Sóc Sơn công khai các cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm

Quỳnh Dung| 17/05/2023 07:03

(HNM) - Thực hiện Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2023, huyện Sóc Sơn đã tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm để kịp thời xử lý vi phạm và công khai những cơ sở vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trưởng phòng Y tế huyện Sóc Sơn Lưu Thị Hồng Sen cho biết, để triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2023, từ giữa tháng 4-2023, huyện Sóc Sơn đã thành lập 31 đoàn kiểm tra (huyện có 5 đoàn; các xã, thị trấn là 26 đoàn) kiểm tra công tác bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Huyện Sóc Sơn mở 8 lớp tập huấn, tuyên truyền, phổ biến nội dung của Tháng hành động vì an toàn thực phẩm đến các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, người tiêu dùng. Huyện cũng đã cấp phát 1.600 tờ rơi, treo 15 băng rôn, 60 pa nô, 36 băng đĩa để thông tin sâu rộng những mục tiêu bảo đảm an toàn thực phẩm trong năm 2023…

Từ giữa tháng 4-2023 đến nay, huyện đã kiểm tra được 156 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; trong đó có 137/156 cơ sở bảo đảm quy định về an toàn thực phẩm (chiếm 87,8%) và 19 cơ sở (chiếm 12,2%) vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm đều bị các đoàn kiểm tra liên ngành xử phạt hành chính, với tổng số tiền gần 39 triệu đồng.

Ngoài ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm của 26 xã, thị trấn cũng đã kiểm tra 131 lượt cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; xử phạt 16 cơ sở vi phạm với số tiền gần 26 triệu đồng. Các đoàn kiểm tra đã lấy 346 mẫu để xét nghiệm nhanh các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm và có 331/346 mẫu đạt. Những trường hợp vi phạm đều đã bị cơ quan chức năng của huyện Sóc Sơn yêu cầu tạm dừng sản xuất, kinh doanh để khắc phục lỗi.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn huyện còn nhiều khó khăn, như: Địa bàn quản lý rộng, các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ chiếm tỷ lệ lớn và thường xuyên thay đổi. Việc giám sát an toàn thực phẩm tại các chợ vẫn còn nhiều bất cập; ý thức chấp hành quy định pháp luật của nhiều cơ sở chưa cao. Người tiêu dùng còn dễ dãi trong việc lựa chọn thực phẩm, tạo điều kiện cho thực phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm lưu hành trên thị trường...

Để hạn chế vi phạm về an toàn thực phẩm, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Hồ Việt Hùng cho biết, trong thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý về an toàn thực phẩm. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; tổ chức xét nghiệm nhanh, lấy mẫu thực phẩm gửi xét nghiệm để kịp thời phát hiện những mối nguy cơ mất an toàn thực phẩm và tăng cường giám sát, phòng, chống ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Hà Nội Hà Tiến Nghi đánh giá, dù là địa bàn rộng và hình thức sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, manh mún còn khá phổ biến, song việc triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2023 trên địa bàn huyện Sóc Sơn thời gian qua được thực hiện khá bài bản; bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Trong thời gian tới, huyện cần tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền các mô hình sản xuất, kinh doanh, chuỗi thực phẩm an toàn; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử phạt, công khai các cơ sở có vi phạm về an toàn thực phẩm để người tiêu dùng biết, không lựa chọn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Sơn công khai các cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm