Sống đẹp

Cô giáo hết lòng với học sinh

Thu Hằng 18/08/2023 - 07:17

Không chỉ là giáo viên dạy giỏi của khối 1, cô giáo Hoàng Minh Ngọc, Trường Tiểu học Dịch Vọng B (quận Cầu Giấy) còn được biết đến là “cây” sáng kiến kinh nghiệm, người truyền lửa đam mê cho nhiều đồng nghiệp. Đặc biệt, cô giáo Ngọc có nhiều đổi mới, sáng tạo trong việc truyền dạy kiến thức, kỹ năng sống để khích lệ học sinh chăm chỉ học tập, rèn luyện, trở thành con ngoan, trò giỏi.

co-giao.jpg
Cô giáo Hoàng Minh Ngọc và học sinh tại Ngày hội đọc sách của Trường Tiểu học Dịch Vọng B (quận Cầu Giấy).

Học sinh tin yêu, đồng nghiệp quý mến

Với vóc dáng mảnh mai, khuôn mặt luôn nở nụ cười thân thiện, bất kể phụ huynh, học sinh nào khi tiếp xúc, trò chuyện cũng bị cô giáo Hoàng Minh Ngọc chinh phục bởi sự ấm áp, chân thành qua từng lời nói, cử chỉ ân cần. Nhẹ nhàng, nhân hậu, luôn dành tất cả tình yêu thương cho học sinh, luôn biết tự “làm mới mình” để nâng cao chất lượng giảng dạy, nên cô giáo Ngọc luôn được các em học sinh tin yêu, được đồng nghiệp quý mến.

Say mê văn, thơ và kịch từ nhỏ, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, cô gái Hoàng Minh Ngọc, sinh năm 1978, ở phường Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy) thi đỗ 2 trường và lựa chọn theo học Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội. Tốt nghiệp năm 1999, cô Ngọc dạy ở Trường Phổ thông dân lập Nguyễn Trường Tộ (quận Thanh Xuân). Từ năm 2008 đến nay, cô Ngọc dạy tại Trường Tiểu học Dịch Vọng B.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Dịch Vọng B Nguyễn Thanh Huyền nhận xét: “Hơn 15 năm công tác tại Trường Tiểu học Dịch Vọng B, cũng ngần đó thời gian cô Hoàng Minh Ngọc luôn miệt mài cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”; thường xuyên nghiên cứu, sưu tầm tài liệu trên sách, báo, trang thông tin điện tử... để nâng cao kiến thức cũng như áp dụng trong giảng dạy”.

Bên cạnh tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, truyền dạy kiến thức cho học sinh, cô giáo Hoàng Minh Ngọc còn tổ chức nhiều hoạt động để phát triển tư duy, cũng như kỹ năng mềm của mỗi học sinh. “Suốt 24 năm công tác trong ngành Giáo dục, tôi luôn trăn trở là làm thế nào để các em học sinh yêu thích và tự giác học? Vì vậy, dù công việc bận rộn, nhưng có thời gian rảnh, tôi lại tìm tòi, sáng tạo trong dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học của học sinh, giúp học sinh không cảm thấy áp lực trong học tập”, cô giáo Hoàng Minh Ngọc chia sẻ.

Không ngừng đổi mới, sáng tạo

Không chỉ dạy giỏi, cô giáo Hoàng Minh Ngọc đã có nhiều sáng kiến kinh nghiệm về đổi mới phương pháp dạy học, trong đó có 4 sáng kiến kinh nghiệm xếp loại A cấp quận; 2 sáng kiến kinh nghiệm được Hội đồng khoa học thành phố Hà Nội công nhận trong năm học 2020-2021, năm học 2021-2022, gồm: Đề tài “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả quan sát của giáo viên trong sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học ở tiểu học”; đề tài “Một số biện pháp nâng cao năng lực thích ứng của giáo viên tiểu học với việc giáo dục hoạt động trải nghiệm thông qua Chương trình giáo dục phổ thông 2018”. Các đề tài của cô giáo Ngọc đều đã được áp dụng vào thực tiễn, đem lại hiệu quả cao, được đồng nghiệp đón nhận.

Là Khối trưởng chuyên môn khối 1 từ tháng 8-2017 đến nay, cô Ngọc luôn thể hiện là người có năng lực chuyên môn vững vàng, nghiệp vụ sư phạm phong phú. Tuy tuổi không còn trẻ, nhưng cô giáo Hoàng Minh Ngọc vẫn quyết tâm học tập để nâng cao trình độ chuyên môn. Năm 2022, cô đã hoàn thành chương trình đào tạo sau đại học của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội với tấm bằng Thạc sĩ Giáo dục tiểu học.

Ngoài công tác chuyên môn, cô Ngọc còn được các đồng nghiệp gọi là “nhà thơ”, “nhà văn", “nhà biên kịch”, bởi có niềm đam mê văn học và đã sáng tác nhiều bài thơ hay, gần gũi với tuổi thơ, được các em học sinh yêu thích. Song, vinh dự nhất là có hai bài thơ do cô Ngọc sáng tác: “Ếch cốm” và “Buổi sớm” được lựa chọn in trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1, tập 1 của bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” do Nhà Xuất bản Giáo dục phát hành.

Bên cạnh đó, cô Ngọc còn có nhiều đóng góp trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và sách giáo khoa mới, cụ thể: Tham gia cố vấn môn tiếng Việt lớp 1, bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống”; là thành viên Hội đồng thẩm định sách giáo khoa môn toán của Nhà Xuất bản Giáo dục...

Với những nỗ lực, đóng góp không ngừng, năm học 2020-2021, cô giáo Hoàng Minh Ngọc được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”; được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu "Chiến sĩ thi đua cấp thành phố" năm 2022 và được tặng nhiều bằng khen, giấy khen, phần thưởng khác…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô giáo hết lòng với học sinh