Bà ''thủ quỹ'' thôn giàu nhiệt huyết

Bảo Hân| 04/10/2022 06:24

(HNM) - Dù nhà nhiều việc, cùng chồng gánh vác, cai quản cơ ngơi là trang trại rộng hơn một héc ta với hàng nghìn gốc bưởi, đào…, nhưng bà Đào Thị Thúy (53 tuổi) ở thôn Lương Nỗ, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh vẫn cố gắng thu xếp thời gian để tham gia các hoạt động của thôn, xã. Trong bất kỳ công việc nào, bà Đào Thị Thúy cũng đều thể hiện sự nhiệt huyết, trách nhiệm.

Bà Đào Thị Thúy - người “thủ quỹ” của thôn Lương Nỗ, xã Tiên Dương (huyện Đông Anh).

Làm giàu trên đất hoang hóa

Bà Đào Thị Thúy còn nhớ như in mốc thời gian cách đây đã 17 năm, khi gia đình tham gia đấu thầu những phần đất khó giao tại địa phương. Với diện tích ký khoán ban đầu khoảng gần 2ha, sau này giảm xuống còn 1,1ha, từ năm 2007, hai vợ chồng bà đã bỏ không biết bao mồ hôi, công sức để biến phần đất hoang hóa thành cơ ngơi khang trang với chuồng trại và hàng nghìn cây xanh, vật nuôi như hôm nay.

Với hiểu biết ban đầu chỉ quanh quẩn ở việc trồng rau màu, bà Thúy miệt mài tham gia các lớp học, nắm bắt kiến thức, kỹ thuật về trồng cây ăn quả để tìm tòi, học hỏi... Bắt đầu bằng việc trồng cây cam Canh, với vốn liếng là kinh nghiệm học được từ bà con nông dân huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, rồi vừa làm, vừa học, bà dần tìm ra những bí quyết riêng để chăm sóc, phun bón cho dày phần cuống hoa hay cách nhìn mặt đất để giữ độ ẩm, giúp cây đậu sai quả, cho năng suất từ 4 đến 5 tấn/vụ.

Từ năm 2010, thấy thổ nhưỡng địa phương không hợp với cam Canh, bà Thúy mạnh dạn mở rộng và chuyển sang trồng thêm hàng nghìn gốc bưởi Diễn, táo Đài Loan, ổi… kết hợp với chăn nuôi. “Riêng bưởi Diễn phải bỏ nhiều công chăm sóc. Như đến tháng Mười một âm lịch hằng năm, sau khi cắt hết lứa quả cũ, cần đánh bầu đất, chặt rễ làm chột cây và tiếp đó là khắc cành để cây ra hoa cho lứa quả tiếp theo…” - bà Thúy kể. Không giữ riêng cho mình những bí quyết này, bà sẵn lòng chia sẻ với mọi người, bởi như bà nghĩ, làm giàu cho mỗi gia đình là cách để thôn xóm, quê hương từng bước đi lên.

Trong chăn nuôi, bà Thúy cũng nhiều lần chuyển đổi, từ cá nước ngọt và nuôi lợn sang nuôi ốc nhồi. Trang trại của bà hiện đang nuôi khoảng 50 vạn ốc với kỹ thuật nuôi cũng khá phức tạp. Bà Thúy cho biết, mỗi năm, trừ các khoản chi phí, gia đình có nguồn thu nhập ổn định từ 400 đến 500 triệu đồng. Con số này tuy còn khiêm tốn, tuy nhiên, bà Thúy cũng tạm hài lòng bởi đó là mồ hôi, công sức của bản thân mỗi ngày qua trên hành trình từng bước chinh phục đất hoang hóa.

Không ngại giúp việc làng, việc xã

Là người “miệng nói tay làm”, luôn giàu nhiệt huyết và năng lượng tích cực, đến nay, ở tuổi 53, dù với hàng nghìn đầu việc có tên và không tên, bà Đào Thị Thúy vẫn nhiệt tình tham gia các hoạt động của thôn, xã. Bí thư Chi bộ thôn Lương Nỗ Trần Ngọc Linh cho biết, bà Thúy đã từng đảm nhiệm các vị trí như Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã, góp phần đưa công tác Hội luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, giúp nhiều chị em hoàn cảnh khó khăn có công ăn việc làm, nâng cao thu nhập. Bà cũng có 2 nhiệm kỳ làm kế toán cho Hợp tác xã Dịch vụ Lương Nỗ. Sau khi Hợp tác xã giải thể, bà tiếp tục được bà con tín nhiệm bầu làm kế toán, đảm nhiệm việc tiếp nhận, xuất tiền, chi tiêu cho các hoạt động đoàn thể, chăm sóc thiếu niên, nhi đồng hay các hoạt động sản xuất trong thôn.

Từ kinh nghiệm tích lũy qua nhiều năm, việc quản lý minh bạch các khoản thu - chi khiến mọi người trong thôn yên tâm với bà "thủ quỹ" của mình. Điều đáng nói, bà luôn xác định việc mình làm là “giúp thôn” bởi khoản phụ cấp không đáng kể nên nhiều người ngại đảm nhận công việc này. Hiện, bà Thúy còn là đại biểu HĐND xã, Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Đông Anh. Ở vai trò nào bà cũng là người mang tiếng nói từ nhân dân, từ những người trực tiếp sản xuất trên đất Lương Nỗ, Tiên Dương đến với các cấp để quê hương ngày càng phát triển, giàu đẹp.

Bà Thúy chia sẻ, dù việc nhà bận không ngơi tay, “giám đốc là mình, nhân viên cũng là mình” nhưng bà vẫn tìm cách thu xếp khoa học để có thời gian dành cho các hoạt động của thôn, xã. Thấy bà “mê” việc chung như thế, chồng bà đã động viên, ủng hộ bằng cách gánh vác thêm công việc nhà.

Góp sức trong nhiều hoạt động xây dựng quê hương, người dân Lương Nỗ đều yêu quý hết lòng khi thấy bà "thủ quỹ" Đào Thị Thúy luôn chẳng ngại nhận làm MC cho nhiều sự kiện hoặc nhiệt tình đóng góp các tiết mục văn nghệ, lo chu đáo khâu tổ chức những hoạt động lớn, nhỏ trong thôn... Ông Trần Ngọc Linh đánh giá, không chỉ làm kinh tế giỏi, bà Thúy còn nhiệt tình tham gia các hoạt động xây dựng quê hương Lương Nỗ, là tấm gương để nhiều người quý trọng, noi theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà ''thủ quỹ'' thôn giàu nhiệt huyết