Sống đẹp

Lan tỏa lòng nhân ái trong cộng đồng

Triệu Dương 16/01/2024 - 07:22

Những năm qua, Đại úy Lường Văn Nuôi, cán bộ Công an phường Ngã Tư Sở, quận Đống Đa (Hà Nội) đã cùng vợ và bạn bè tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện trong đó có sáng kiến đặt tủ quần áo miễn phí với khẩu hiệu “Ai thừa đến ủng hộ, ai thiếu đến lấy”.

Việc làm này của anh Nuôi và các nhà hảo tâm đã góp phần lan tỏa lòng nhân ái, tình yêu thương trong cộng đồng và giúp đỡ kịp thời những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn…

Nỗ lực làm việc thiện

Đại úy Lường Văn Nuôi, sinh năm 1989, là cảnh sát trật tự Công an phường Ngã Tư Sở. Xác định học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm tự thân, thời gian qua, ngoài việc hoàn thành tốt trọng trách của người chiến sĩ Công an nhân dân, Đại úy Lường Văn Nuôi đã có những việc làm cụ thể, thiết thực và ý nghĩa với cộng đồng. Chứng kiến nhiều hoàn cảnh khó khăn,

Đại úy Lường Văn Nuôi cùng vợ và những người bạn đã lên ý tưởng đặt một số tủ quần áo miễn phí để ai thiếu có thể đến lấy. Bên cạnh tủ quần áo là tủ bánh mỳ miễn phí. Được sự quan tâm, ủng hộ của Đảng ủy, UBND phường, Ban Chỉ huy Công an phường Ngã Tư Sở đã tạo điều kiện cho Đại úy Nuôi thực hiện ý tưởng.

Còn nhớ vào những ngày hè năm 2019, tủ quần áo miễn phí với khẩu hiệu “Ai thừa đến ủng hộ, ai thiếu đến lấy” đầu tiên được đặt tại địa chỉ số 420 phố Tây Sơn, phường Ngã Tư Sở (quận Đống Đa) nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân đến ủng hộ quần áo. Từ đó, tủ quần áo miễn phí của Đại úy Lường Văn Nuôi với khoảng 200 bộ quần áo hằng ngày đã góp phần san sẻ khó khăn của người dân lao động.

Sau khi đặt chiếc tủ quần áo miễn phí đầu tiên được 15 ngày, Đại úy Lường Văn Nuôi và vợ lại tiếp tục đặt tủ quần áo thứ hai, thứ ba ở gần cổng Bệnh viện K Tân Triều, Bệnh viện Thanh Nhàn. Bởi khi đi làm thiện nguyện ở hai bệnh viện này, vợ anh nhận thấy, người nhà bệnh nhân cũng thực sự khó khăn. Sau một thời gian, các tủ này được chuyển về chợ Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) để phục vụ người dân lao động...

Ba tủ quần áo miễn phí không chỉ giúp đỡ nhiều người khó khăn mà còn là nơi tiếp nhận những tấm lòng hảo tâm ủng hộ các bộ quần áo không còn dùng đến. Riêng trong năm đầu tiên đặt tủ quần áo (năm 2019) đã thu về gần 30 tấn quần áo để gửi tới những người cần.

Cho đi càng nhiều càng tốt

Đại úy Lường Văn Nuôi chia sẻ, anh may mắn vì có được người vợ chung chí hướng, có đồng đội luôn ủng hộ trong mọi công việc. Vì thế, khi đưa ra ý tưởng làm từ thiện, anh đều nhận được sự ủng hộ vô điều kiện từ “hậu phương” là vợ và “tiền tuyến” là chính những đồng chí, đồng đội của mình.

“Tôi tâm niệm, cho đi được càng nhiều càng tốt. Giúp đỡ được nhiều người để tích phúc cho con cháu và trước mắt là hỗ trợ trực tiếp cho những người còn khó khăn”, Đại úy Lường Văn Nuôi bày tỏ.

Sau 3 chiếc tủ quần áo miễn phí tạo hiệu ứng tốt trong cộng đồng, hai vợ chồng Đại úy Lường Văn Nuôi đã phát triển ý tưởng của mình thêm một bước nữa. Đó là đặt tủ bánh mỳ miễn phí cạnh tủ quần áo từ thiện tại số nhà 420 phố Tây Sơn. Mỗi ngày có 50 chiếc bánh mỳ được bỏ vào tủ với kinh phí khoảng 70 nghìn đồng. Kinh phí để duy trì tủ bánh mỳ miễn phí này thường do hai vợ chồng anh Lường Văn Nuôi bỏ ra và có thêm sự ủng hộ của bạn bè. Người dân sống gần nơi đặt tủ bánh mỳ khi thấy tủ hết bánh, họ lại mua bánh mỳ bỏ vào tủ. Nhiều khi thấy tủ bánh đầy, anh Nuôi không biết ai đã cho. Nhưng anh biết, chiếc tủ là nơi cho đi và nhận lại của những người không biết mặt nhau.

Nói về đồng đội của mình, Đại úy Đoàn Ngọc Việt, Phó Trưởng Công an phường Ngã Tư Sở đánh giá, Đại úy Lường Văn Nuôi với sáng kiến đặt tủ quần áo miễn phí và tủ bánh mỳ miễn phí giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn đã góp phần tô thắm hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an tận tụy vì nhân dân.

Chủ tịch UBND phường Ngã Tư Sở Hoàng Mạnh Dũng cho biết, đến nhận quần áo và bánh mỳ miễn phí, những người lao động tự do rất cảm kích khi cảm nhận được tấm lòng nhân ái “một miếng khi đói bằng một gói khi no” và mong muốn có thêm nhiều tủ quần áo và tủ bánh mỳ miễn phí giúp người lao động vượt qua khó khăn. Tấm lòng của Đại úy Lường Văn Nuôi luôn được ghi nhận và gây xúc động trong cộng đồng.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và nhiều yếu tố khách quan, hiện ở Hà Nội, Đại úy Lường Văn Nuôi vẫn duy trì một tủ quần áo miễn phí. Hai tủ còn lại đã được anh vận chuyển lên miền núi. Địa chỉ làm từ thiện của anh vừa uy tín vừa mang tính biểu trưng nhân ái đã được nhiều người dân biết đến và gửi gắm, trao đi yêu thương mà không mong nhận lại. Tranh thủ những ngày nghỉ, anh lại âm thầm theo những chuyến xe để tiếp lửa yêu thương, mang trái tim hồng đến những nẻo xa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa lòng nhân ái trong cộng đồng