Sống đẹp

Cán bộ cơ sở mẫn cán

Phong Thu 01/12/2023 - 07:08

Bà Đào Thị Vân Hạnh, Trưởng ban Thanh tra nhân dân, Trưởng ban Giám sát đầu tư của cộng đồng phường Phố Huế (quận Hai Bà Trưng) được người dân quý mến, nể trọng bởi cùng với sự nhiệt tình, năng động, cần mẫn, làm việc hiệu quả, bà còn tổ chức lớp học dạy miễn phí cho nhiều học sinh khó khăn.

Với những đóng góp đáng quý đó, bà đã được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2023.

hoa-dep.jpg
Bà Đào Thị Vân Hạnh (ngoài cùng bên trái) nhận danh hiệu Người tốt, việc tốt cấp thành phố năm 2023.

“Ở đâu cần thì đến”

Sau khi nghỉ hưu, bà Đào Thị Vân Hạnh được bầu là Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 8 phường Phố Huế trong 13 năm (từ năm 2005 đến 2017), Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường 3 khóa (từ năm 2006 đến 2021), Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường từ năm 2006 đến 2023, tham gia công tác phụ nữ, cựu chiến binh, đại biểu HĐND phường... Với sự khéo léo của người phụ nữ gốc Hà Nội cùng sự cần mẫn, nghiêm túc trong triển khai công việc, ở vai trò nào bà Hạnh cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp.

Từ năm 2017, bà Hạnh đảm nhiệm thêm vai trò Trưởng ban Thanh tra nhân dân, Trưởng ban Giám sát đầu tư của cộng đồng. Phường Phố Huế có 8 tổ dân phố, gồm cả khu dân cư truyền thống, nhà tập thể cũ và chung cư cao tầng mới, nên khi đảm nhiệm vai trò này, bà Hạnh chủ động tìm hiểu về các luật, kiến thức chuyên môn về xây dựng. Quá trình thực hiện nhiệm vụ giám sát các công trình xây dựng thuộc thẩm quyền trên địa bàn, bà chủ động trao đổi với lực lượng thi công công trình để họ hợp tác làm nên những công trình có chất lượng. Cùng với đó, bà động viên nhân dân trong khu vực bật đèn, mời nước, tạo điều kiện tốt nhất cho người thi công.

Với tinh thần “ở đâu cần thì mình đến”, các công trình dự án thi công ban đêm ở khu vực chợ Hòa Bình và Nguyễn Công Trứ, hay nơi nào người dân gọi là bà Hạnh đều có mặt kịp thời. Cùng với việc phát huy vai trò của 9 thành viên trong Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, bà phối hợp chặt chẽ với các bí thư chi bộ, tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố và các chi hội đoàn thể, để việc giám sát được sát sao, tránh sai sót và lãng phí.

Quan điểm của bà Hạnh là “không chỉ nghe báo cáo miệng mà phải báo cáo bằng hình ảnh”. Vì vậy, địa bàn nào có vấn đề gì hoặc triển khai thực hiện công việc được đến đâu mọi người phải gửi hình ảnh qua Zalo để bà nắm tình hình, rồi bà đến tận nơi tìm hiểu cặn kẽ.

Đặc biệt, trong vai trò Tổ trưởng tổ hòa giải từ năm 2018 đến nay, bà Hạnh đã cùng với các thành viên trong tổ hòa giải thành công 15 vụ việc trong nội bộ nhân dân, giữ được mối đoàn kết, người dân bảo nhau cùng nhau xây dựng gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa. Năm 2019 và 2022, Tổ hòa giải tổ dân phố số 8 được UBND quận Hai Bà Trưng khen thưởng.

Ngoài ra, bà Đào Thị Vân Hạnh còn là hạt nhân tích cực trong các hoạt động phong trào, trở thành nhân tố không thể thiếu trong các cuộc thi nấu ăn, cắm hoa, thơ, văn nghệ… Bà đã trực tiếp dàn dựng và biểu diễn tiết mục tham gia “Liên hoan tiếng hát người cao tuổi” quận Hai Bà Trưng năm 2019 và đoạt giải cao.

Bà giáo già tận tâm

Đến nhà bà Đào Thị Vân Hạnh sau một tuần của Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 vẫn còn những lẵng hoa mọi người đến chúc mừng bà. Trong đó là tình cảm của những người đã từng học bà và cả những người từng có con theo học lớp do bà Hạnh mở tại nhà.

Từng công tác tại Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội nên khi nghỉ hưu, bằng sự tâm huyết với nghề, bà Hạnh đã chủ động dạy giúp các cháu học sinh củng cố, nâng cao kiến thức môn hóa học. Từ kinh nghiệm lâu năm, bà Hạnh thường kiểm tra ngay từ những buổi học đầu tiên, sau khi nắm rõ trình độ của từng học sinh, bà xếp lớp và chú ý bổ sung cho học sinh kiến thức bị hổng, bồi dưỡng thêm cho những học sinh khá. Lớp học mỗi ngày một đông. Không chỉ các cháu trong họ hàng, con cán bộ, công chức trong phường mà có cả con em người dân trong phường. Học sinh nào học bà xong cũng có tiến bộ, nhiều cháu đạt điểm cao khi thi tốt nghiệp trung học cơ sở, tốt nghiệp trung học phổ thông môn hóa.

Do bà luôn bận rộn tham gia các hoạt động ở phường nên các lớp học phải tổ chức vào buổi tối. Tính đến nay, đã có hàng trăm học sinh theo học lớp hóa của bà Hạnh, trong đó có đến 50% học sinh có hoàn cảnh khó khăn được bà dạy miễn phí.

Niềm vui với bà Hạnh là nhiều cháu học bà từ lâu, nay đã trưởng thành có nghề nghiệp ổn định, xây dựng gia đình vẫn đưa con đến thăm bà.

Bà Nguyễn Thu Hiền (phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng) cho biết: “Trước đây, tôi công tác ở UBND phường Phố Huế và đã cho 2 con theo học môn hóa của bà Hạnh. Khi theo học, các cháu rất yêu quý bà giáo, chỉ mong đến ngày học thêm để được đến lớp học của bà. Đến nay, 2 con của tôi đang học đại học năm thứ nhất, năm thứ ba và gia đình tôi vẫn luôn nhớ tới bà Hạnh - một nhà giáo giỏi, tận tâm với nghề và sống có tâm với mọi người xung quanh”.

Chủ tịch UBND phường Phố Huế Phan Bá Tường đánh giá: “Nhiều năm qua, đồng chí Đào Thị Vân Hạnh luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội và làm tốt các vai trò đảm nhiệm. Sự nhiệt tình, trách nhiệm và làm việc hiệu quả của đồng chí Hạnh đã góp phần quan trọng vào kết quả chung của phường, được Đảng ủy, chính quyền phường ghi nhận, nhân dân trên địa bàn tin tưởng, quý mến”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cán bộ cơ sở mẫn cán