Những nhân vật truyền cảm hứng

Thu Hằng| 15/06/2023 21:34

(HNMCT) - Nghề báo đem lại cho tôi nhiều trải nghiệm, trong đó, trải nghiệm lớn nhất là được gặp gỡ với những người mà triết lý sống giản dị của họ khiến tôi bất ngờ và cảm phục.

Nhà báo Trần Mai Anh và bé Thiện Nhân.

Từng phụ trách chuyên mục “Người Hà Nội” trên báo Hànộimới điện tử, tôi thấy mình có duyên viết về những người đã sống và lao động hết mình, vì một tình yêu Hà Nội.

Tôi vẫn nhớ rõ gương mặt rắn rỏi của doanh nhân Nguyễn Gia Thọ - Chủ nhiệm Hợp tác xã Song Long trong bài viết “Doanh nhân Nguyễn Gia Thọ: Đam mê thì sẽ thành công”. Cuộc đời của ông là cuộc chiến đấu không ngừng ở cả chiến trường lẫn thương trường. Đi lên từ hai bàn tay trắng, học vấn chỉ đến lớp 7/10 nhưng với niềm đam mê và ý chí hơn người, ông đã cầm lái con thuyền Song Long từ một hợp tác xã thủ công nghiệp nghèo nàn, lạc hậu, không một đồng vốn nhà nước, không liên doanh... trở thành một điển hình tiên tiến của khối kinh tế tập thể không chỉ của Hà Nội mà còn của cả nước.

Nghệ nhân Trần Độ của làng nghề Bát Tràng cũng là một người đặc biệt về ý thức cống hiến. Trong câu chuyện bất tận về nghệ thuật gốm, sự sôi nổi, hào sảng và niềm đam mê cháy bỏng nơi ông luôn khơi mở và lan truyền cảm hứng đến mọi người. Nhiều sản phẩm của ông được dùng làm quà lưu niệm tặng các nguyên thủ quốc gia, tặng các chính khách trong những chuyến công du của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các phái đoàn ngoại giao. Ông còn có công lớn trong việc truyền nghề và dạy nghề cho thế hệ trẻ trở thành thợ giỏi, nghệ nhân dân gian, nghệ nhân Hà Nội.

Bà Phan Thị Thu, người phụ nữ chính gốc làng Ngọc Hà, đã ngoài bát thập vẫn không rời nghề bán hoa gói. Một buổi sáng được ngồi cùng bà bán hoa nơi ngõ phố chật hẹp bên chợ Đồng Xuân, tôi xúc động với lời chia sẻ: “Nhà tôi cũng phải 10 đời làm hoa cúng rồi. Tôi yêu hoa lắm, nên theo mẹ học gói hoa từ lúc bé tí. Quá nhiều thứ mai một ở thời hiện tại, cái nghề gói hoa cúng của tôi cũng theo đó mà phai. Bây giờ tôi vẫn bán hoa gói không chỉ vì đam mê, mà còn vì cố gắng giữ một nét văn hóa truyền thống đặc trưng của người Hà Nội”...

Có những con người được sinh ra để mang sứ mệnh đặc biệt. Họ mở đường, kiến tạo và lan tỏa những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống này. Trên chặng đường làm nghề, tôi có may mắn được gặp một người phụ nữ đặc biệt như thế: Nhà báo Trần Mai Anh - người đã thắp lên ngọn lửa yêu thương và nối dài hành trình thiện nguyện. Nhà báo Trần Mai Anh là một người mẹ có tấm lòng nhân ái, mặc dù đã có hai con trai nhưng nghe tin một cháu bé ở Quảng Nam bị bỏ rơi, bị súc vật cắn đứt một chân và bộ phận sinh dục, chị đã bàn bạc với gia đình đón cháu về làm con nuôi. Hành trình yêu thương mà chị Mai Anh dành cho con trai mình và những trẻ nhỏ thiệt thòi khác đã bồi đắp, giúp cộng đồng có thêm niềm tin để khẳng định: Chuyện cổ tích giữa đời thường là có thật.

Còn nhiều nữa những “bông hoa đẹp” mà tôi đã gặp và họ đã trở thành nhân vật trong hàng trăm bài viết trải suốt hành trình 26 năm làm báo của tôi. Với tôi, nghề báo đúng là một ân huệ. Nghề báo cũng dạy tôi biết cách hiểu về người khác theo nhiều phương thức khác nhau. Mỗi lần đi viết bài không phải là một cuộc phỏng vấn đơn thuần, đó là cả một nghệ thuật trò chuyện, để nhà báo có thể dừng lại và khám phá ra những đức tính, phẩm chất độc đáo của nhân vật, những khuất lấp sau vinh quang trong đời của họ để đưa vào bài viết. Đó là những điều để tôi nghĩ chậm lại, sâu sắc hơn, để tôi muốn nâng niu cuộc sống và những giá trị tự nhiên, nhân bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những nhân vật truyền cảm hứng