Xưa và nay

Chùa Phúc Khánh

Quỳnh Ngọc 18/08/2023 - 06:54

Chùa Phúc Khánh (còn được gọi là chùa Sở hay chùa Thịnh Quang) tọa lạc tại số 382 phố Tây Sơn (phường Thịnh Quang, quận Đống Đa), là một trong những ngôi cổ tự ở Hà Nội.

Tương truyền, chùa được xây dựng từ đời Trần, đến thời Hậu Lê, chùa trở thành nơi tu tập, đào tạo tăng ni. Sau đó, chùa bị hư hỏng nặng. Có nhiều tài liệu kiến giải cho việc chùa Phúc Khánh bị hư hỏng, là do hỏa hoạn, hoặc do chùa nằm trong khu vực diễn ra trận đánh ở gò Đống Đa năm 1789 nên đã bị hư hỏng hoàn toàn.

chua-pk.jpg

Trải dài từ năm 1853-1998, chùa Phúc Khánh nhiều lần được trùng tu, tôn tạo nhờ sự quyên góp của các vị hòa thượng, Phật tử cùng dân làng và có diện mạo vừa thanh tịnh vừa tôn nghiêm như ngày nay.

Phong cách kiến trúc của chùa Phúc Khánh có sự kết hợp hài hòa giữa lối kiến trúc của hai thiền phái Lâm Tế và Bắc Tông, gồm các công trình kiến trúc thờ Phật truyền thống. Tam quan chùa sát với mặt đường Tây Sơn, gồm 3 cửa vòm, cửa lớn ở chính giữa, hai cửa nhỏ là lối đi ở hai bên. Trụ tam quan đắp hình các con sấu quay đầu vào nhau. Sau tam quan là sân dẫn đến Phật điện gồm tiền đường và hậu cung.

Tiền đường gồm 5 gian, chính giữa bờ nóc đắp nổi hình cuốn thư có đề ba chữ Hán: “Hoành Kim điện”, nghĩa là Điện rồng vàng. Các vì kèo và kẻ được chạm trổ hoa văn hình tùng hạc, cúc điệp, liên áp công phu, tinh xảo. Hậu cung gồm 3 gian với kiến trúc đơn giản, có đặt các lớp tượng: Cửu Long, Phạm Thiên và Đế Thích; Quan Âm, tượng Phật Niêm Hoa, A Di Đà Tam tôn, Tam thế...

Tiếp đến là điện Mẫu, nhà Tổ, nhà khách và nhà trai. Nhà Tổ là nơi thờ các vị sư trụ trì chùa đã viên tịch.

Trong chùa Phúc Khánh hiện còn lưu giữ hệ thống di vật khá phong phú, gồm: 20 pho tượng có niên đại thế kỷ XVIII mang phong cách nghệ thuật Tây Sơn; 21 bia đá; 3 quả chuông đồng, trong đó có 1 quả niên đại thời Cảnh Thịnh 4 (1796); 14 bộ cửa võng; bát hương đồng, lư hương đá, nhang án...

Chùa Phúc Khánh nổi tiếng là ngôi chùa linh thiêng và là nơi diễn ra nhiều khóa lễ quan trọng của Phật giáo vào dịp tháng Giêng hằng năm, thu hút đông đảo tăng ni Phật tử tham gia nhằm cầu mong cho quốc thái dân an.

Chùa Phúc Khánh được xếp hạng Di tích lịch sử - văn hóa quốc gia năm 1998.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chùa Phúc Khánh