi suất quà từ 500.000 đồng trở lên. Hiện xã đang kêu gọi vận động các cơ quan, tổ chức đoàn thể, nhà hảo tâm trên địa bàn và những đơn vị kết nghĩa ủng hộ, quyết tâm phấn đấu nhà nhà đều được vui Xuân đón Tết yên vui.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuân ấm tình người vùng núi