Tháo gỡ khó khăn trong giao đất dịch vụ

Ánh Dương| 13/02/2023 08:01

(HNM) - Huyện Quốc Oai có 9 dự án đất dịch vụ (đất ở), tại các xã, thị trấn: Quốc Oai, Sài Sơn, Nghĩa Hương, Đồng Quang, Yên Sơn… Đến nay, huyện đã tạm giao đất dịch vụ cho 2.926 hộ, cơ bản hoàn thành công tác giao đất dịch vụ đối với những trường hợp đủ điều kiện. Tuy nhiên, vẫn còn một số vướng mắc về giao đất dịch vụ tại một số dự án trên địa bàn các xã: Sài Sơn, Yên Sơn, Đồng Quang, đòi hỏi huyện cần có giải pháp tháo gỡ những khó khăn, tồn tại.

Khu đất dịch vụ ở xã Sài Sơn (huyện Quốc Oai) cơ bản hoàn thiện hạ tầng. Ảnh: Thanh Hân

Chủ tịch UBND xã Yên Sơn Nguyễn Văn Tuấn cho biết, từ năm 2006, UBND tỉnh Hà Tây (trước đây) đã ban hành Quyết định số 81/QĐ-UBND (ngày 13-1-2006) về việc thu hồi 834.455,5m2 đất của 3 xã thuộc địa bàn huyện Thạch Thất và huyện Quốc Oai, để xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật chung Cụm công nghiệp Phùng Xá (nay là Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai). Theo đó, xã Yên Sơn có 80.645,2m2 đất phải thu hồi phục vụ dự án.

Thực hiện các quyết định của thành phố và huyện Quốc Oai, xã Yên Sơn đã triển khai công tác giải phóng mặt bằng theo quy định; phối hợp với các đơn vị chức năng rà soát tổng số 180 hộ liên quan dự án để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, theo quy định tại thời điểm đó, chỉ có 3/180 hộ đủ điều kiện được hưởng đất dịch vụ do bị thu hồi hơn 30% tổng diện tích đất nông nghiệp được giao.

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Yên Sơn Nguyễn Văn Tuấn, tại thời điểm thực hiện dự án Cụm công nghiệp Phùng Xá, các hộ gia đình thuộc xã Phùng Xá (huyện Thạch Thất) đã được hưởng chính sách giao đất dịch vụ 10% theo Nghị định số 17/2006/NĐ-CP ngày 27-1-2006 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai và Nghị định số 187/2004/NĐ-CP về việc chuyển đổi công ty nhà nước thành công ty cổ phần và Quyết định số 1098/QĐ-UBND của tỉnh Hà Tây (nay là UBND thành phố Hà Nội), nhưng những hộ dân ở xã Yên Sơn bị thu hồi đất dưới 30% không được xét cấp đất dịch vụ, dẫn đến các hộ kiến nghị tới cấp có thẩm quyền đề nghị xem xét, giải quyết.

Tại địa bàn xã Sài Sơn, có tổng số 961 hộ bị thu hồi đất để thực hiện các dự án trên địa bàn xã, đủ điều kiện được giao đất dịch vụ. Tính đến nay, xã đã tạm giao đất dịch vụ cho 957 hộ, còn lại 4 hộ chưa được giao do xảy ra tranh chấp và chưa điều ghép được diện tích. Ông Đào Tiến Tuyến (ở thôn Đa Phúc), một trong số những hộ chưa được giao đất dịch vụ cho biết: “Diện tích đất dịch vụ của gia đình tôi là 43,4m2, về chiều rộng đủ điều kiện tối thiểu 3m theo quy định nhưng về diện tích tối thiểu phải đủ 45m2 mới được giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tôi đang đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, có phương án khả thi, sớm giao đất dịch vụ để gia đình tôi ổn định cuộc sống”.

Chủ tịch UBND xã Sài Sơn Đỗ Văn Tâm thông tin, cùng với vận động, tuyên truyền, giải quyết dứt điểm tranh chấp, xã đang đề nghị UBND huyện Quốc Oai xem xét, có giải pháp cụ thể, để xã tiến hành tạm giao đất cho ông Đào Tiến Tuyến; đề nghị huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn hoàn thiện hồ sơ giao đất chính thức cho các hộ dân trên địa bàn xã và tiến hành cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân có đất dịch vụ.

Ngoài ra, xã Sài Sơn còn có 132 hộ có đất bị thu hồi phục vụ dự án Cụm công nghiệp Phùng Xá. Tương tự xã Yên Sơn, xã Sài Sơn cũng đang đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, giao đất dịch vụ cho các hộ.

Trao đổi về những tồn tại, vướng mắc trong giao đất dịch vụ trên địa bàn huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Phạm Quang Tuấn cho biết, huyện đang chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với Thanh tra thành phố rà soát lại các dự án đất dịch vụ khác trên địa bàn để báo cáo thành phố xem xét, tháo gỡ như dự án đất dịch vụ Nhà vườn xã Đồng Quang, liên quan tới khoảng 500 hộ dân. Về vướng mắc trong giao đất dịch vụ tại các xã: Sài Sơn, Yên Sơn, nhiều năm qua, các hộ dân liên tục có đơn đề nghị được hưởng chính sách giao đất dịch vụ.

Để bảo đảm quyền lợi cho các hộ dân, bảo đảm chính sách giao đất dịch vụ được thực hiện đồng nhất giữa 2 huyện Thạch Thất - Quốc Oai, huyện đang đề nghị UBND thành phố xem xét, chấp thuận cho các hộ có đất bị thu hồi được hưởng chính sách giao đất dịch vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháo gỡ khó khăn trong giao đất dịch vụ