Thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hiền Thu| 21/02/2023 07:06

(HNM) - Năm 2022, quận Hoàng Mai đã hoàn thành 19/19 chỉ tiêu, trong đó, 11 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức thành phố Hà Nội giao. Có được kết quả này là nhờ thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua.

Đoàn viên thanh niên phường Yên Sở (quận Hoàng Mai) hỗ trợ người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Những chỉ tiêu vượt so với kế hoạch đề ra của quận Hoàng Mai đều nằm trong các phong trào thi đua do Trung ương, thành phố Hà Nội phát động. Tiêu biểu, để thực hiện phong trào “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, quận đã phát động nhiều phong trào thi đua trong cộng đồng doanh nghiệp như: “Người tốt, việc tốt” gắn với phong trào “Doanh nghiệp Thủ đô hội nhập và phát triển”; thi đua “Sản xuất, kinh doanh giỏi”; “Sáng kiến, sáng tạo”...

Nổi bật là phong trào thi đua “Sáng kiến, sáng tạo” do quận phát động được đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị thuộc quận quan tâm hưởng ứng tích cực. Hội đồng Sáng kiến quận đã thẩm định, trình UBND quận quyết định công nhận 546 sáng kiến của ngành Giáo dục và Đào tạo. Hiện Hội đồng đang tiếp tục thẩm định, kiến nghị các cấp công nhận các sáng kiến ở những lĩnh vực công tác khác.

Cùng với đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội từ quận đến cơ sở luôn quan tâm, chỉ đạo thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không ai bị bỏ lại phía sau”. Trong đó, xác định mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Kết quả năm 2022, toàn quận Hoàng Mai có 19 hộ thoát nghèo, bằng 380% kế hoạch (kế hoạch giảm 5 hộ), giải quyết 5.816 việc làm cho người lao động, bằng 104% kế hoạch. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận phát động Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” năm 2022 đạt trên 2,5 tỷ đồng, số thu cao đứng thứ 3 toàn thành phố, được Thành ủy Hà Nội tặng Bằng khen.

Đặc biệt, năm 2022, quận Hoàng Mai đăng ký và triển khai mô hình thi đua “Phụ nữ Hoàng Mai chung tay bảo vệ môi trường, gây quỹ từ thiện từ việc thu gom thanh lý rác thải nhựa” đã tạo hiệu ứng lan tỏa rộng rãi. Song song với việc triển khai mô hình thi đua, Hội Liên hiệp phụ nữ quận phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường quận xây dựng, triển khai thực hiện các hoạt động phổ biến công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, chung tay hành động “Tiêu dùng xanh, chống rác thải nhựa, túi ni lông và thay thế, loại bỏ toàn bộ việc sử dụng than tổ ong làm nhiên liệu trong sinh hoạt, kinh doanh, dịch vụ”; thành lập Câu lạc bộ “Yêu môi trường”, tổ chức các cuộc thi về môi trường, thu hút đông đảo phụ nữ tham gia.

“Sau một năm phát động và tổ chức thực hiện, phụ nữ quận đã thu gom rác thải bán lấy tiền gây quỹ được 175 triệu đồng để ủng hộ giúp đỡ phụ nữ, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Từ phong trào thi đua, UBND quận Hoàng Mai đã khen thưởng 5 tập thể, 5 cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu”, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hoàng Mai Nguyễn Lệ Hằng chia sẻ.

Đáng chú ý, cuối tháng 11-2022, Quận đoàn Hoàng Mai đã ra mắt 4 đội hình tình nguyện để thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6-1-2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06). Theo đó, các đoàn viên, thanh niên đến các buổi họp chi bộ, buổi họp tổ dân phố hoặc tới sảnh các tòa chung cư để trực tiếp tuyên truyền, hỗ trợ nhân dân, nhất là người cao tuổi cách cài app, kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Bí thư Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phường Tương Mai (quận Hoàng Mai) Nguyễn Minh Tuấn chia sẻ: “Để triển khai các phong trào thi đua hiệu quả, chúng tôi xây dựng các chương trình, kế hoạch bám sát với nhiệm vụ trọng tâm, thiết thực trên địa bàn, đặc biệt hướng tới những hoạt động mang lại giá trị hữu ích cho cộng đồng”.

Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm khẳng định, những kết quả đạt được cùng với các mô hình mới, cách làm hay sẽ là động lực để các cấp, các ngành trên địa bàn quận đoàn kết, đồng lòng, tiếp tục thực hiện tốt phong trào thi đua đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ trên mọi mặt trong năm 2023, thiết thực chào mừng kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập quận Hoàng Mai (25/11/2003 - 25/11/2023).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện tốt các phong trào thi đua