Huyện Thanh Oai khai thác lợi thế từ các sản phẩm OCOP

Đỗ Minh| 10/07/2020 07:24

(HNM) - Với gần 60 làng nghề truyền thống và là vùng nông nghiệp trọng điểm của Hà Nội, huyện Thanh Oai đang nỗ lực nâng cao chất lượng các sản phẩm, xây dựng nhóm sản phẩm chủ lực để phát triển Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Từ nhóm sản phẩm này, huyện sẽ tập trung khai thác lợi thế, xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, qua đó tạo nguồn lực phát triển kinh tế cho huyện.

Dây chuyền chế biến thịt lợn tại Hợp tác xã Hoàng Long (xã Tân Ước, huyện Thanh Oai). Ảnh: Đức Thịnh

Tính đến hết năm 2019, Thanh Oai có 11 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao. Là chủ của 9 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao, Giám đốc Hợp tác xã Hoàng Long (xã Tân Ước) Nguyễn Trọng Long chia sẻ: 9 sản phẩm được xếp hạng OCOP 4 sao là những sản phẩm thuộc “Chuỗi thực phẩm A-Z” đã có thương hiệu của hợp tác xã. 9 sản phẩm này gồm thịt lợn tươi và các sản phẩm chế biến từ thịt lợn được chăn nuôi, sơ chế, chế biến khép kín theo chuỗi.

“Hiện, Hợp tác xã đang chăn nuôi 4.000 con lợn, trong đó có hơn 400 con lợn nái, lợn thịt 3.600 con/lứa, việc chăn nuôi bảo đảm theo đúng quy trình VietGAP. Ngoài ra, hợp tác xã đã xây dựng cơ sở giết mổ hiện đại với công suất 50 con/ngày. Trung bình, mỗi ngày hợp tác xã cung cấp ra ngoài thị trường khoảng 2,2 tấn thịt lợn và các sản phẩm chế biến từ thịt lợn. Các sản phẩm được xếp hạng OCOP 4 sao sẽ là cơ hội để hợp tác xã tiếp tục khẳng định chất lượng, thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ…”, ông Nguyễn Trọng Long thông tin thêm. 

Trong khi đó, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Tam Hưng (xã Tam Hưng) Đỗ Văn Kiên cho biết, Hợp tác xã có 2 sản phẩm được xếp hạng OCOP 4 sao đó là: Gạo nếp cái hoa vàng và Bắc thơm số 7. Hiện, hợp tác xã đang duy trì 400ha trồng lúa Bắc thơm số 7 và gần 250ha lúa nếp cái hoa vàng sản xuất theo quy trình VietGAP. Hợp tác xã đã liên kết với Viện Nông nghiệp Việt Nam, Công ty cổ phần Giống cây trồng trung ương, Công ty cổ phần Gạo Bảo Minh trong việc cung ứng giống, chuyển giao công nghệ gieo trồng và ký kết với một số công ty để tiêu thụ sản phẩm cho nông dân, bảo đảm sản xuất đến đâu tiêu thụ đến đó. Với việc xếp hạng OCOP 4 sao cho 2 sản phẩm gạo của hợp tác xã sẽ giúp nông dân yên tâm sản xuất vì thương hiệu gạo được khẳng định với người tiêu dùng. 

Thực tế, việc các sản phẩm được xếp hạng sẽ là nguồn lực mới để các địa phương khai thác, tạo sức bật cho kinh tế, đặc biệt sau tác động của dịch Covid-19. Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Nguyễn Trọng Khiển cho rằng, việc đạt xếp hạng sao OCOP sẽ giúp Thanh Oai chọn lựa được những sản phẩm có thế mạnh, chủ lực, có lợi thế so sánh, tiến tới xây dựng thương hiệu, liên kết mở rộng sản xuất, trở thành một trong những tiềm lực kinh tế của huyện. Ngoài các sản phẩm nông nghiệp đã được xếp hạng sao OCOP mà huyện Thanh Oai đang có, năm 2020, huyện phấn đấu có thêm 22 sản phẩm được xếp hạng OCOP 3 sao trở lên.

Để đạt mục tiêu đề ra, huyện đã xây dựng cơ chế hỗ trợ 2 triệu đồng/sản phẩm cho các sản phẩm được xếp hạng sao; đồng thời, lồng ghép vào các chương trình như xây dựng nông thôn mới, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hay chương trình xây dựng mô hình sản xuất theo chuỗi, công nghệ cao… để hỗ trợ về kinh phí cũng như khoa học, kỹ thuật, mặt bằng sản xuất. "Các sản phẩm OCOP của huyện sẽ là nguồn lực, lợi thế giúp địa phương phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, đặc biệt là trong lộ trình xây dựng nông thôn mới nâng cao", Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Nguyễn Trọng Khiển khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Thanh Oai khai thác lợi thế từ các sản phẩm OCOP