Sống đẹp

Chi hội trưởng phụ nữ hết lòng với việc chung

Hiền Chi 12/12/2023 - 07:53

Hơn 3 năm làm Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ số 5 phường Thanh Xuân Nam (quận Thanh Xuân), bà Trịnh Thị Hiền đã cùng cán bộ, hội viên trong chi hội vừa duy trì, vừa sáng tạo thêm những hoạt động, công trình thiết thực.

Các mô hình được Chi hội triển khai không chỉ làm đẹp khu phố, hỗ trợ hiệu quả người dân trên địa bàn mà còn giúp đỡ được khách qua đường và bệnh nhi ở bệnh viện.

chi-hoi-truong-chi-hoi-phu-.jpg
Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ số 5 phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân Trịnh Thị Hiền (ở giữa, hàng đầu) cùng cán bộ, hội viên phân loại phế liệu để bán gây quỹ.

Địa bàn thân thiện

Nhắc đến vị Chi hội trưởng phụ nữ số 5, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Thanh Xuân Nam Đoàn Thị Minh Giang hồ hởi: “Bác Hiền rất trách nhiệm, tích cực trong các hoạt động hội với nhiều nội dung, hoạt động mang tính sáng tạo. Chi hội phụ nữ số 5 có nhiều mô hình, phần việc là điểm sáng, nổi trội hơn so với các chi hội khác, nhiều năm liền được biểu dương, khen thưởng”.

Nói về điều này, bà Trịnh Thị Hiền vui mừng giới thiệu với chúng tôi: “Đến nay toàn chi hội đã treo được 350 chậu hoa, cây cảnh. Dịp Tết đến, xuân về, chi hội cùng các tổ dân phố còn treo đèn lồng, cờ hoa rực rỡ, làm đẹp diện mạo của khu dân cư, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần trong nhân dân”.

Đây chính là kết quả thực hiện phong trào sáng - xanh - sạch - đẹp. Các giỏ cây, giỏ hoa treo trên tường, “đường phố nở hoa” được phủ đều các ngõ 54, 58, 79, 97 và dọc tuyến phố Triều Khúc từ ngõ 54 đến 62. Để duy trì bền vững mô hình này, bà Hiền chủ động vận động cán bộ, hội viên tham gia trồng, tưới cây, thay cây khi bị hỏng, đồng thời phân công cho các tổ hội phụ trách việc giữ gìn, chăm sóc.

Trong năm 2023, Chi hội phụ nữ số 5 đã ra mắt mô hình rau sạch - tận dụng các sản phẩm tái chế (bình nhựa, chậu nhựa, vỏ hộp bánh...) để trồng các loại rau thơm, xà lách, hành. Hiện đã có 50% hội viên phụ nữ hào hứng tham gia, góp phần xây dựng nếp sống xanh trong các gia đình.

Điều ấn tượng nữa ở nơi đây là có 2 điểm treo mũ bảo hiểm miễn phí tại ngõ 54 và 58 Triều Khúc. Mũ bảo hiểm được sưu tầm từ các cá nhân, gia đình trên địa bàn, được các chị em phụ nữ giặt sạch, nhờ các bác nam giới sửa quai (nếu hỏng) để người đi đường nhỡ nhàng không có mũ nhận là dùng được ngay. Không chỉ vậy, bà Hiền còn chủ động đến các hàng mũ bảo hiểm vận động quyên góp mũ cũ, nhờ đó, số mũ bảo hiểm gom được khá lớn. Trung bình mỗi năm có vài trăm mũ bảo hiểm được tặng miễn phí cho người đi đường.

Cùng với đó, Chi hội phụ nữ số 5 còn duy trì tủ thuốc tình thương tại ngõ 56 Triều Khúc. Trong tủ để sẵn bông, băng, cồn để người đi đường không may bị ngã xe có thể sơ cứu vết thương.

Nhiều mô hình thiết thực

Chi hội phụ nữ số 5 hiện có 203 hội viên (tăng 43 hội viên so với ngày bà Hiền mới đảm nhận vai trò chi hội trưởng), gồm 5 tổ hội. Với mục tiêu gây quỹ hoạt động cho chi hội, bà Hiền đã tổ chức các nhóm phụ nữ thực hiện gom phế liệu, được đông đảo cán bộ, hội viên hưởng ứng. Nhờ công tác tuyên truyền mạnh mẽ, không chỉ chị em phụ nữ mà còn đông đảo người dân trên địa bàn ở nhiều lứa tuổi đều tích cực tham gia.

Để tiện cho người dân có nơi gom phế liệu, bà Hiền đã nhờ một số nam giới đóng cho 3 tủ bằng kim loại đặt ở 3 vị trí trên địa bàn. Ngoài tủ có ghi các thông điệp: “Điểm thu gom phế liệu gây quỹ từ thiện nhân đạo. Kính mong mọi người ủng hộ. Xin cảm ơn!”; “Nói không với rác thải nhựa - chung tay bảo vệ môi trường”...

Bà Hiền cũng chủ động tìm các vị trí trống để làm “nhà kho” tập kết. Hằng tuần, các cán bộ, hội viên lại cùng nhau phân loại các vỏ chai, vỏ lon, bìa các-tông rồi nhờ xe chở đi bán. Việc thu gom phế liệu phục vụ mục đích từ thiện được duy trì trong nhiều năm, đã hạn chế khối lượng lớn rác thải nhựa ra môi trường.

Đặc biệt, số tiền thu được từ nguồn bán phế liệu bên cạnh dành cho hoạt động từ thiện nhân đạo, còn được chi hội đầu tư vào các công trình của phụ nữ trên địa bàn như: Công trình bích họa, tuyến đường hoa...

Bên cạnh đó, Chi hội phụ nữ số 5 còn thực hiện mô hình “nuôi lợn nhựa” nhằm gây quỹ từ thiện. Dịp 20-10 hằng năm đều diễn ra ngày hội “mổ lợn nhựa” và các cán bộ, hội viên tự nguyện đóng góp từ 100 đến 500 nghìn đồng để ủng hộ các hoạt động từ thiện.

Phát huy vai trò chi hội trưởng, bà Trịnh Thị Hiền thường xuyên tuyên truyền vận động các gia đình, cá nhân, tập thể phát huy tinh thần nghĩa cử cao đẹp sẻ chia đối với các gia đình, các cháu có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo. Nhiều năm qua, chi hội duy trì việc tặng quà tại Khoa nhi Bệnh viện K Tân Triều.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Chi hội phụ nữ số 5 đã tặng 2 đợt, tổng trị giá 17 triệu đồng. Trong đó, có phần đóng góp của các cá nhân và tập thể bằng nguồn trích từ quỹ thu gom phế liệu và quỹ từ thiện mổ lợn nhựa. Ngoài ra, chi hội, các tổ phụ nữ đã tổ chức động viên thăm hỏi chia sẻ kịp thời các gia đình, hội viên có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, bệnh tật hiểm nghèo, gia đình có người thân mất; tặng quà cho các cháu có hoàn cảnh đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán và dịp 1-6...

Với những đóng góp tích cực đó, Chi hội phụ nữ số 5 phường Thanh Xuân Nam là chi hội duy nhất trong phường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 3 năm liền. Bản thân bà Trịnh Thị Hiền là chi hội trưởng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 3 năm liền. Bà đã được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2023.

Nói về kinh nghiệm hoạt động hội, bà Trịnh Thị Hiền chia sẻ: “Trước hết mình phải nhiệt tình, tâm huyết, nêu gương trong mọi lĩnh vực; làm tốt công tác dân vận với hội viên và quần chúng nhân dân. Đặc biệt là các phong trào, các giải pháp triển khai phải phù hợp với thực tiễn, đưa đến hiệu quả”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi hội trưởng phụ nữ hết lòng với việc chung