Tạo sự đồng thuận trong giải phóng mặt bằng

Phùng Thị Ngọc Loan| 24/03/2022 07:14

(HNM) - Xác định công tác giải phóng mặt bằng là việc khó nên cả hệ thống chính trị của quận Hai Bà Trưng đã vào cuộc quyết liệt với nhiều giải pháp hiệu quả. Trong đó, đặt mình vào vị trí người dân để tạo được sự đồng thuận của người dân cùng với vận dụng cơ chế, chính sách cao nhất trong khuôn khổ quy định là giải pháp ưu tiên.

Cuộc họp của UBND phường Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng) với người dân để tăng cường sự đồng thuận trong triển khai dự án mở rộng Nhà tang lễ Bệnh viện trung ương Quân đội 108.

Để triển khai dự án mở rộng Nhà tang lễ Bệnh viện trung ương Quân đội 108, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng phối hợp với đơn vị, địa phương liên quan tổ chức họp với các hộ gia đình, cá nhân trong phạm vi thu hồi đất dự án. Chủ tịch UBND phường Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng) Nguyễn Hoành Dũng cho biết, sau khi trao đổi, giải đáp thắc mắc liên quan, đa số các hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng đã đồng thuận, ủng hộ chủ trương thu hồi đất để thực hiện dự án...

Là địa phương liên quan trực tiếp đến Dự án xây dựng đường Vành đai 2, từ cuối tháng 3-2018, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, phường Trương Định (quận Hai Bà Trưng) đã nắm chắc những vấn đề phát sinh, tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của nhân dân về chủ trương, cơ chế, chính sách bồi thường và điều kiện bảo đảm cho tái định cư.

“Với phương châm đến từng ngõ, gõ từng nhà, trọng dân, thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của nhân dân nên đã có nhiều hộ gia đình, cá nhân dù còn vướng mắc về thừa kế, tranh chấp trong nội bộ gia đình, chưa nhận tiền đền bù nhưng đã chấp hành bàn giao mặt bằng cho dự án”, Chủ tịch UBND phường Trương Định Trần Anh chia sẻ.

Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng Ninh Anh Hải cho biết, năm 2022, quận sẽ triển khai 35 dự án như: Xây Trường Tiểu học Trung Hiền, tu bổ, tôn tạo di tích chùa Liên Phái, Công viên Tuổi trẻ Thủ đô… Đơn vị sẽ chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành của thành phố đối thoại với người dân, kịp thời báo cáo những vướng mắc phát sinh để UBND thành phố Hà Nội xem xét giải quyết. Đồng thời, tăng cường công tác vận động nhân dân chấp hành chủ trương thu hồi đất của Nhà nước; nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân bị thu hồi đất để kịp thời phản ánh đến cơ quan chức năng giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng...

Để tiếp tục triển khai hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn trong năm 2022 và các năm tiếp theo, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Mạnh Hùng cho hay, quận Hai Bà Trưng đã đề ra các giải pháp chính và yêu cầu phòng, ban, đơn vị liên quan, UBND các phường có dự án rà soát tồn tại, vướng mắc trong triển khai giải phóng mặt bằng. Cùng với đó, UBND quận đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng chủ trì phối hợp với các phòng, ban liên quan, UBND phường có dự án xây dựng kế hoạch nêu rõ tiến độ, thời gian với từng dự án cụ thể nhằm phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm để kiểm tra, giám sát đôn đốc tiến độ và có hình thức xử lý kịp thời những tổ chức, cá nhân có sai sót trong tham mưu UBND quận ban hành quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Với những kinh nghiệm thành công đạt được trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án thời gian qua, Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam cho biết, quận đã yêu cầu từng cơ quan, đơn vị, từng phường trên địa bàn sớm đánh giá nguyên nhân để có biện pháp khắc phục kịp thời. Cụ thể, từ những thành công và chưa thành công trong thời gian qua, các cơ quan, đơn vị cần rút ra những kinh nghiệm quý để trở thành những giải pháp hiệu quả, đưa công tác này đạt kết quả cao hơn.

“Trước khi triển khai giải phóng mặt bằng cần rà soát bảo đảm đầy đủ, chặt chẽ mọi vấn đề pháp lý, chuẩn xác về chỉ giới đường đỏ, diện tích đo đạc ngay từ đầu, tránh gây thắc mắc từ phía người dân, có thể dẫn đến chống đối và chây ỳ. Đồng thời, cán bộ giải phóng mặt bằng cần vận dụng cơ chế, chính sách một cách cao nhất có thể và trong khuôn khổ quy định, đặt mình vào vị trí người dân; công khai minh bạch và tăng cường đối thoại; có giải pháp phù hợp cho từng dự án, từng khu vực, từng địa bàn dân cư”, Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo sự đồng thuận trong giải phóng mặt bằng