Thẩm định nông thôn mới nâng cao tại 3 xã của huyện Phú Xuyên

Nguyễn Mai| 02/03/2023 17:28

(HNMO) - Ngày 2-3, Đoàn thẩm định nông thôn mới thành phố Hà Nội đã thẩm định 3 xã của huyện Phú Xuyên là Tri Trung, Đại Thắng và Phúc Tiến đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022.

Một điểm công cộng sạch đẹp ở thôn Chi Trỉ, xã Tri Trung.

Tại xã Tri Trung, triển khai xây dựng nông thôn mới nâng cao, địa phương đã huy động được 131 tỷ đồng, trong đó có 8,2 tỷ đồng là vốn xã hội hóa. Nguồn kinh phí trên, địa phương đã tập trung nâng cao các tiêu chí trong nông thôn mới.

Đến nay, Tri Trung đã có cơ sở hạ tầng khang trang với trường học 3 cấp đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, trong đó có Trường Tiểu học Tri Trung đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Xã cũng có Trung tâm Văn hóa thể thao quy mô hơn 8.800m2; các nhà văn hoá, khu thể thao thôn…

Trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới nâng cao, Tri Trung không để nợ xây dựng cơ bản; kết quả lấy ý kiến hài lòng của người dân với 19 câu hỏi, tỷ lệ hài lòng đạt từ 98,85% đến 99,75%… 

Đoàn thẩm định nông thôn mới thành phố Hà Nội làm việc tại xã Đại Thắng.

Đại Thắng là xã làm điểm xây dựng nông thôn mới của huyện từ những năm 2010. Quá trình triển khai, địa phương đã đạt kết quả tốt, là điểm sáng của thành phố trong xây dựng nông thôn mới.

Khẳng định vai trò là chủ thể và là đối tượng hưởng thụ của quá trình xây dựng nông thôn mới, ông Nguyễn Văn Mạnh, Bí thư chi bộ thôn Tạ Xá (xã Đại Thắng) cho biết, nhân dân trong thôn đã xây dựng được 3 mô hình nông nghiệp hiệu quả là trồng chuối, trồng cây công trình, trồng lúa kết hợp nuôi cá. Thôn có khu vui chơi, sân bóng đá, bóng chuyền phục vụ nhân dân thể dục thể thao. Người dân cũng tích cực tham gia chỉnh trang làng xóm, các xóm đều có cổng chào, môi trường ngày một xanh, sạch, đẹp. 

Nông thôn mới nâng cao hiện hữu ở xã Phúc Tiến.

Xã Phúc Tiến đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017, ngay sau khi hoàn thành xây dựng nông thôn mới, địa phương đã nỗ lực nâng cao chất lượng các tiêu chí, tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Đến nay, xã Phúc Tiến có hạ tầng khang trang, đặc biệt có 100% các tuyến đường trục liên xã, đường trục liên thôn được nhựa hóa; 100% đường trục xã, thôn, ngõ xóm có rãnh thoát nước có nắp đậy. Xã cũng đã lắp đặt 165 biển chỉ dẫn, biển báo tại các nút giao thông… Nhân dân mong muốn được thành phố công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao để tiếp tục xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Thành viên Đoàn thẩm định nông thôn mới thành phố Hà Nội góp ý các tiêu chí nông thôn mới nâng cao tại xã Phúc Tiến.

Kết luận hội nghị, ông Ngọ Văn Ngôn, Phó Chánh Văn phòng Chuyên trách Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội, Trưởng đoàn thẩm định cho biết, đối chiếu với hướng dẫn đánh giá, chấm điểm xã nông thôn mới nâng cao, xã Tri Trung, Đại Thắng và Phúc Tiến đều đủ điều kiện hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao năm 2022.

Trong quá trình đánh giá, chấm điểm thực tế, thành viên Đoàn thẩm định nông thôn mới cũng đã chỉ ra một số thiếu sót của các địa phương trong báo cáo và các hồ sơ minh chứng kết quả thực hiện các tiêu chí. Đoàn thẩm định đề nghị huyện Phú Xuyên bám sát, hướng dẫn địa phương trong việc hoàn thiện hồ sơ công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao để được cộng điểm thêm một số tiêu chí. 

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Trọng Vĩnh nhận khuyết điểm và cam kết sẽ chỉnh sửa lại báo cáo, chuẩn hóa tài liệu minh chứng của các xã trình Đoàn thẩm định nông thôn mới thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thẩm định nông thôn mới nâng cao tại 3 xã của huyện Phú Xuyên