Hai tòa soạn báo có “view” đẹp nhất Thủ đô

Khánh Vi| 19/06/2023 06:11

(HNMCT) - Trên con đường chạy dọc bờ phía tây hồ Gươm có trụ sở của Báo Nhân Dân và Báo Hànộimới - hai cơ quan ngôn luận của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng bộ thành phố Hà Nội. Trụ sở của hai tờ báo quan trọng này là những công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn lịch sử, văn hóa của mảnh đất Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến và là điểm tham quan hấp dẫn du khách.

Báo Nhân Dân

Năm 1954, báo Nhân Dân chuyển từ Sơn Tây về Hà Nội, đóng trụ sở tại 71 phố Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm). Năm 1957, báo Nhân Dân vinh dự được đón Bác Hồ về thăm. Đến nay, Báo Nhân Dân vẫn là cơ quan có trụ sở rộng nhất so với các tờ báo còn lại tại Hà Nội. Bên cạnh những tòa nhà còn nguyên lối kiến trúc Pháp, ở giữa sân còn có cây đa cổ thụ 300 tuổi, là một trong những cây đa đẹp nhất Thủ đô, từng được biết đến với tên gọi “Cây đa Đông Dương”. Theo sử liệu, cây đa này được trồng cạnh tháp Báo Thiên - một trong 4 bảo vật “An Nam tứ đại khí” ở Thăng Long xưa. Cây đa cổ thụ này cao hơn 30m, có nhiều rễ phụ tỏa ra xung quanh nâng đỡ cho tán cây xòe rộng gần hết khuôn viên tòa soạn. Đặc biệt, cây đa này còn là không gian lưu trú của nhiều loài chồn, sóc, tắc kè... Trụ sở Báo Nhân Dân gắn với nhiều sự kiện lịch sử, nằm trong khu vực có nhiều di tích nổi tiếng ở xung quanh, như đình Nam Hương, chùa Bà Đá, Nhà thờ Lớn, đền thờ vua Lê Thái Tổ, Nhà khai trí Tiến Ðức...

Báo Hànộimới

Báo Hànộimới tọa lạc tại địa chỉ số 44 Lê Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm). Cuối thế kỷ XIX, đây là trụ sở của tòa báo LAvenir du Tonkin (Tương lai Bắc Kỳ) - tờ báo tiếng Pháp đầu tiên xuất hiện tại Hà Nội. Sau Cách mạng Tháng Tám, nơi đây trở thành trụ sở báo Cứu quốc - cơ quan ngôn luận của Tổng bộ Việt Minh. Ngày 25-l-1968, tờ Thủ đô Hà Nội hợp nhất với tờ Thời Mới thành tờ Hànộimới - cơ quan ngôn luận của Đảng bộ thành phố Hà Nội. Đây là lần thứ hai tờ Hànộimới vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt tên (lần thứ nhất là vào năm 1961, khi sáp nhập hai tờ Thủ đô Hà Nội và Hà Nội hằng ngày, Bác đặt tên cho báo là tờ Thủ đô Hà Nội).

Cho đến nay, trụ sở Báo Hànộimới vẫn giữ nguyên vẻ đẹp của một công trình được xây dựng từ năm 1893. Công trình gồm 3 tầng chính và 1 tầng áp mái, tường sơn màu vàng với những ô cửa sổ màu xanh cùng những ban công mang đậm phong cách kiến trúc Đông Dương. Cùng với tấm bảng tin có logo Báo Hànộimới được thiết kế mang hơi hướng cổ điển, trụ sở báo đã trở thành điểm check-in nổi tiếng, hấp dẫn giới trẻ và du khách phương xa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai tòa soạn báo có “view” đẹp nhất Thủ đô