Hà Nội 360

Lễ hội kỷ niệm 235 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa: Trang trọng và quy mô

Hoàng Lân 03/02/2024 - 06:26

Vào ngày mùng 5 tháng Giêng hằng năm, Lễ hội kỷ niệm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa được tổ chức để tưởng nhớ công lao to lớn của người anh hùng áo vải Quang Trung - Nguyễn Huệ cùng các tướng lĩnh, nghĩa quân Tây Sơn đã anh dũng chiến đấu chống ngoại xâm, bảo vệ nền độc lập của dân tộc.

Năm nay, Lễ hội kỷ niệm 235 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa được tổ chức quy mô kéo dài 3 ngày với nhiều nét mới.

ngoc-hoi-dong-da.jpg
Quang cảnh Lễ hội kỷ niệm 234 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa. Ảnh: Viết Thành

Phát huy giá trị điểm đến

Mùa xuân năm Kỷ Dậu 1789, nghĩa quân Tây Sơn dưới sự lãnh đạo tài tình của người anh hùng áo vải Quang Trung - Nguyễn Huệ đã tiến công thần tốc, mãnh liệt, đánh bại 29 vạn quân Mãn Thanh xâm lược. Chiến thắng mùa xuân năm Kỷ Dậu thường được gọi là chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa, bởi chính trên đất Đống Đa, vào rạng sáng ngày mùng 5 tháng Giêng năm Kỷ Dậu 1789, được sự giúp đỡ của nhân dân địa phương, quân Tây Sơn đã dũng mãnh tiêu diệt hoàn toàn quân đồn trú của địch, giải phóng kinh thành Thăng Long.

Vì thế, hằng năm, cứ vào ngày mùng 5 tháng Giêng (âm lịch), Lễ hội kỷ niệm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa được tổ chức để tưởng nhớ công lao to lớn của người anh hùng áo vải Quang Trung - Nguyễn Huệ cùng các tướng lĩnh, nghĩa quân Tây Sơn và nhân dân đương thời đã anh dũng chiến đấu chống ngoại xâm.

Năm nay, lễ hội kỷ niệm 235 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa tiếp tục phát huy truyền thống với các phần lễ và hội đậm tinh thần dân tộc. Theo kế hoạch, lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 14 đến 16-2 (tức ngày mùng 5 đến mùng 7 tháng Giêng năm Giáp Thìn) tại Công viên Văn hóa Đống Đa.

Trưởng ban quản lý Công viên Văn hóa Đống Đa Vũ Thị Thanh Hương cho biết, từ 6h đến 8h sáng, lãnh đạo thành phố Hà Nội và các đoàn tế lễ địa phương sẽ tổ chức dâng hương, tế lễ tại tượng đài và đền thờ Hoàng đế Quang Trung để tỏ lòng thành kính tưởng nhớ công lao của vị Anh hùng dân tộc. Sau diễn văn kỷ niệm là phần trống hội và tiết mục sử thi tái hiện lễ đăng quang, chiến thắng lẫy lừng của vua Quang Trung.

Phần hội năm nay kéo dài 3 ngày với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, trò chơi dân gian sôi nổi như: Thi đấu cờ người, cờ tướng, biểu diễn múa rối nước, chương trình ca múa nhạc tổng hợp. “Lễ hội năm nay được tổ chức quy mô lớn hơn, kéo dài thời gian dự hội nhằm tăng tính trải nghiệm cho người dân và phát huy giá trị điểm đến để thu hút du khách”, bà Vũ Thị Thanh Hương chia sẻ.

Sẵn sàng cho ngày hội lớn

Để chuẩn bị cho Lễ hội kỷ niệm 235 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa, UBND quận Đống Đa đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức chỉnh trang nhiều hạng mục, trang trí cây xanh đẹp mắt tại Công viên Văn hóa Đống Đa. Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin quận Đống Đa Đặng Thị Mai cho biết, lễ hội đã được tuyên truyền, quảng bá bằng nhiều hình thức cho nhân dân trên địa bàn. Ban Tổ chức cũng đã bố trí các khu vực để xe không thu phí cũng như không cho các hoạt động bán hàng quán diễn ra trong khu vực lễ hội.

Theo ghi nhận, công tác chuẩn bị lễ hội đến thời điểm này đã gần như hoàn tất. Bà Phạm Thị Bắc, Trưởng đoàn tế lễ phường Trung Liệt cho biết, đội tế lễ hai phường Quang Trung và Trung Liệt sẽ cùng tiến hành các nghi thức rước kiệu và dâng hương, hoa với khoảng 50 thành viên. Phần lớn các thành viên trong đoàn đều lớn tuổi nhưng đã luyện tập các nghi thức từ nhiều tháng nay. Còn theo Phó Trưởng đoàn tế lễ đến từ quận Hai Bà Trưng Trần Thị Nhẫn, ngay từ tháng 12-2023, đoàn tế lễ đã tập trung chuẩn bị trang phục, tập lại các động tác múa sênh tiền để góp vui với lễ hội.

Thông tin về những nét mới trong hoạt động nghệ thuật phục vụ lễ hội, Nghệ sĩ ưu tú Chu Quang Cường, đạo diễn màn sử thi về vua Quang Trung cho biết, năm nay, các nghệ sĩ Nhà hát Tuồng Việt Nam vẫn đảm nhiệm màn sử thi hào hùng về lễ đăng quang của vua cùng khúc khải hoàn chiến thắng. Ngoài phần chính kịch truyền thống sẽ có thêm màn múa lân, rồng để tăng thêm sự rộn ràng của lễ hội. Còn Nghệ sĩ nhân dân Triệu Trung Kiên, Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam cho biết, Nhà hát sẽ phục vụ chương trình nghệ thuật tổng hợp vào chiều mùng 5 tháng Giêng, trong đó có nhiều tiết mục được làm mới và đậm câu chuyện về vua Quang Trung. Trong khi đó, Nghệ sĩ nhân dân Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối trung ương cho biết, vào tối mùng 6 tháng Giêng, Nhà hát sẽ biểu diễn phục vụ chương trình xiếc “Giếng làng” từng công diễn ở nước ngoài.

Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Nguyễn Thanh Tùng khẳng định, các hoạt động tại lễ hội kỷ niệm 235 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa sẽ được tổ chức trang trọng, hiệu quả, vui tươi để không chỉ mang ý nghĩa giáo dục truyền thống yêu nước mà còn tăng sức hấp dẫn, thu hút đối với du khách cả nước về một lễ hội nổi tiếng của Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội kỷ niệm 235 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa: Trang trọng và quy mô