Gia Lâm cải cách hành chính, triển khai mô hình ''Ngày thứ ba không viết, không giấy hẹn''

Ánh Dương| 13/09/2022 12:45

(NSHN) - Sáng 13-9, UBND huyện Gia Lâm triển khai mô hình "Ngày thứ ba không viết, không giấy hẹn", nhằm thực hiện cải thiện và nâng cao chỉ số cải cách hành chính và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước huyện Gia Lâm năm 2022.

Công dân đến bộ phận một cửa UBND huyện Gia Lâm được cán bộ tận tình hướng dẫn thủ tục.

Với mô hình "Ngày thứ ba không viết, không giấy hẹn", huyện Gia Lâm thực hiện 28 thủ tục hành chính, các xã, thị trấn thực hiện 9 thủ tục hành chính, công dân chờ giải quyết thủ tục trong vòng 2 giờ. Trong ngày triển khai mô hình, có nhiều trường hợp chỉ sau 30-40 phút đã được hoàn thiện thủ tục hành chính.

Bà Bùi Thị Thêu, ở thôn An Đào (thị trấn Trâu Quỳ) đến bộ phận một cửa huyện từ hơn 8h sáng để làm thủ tục chuyển trường cho con. Theo quy định trước đây, thủ tục này được giải quyết trong thời hạn 1 ngày, phải đi lại 2 lần, nhưng hôm nay, chỉ trong hơn 30 phút đã được giải quyết xong. Chị Thêu rất phấn khởi cho biết sẽ thông tin cho người thân, bạn bè biết về việc thực hiện cải cách hành chính của huyện để bố trí thời gian đến làm các thủ tục hành chính theo nhu cầu cho thuận tiện, hiệu quả.

Anh Nguyễn Thanh Hùng, xã Phú Thị (huyện Gia Lâm) cũng cho biết, khi đến bộ phận một cửa của UBND huyện Gia Lâm, được cán bộ tận tình hướng dẫn quét mã QR để tra cứu những thủ tục hành chính thiết yếu, rất thuận tiện.

Tại bộ phận một cửa UBND huyện Gia Lâm có dán bảng mã QR để công dân tra cứu những thủ tục hành chính thiết yếu.

Theo Trưởng phòng Nội vụ huyện Gia Lâm Trần Trung Tuyết, thực hiện cải cách hành chính, nhất là rút ngắn thời gian đi lại cho công dân, giải quyết các thủ tục nhanh, gọn, đáp ứng nhu cầu và tăng sự hài lòng cho công dân, huyện Gia Lâm đã xây dựng và triển khai thực hiện mô hình "Ngày thứ ba không viết, không giấy hẹn", giải quyết thủ tục trong thời gian 2 giờ. Theo đó, có 28 thủ tục hành chính cấp huyện, 9 thủ tục cấp xã được công khai cho người dân biết.

Quá trình triển khai, huyện quán triệt các xã, thị trấn, đơn vị cấp huyện trong ngày giải quyết thủ tục, phải bố trí đủ cán bộ, lãnh đạo trực thực hiện nhiệm vụ. Ngoài ra, để người dân nắm được những thủ tục hành chính nào được giải quyết ở đâu, cấp thẩm quyền nào, quy trình giải quyết ra sao, huyện dán bảng mã QR tại bộ phận một cửa, giúp người dân tra cứu thông tin, đăng ký thực hiện một số thủ tục hành chính thiết yếu theo Đề án 06 của Chính phủ.

Cũng theo ông Trần Trung Tuyết, thời gian thực hiện 28 thủ tục hành chính trong "Ngày thứ ba không viết, không giấy hẹn" tại huyện giúp giảm được 387 giờ làm việc so với quy định cũ.

Tại địa bàn xã Văn Đức, trong buổi sáng triển khai thực hiện mô hình "Ngày thứ ba không viết, không giấy hẹn", xã bố trí đủ cán bộ, lãnh đạo trực giải quyết công việc.

Phó Chủ tịch UBND xã Văn Đức Trần Văn Duẩn cho biết, xã chỉ đạo cán bộ, lực lượng đoàn viên, thanh niên hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục để được giải quyết nhanh, gọn. Trong buổi sáng 13-9, UBND xã Văn Đức giải quyết xong 3 thủ tục hành chính liên quan chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký, thực hiện trong gần 10 phút.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lâm cải cách hành chính, triển khai mô hình ''Ngày thứ ba không viết, không giấy hẹn''