Quốc Oai chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Đức Duy| 01/11/2022 08:48

(HNM) - Sau 4 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay, huyện Quốc Oai đã phát triển được 110 sản phẩm, trong đó có 79 sản phẩm đã được UBND thành phố công nhận sản phẩm OCOP từ 3 đến 4 sao và 31 sản phẩm trong năm 2022 đang được hội đồng thành phố đánh giá phân hạng. Đây là tiền đề quan trọng để huyện Quốc Oai mở rộng sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế nông thôn và nâng cao thu nhập cho người dân.

Đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP của huyện Quốc Oai.

Tăng thu nhập nhờ sản phẩm OCOP

Tham gia Chương trình OCOP, huyện Quốc Oai tập trung vào các nhóm ngành có thế mạnh như thực phẩm và thủ công mỹ nghệ để xây dựng thành sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, theo Trưởng phòng Kinh tế huyện Quốc Oai Nguyễn Quang Thắm, ban đầu, các cơ sở sản xuất trên địa bàn còn hoài nghi về hiệu quả của chương trình. Sau khi được tuyên truyền, tham quan học tập và hướng dẫn quy trình xây dựng sản phẩm, các chủ thể đều nhận thấy Chương trình OCOP giúp nâng cao giá trị sản xuất, tăng thu nhập nên tích cực tham gia.

Là đơn vị có sản phẩm được chấm điểm OCOP 4 sao, ông Hoàng Doãn Hòa, chủ cơ sở sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ ở xã Tân Phú cho biết, nhờ tham gia Chương trình OCOP, doanh thu của cơ sở đạt hàng tỷ đồng/năm. Các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ của gia đình làm ra như: Tranh tứ quý, hoành phi câu đối, bàn thờ ô sa, ngai thờ, cuốn thư... có tính mỹ thuật, độ tinh xảo cao nên nhận được nhiều đơn đặt hàng của khách.

Còn Giám đốc Hợp tác xã Chăn nuôi và dịch vụ Đồng Tâm Nguyễn Đình Tường khẳng định: Từ ngày được công nhận sản phẩm OCOP, sản phẩm thịt lợn sạch của hợp tác xã đã có chỗ đứng trên thị trường, được nhiều siêu thị trên địa bàn thành phố về ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm. Bình quân mỗi tháng, hợp tác xã xuất chuồng 13-15 tấn thịt lợn sinh học và sản phẩm chế biến từ thịt lợn như: Xúc xích, giò chả... doanh thu hàng tỷ đồng/tháng.

Đồng hành, hỗ trợ các chủ thể OCOP

Có được kết quả này, trong những năm qua, Phòng Kinh tế huyện đã hỗ trợ các chủ thể tham gia Chương trình OCOP hoàn thiện sản phẩm như: Hỗ trợ tem truy xuất nguồn gốc (QR code); hoàn thiện mẫu mã bao bì, thiết kế website và logo cho sản phẩm.

Cùng với đó, huyện Quốc Oai còn phối hợp với Văn phòng Điều phối chương trình nông thôn mới thành phố Hà Nội hỗ trợ 100% kinh phí kiểm nghiệm mẫu sản phẩm các chủ thể tham gia Chương trình OCOP; hỗ trợ các chủ thể có sản phẩm OCOP tham gia triển lãm, giới thiệu hàng hóa tại các hội chợ... Đặc biệt, huyện Quốc Oai lựa chọn được hai địa điểm để giới thiệu và bán sản phẩm OCOP là cửa hàng thực phẩm sạch Phủ Quốc Oai, địa chỉ tại 127 tổ dân phố Phố Huyện (thị trấn Quốc Oai); Cửa hàng kinh doanh thực phẩm Hợi Thương ở thôn Thụy Khuê, xã Sài Sơn, giúp nhân dân được mua được những sản phẩm có chất lượng trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Phạm Quang Tuấn cho biết, để nâng tầm sản phẩm nông nghiệp, làng nghề, huyện Quốc Oai đã xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025. Trong đó, huyện tiếp tục xây dựng chính sách hỗ trợ cơ sở sản xuất, doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng thương hiệu hàng hóa và liên kết sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP tới các tỉnh, thành phố, đồng thời hướng tới xuất khẩu. Huyện xác định Chương trình OCOP là nền tảng quan trọng để phát triển kinh tế nông thôn theo hướng bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc Oai chú trọng phát triển sản phẩm OCOP