Sống đẹp

Giúp người bằng cái tâm

Phong Thu 31/10/2023 - 07:23

Với bản tính nhân hậu, bà Nguyễn Thị Minh Chính, hội viên Hội Chữ thập đỏ tổ dân phố số 2 phường Yết Kiêu (quận Hà Đông) luôn sẵn lòng giúp đỡ người khác.

Bà thường sắp xếp thời gian đi phát cháo tại Bệnh viện K cho các bệnh nhân, tích cực tham gia hiến máu tình nguyện… Mới đây, bà đã được Chủ tịch UBND quận Hà Đông tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2023.

ba-nguyen-thi-minh-chinh-p.jpg
Bà Nguyễn Thị Minh Chính (phường Yết Kiêu, quận Hà Đông) quét dọn vệ sinh ngõ phố.

12 lần hiến máu tình nguyện

Tại con phố Huỳnh Thúc Kháng (phường Yết Kiêu, quận Hà Đông), người dân đã quen với hình ảnh bà Nguyễn Thị Minh Chính (sinh năm 1971) thường xuyên làm các công việc giúp đỡ mọi người. Nhà hàng xóm có quán bán hàng ăn, thấy họ bận rộn, bà cũng sang làm giúp. Có lúc bà lại trông trẻ giúp mọi người.

Nhiều năm qua, bà Chính cùng chồng làm nhiều việc để nuôi 3 con ăn học. Bà Chính đã chủ động đi học nghề giúp việc gia đình rồi nhận làm theo giờ với các công việc: Dọn nhà, trông trẻ, nấu ăn... Xác định đây là công việc gắn bó lâu dài, đến nhà ai bà cũng làm với tinh thần cầu thị. Bên cạnh việc vệ sinh nhà cửa theo ý gia chủ, bà cũng tư vấn dùng loại dung dịch chất tẩy rửa nào sạch và phù hợp với kinh tế gia đình.

Với kinh nghiệm 15 năm cùng sự thật thà, chu đáo, bà có nhiều khách hàng quen, trong đó có những gia đình đã thuê bà làm 4 năm liền. Có gia đình còn tin tưởng giao hẳn chìa khóa nhà để khi gia đình đi làm vắng, bà Chính vẫn chủ động đến dọp dẹp được.

Do còn bận chăm sóc mẹ già trên 90 tuổi, thường xuyên đau yếu nên mỗi ngày bà chỉ nhận làm giúp việc vài tiếng. Thời gian còn lại bà đi làm “xe ôm”, “ship” hàng… và chăm sóc mẹ. Ngay cả những lần chăm sóc mẹ trong Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, bà Chính cũng không nề hà chăm sóc các bệnh nhân khác khi họ không có người nhà bên cạnh.

Từ 5 năm trước, trong một lần đi thử máu ở Viện Huyết học - Truyền máu trung ương, có kết quả chỉ số máu tốt, bà Chính được mời hiến máu tình nguyện và bà đã rất vui khi làm được việc có ích. Từ đó, mỗi khi Viện Huyết học - Truyền máu trung ương hay Hội Chữ thập đỏ phường Yết Kiêu tổ chức hiến máu là bà đều tham gia. Một số người lần đầu biết bà đi hiến máu còn khuyên bà đừng đi vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Song, hiểu rõ đây là việc làm hữu ích, giúp đỡ được cộng đồng và cơ thể có khả năng tái tạo máu, không bị ảnh hưởng sức khỏe nên bà vẫn đi hiến máu 2-3 lần/năm.

Không chỉ vậy, bà còn vận động chồng và 3 con cùng thực hiện nghĩa cử cao đẹp “hiến máu cứu người”. Có những buổi hiến máu cả 5 người trong gia đình bà đều tham gia. Với bà, đó là niềm vui bởi bà luôn tâm niệm, bản thân có sức khỏe thì không nề hà việc giúp người. Thông điệp “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” ngấm trong suy nghĩ của từng thành viên gia đình bà Chính, thôi thúc sự nhiệt huyết, góp phần đưa phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng lan tỏa rộng rãi, ý nghĩa hơn.

Ông Dương Văn Quy, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Yết Kiêu cho biết: “Bà Nguyễn Thị Minh Chính là một trong những hội viên tích cực trong phong trào hiến máu tình nguyện. Cá nhân bà đã 12 lần hiến máu tình nguyện trong các đợt hiến máu của phường. Đóng góp đó của bà Chính đã được UBND quận ghi nhận, biểu dương, khen thưởng”.

Thường xuyên làm từ thiện

Từ hơn mười năm trước, bà Nguyễn Thị Minh Chính đi lễ ở chùa Bồ Đề và thấy các đoàn thiện nguyện đến thăm, tặng quà các cháu nhỏ được nuôi dưỡng tại chùa. Từ đó, bà phát tâm làm từ thiện. Mỗi khi rảnh rỗi, bà tham gia các nhóm thiện nguyện đến tặng quà, chăm sóc các cháu. Làm tạp vụ dọn dẹp gần khu vực Bệnh viện K, ở phố Quán Sứ, bà thấy các nhóm phát cháo, phát cơm, chia các túi quà cho bệnh nhân rất bận rộn nên đã chủ động xin tham gia.

Những năm gần đây, thấy khu vực Bệnh viện K Tân Triều đông bệnh nhân, bà Chính thường tranh thủ thời gian rảnh rỗi đến phụ giúp sơ chế nguyên liệu nấu cháo, nấu cơm. Bà cũng thường dành thời gian vào thứ sáu hằng tuần đến hỗ trợ các nhóm chia cháo, chia cơm và đóng góp ủng hộ trực tiếp cho nhóm từ thiện.

Những khi đi làm giúp việc cho các gia đình thuộc nhiều quận, huyện của Hà Nội, bà Chính cũng thường để tâm đến các địa chỉ từ thiện. Bà biết khu vực các quận Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Đống Đa… có các mô hình thiện nguyện “Tủ quần áo 0 đồng”, “Quầy hàng miễn phí cho người cần - Ai cần đến lấy, ai thừa ủng hộ” nên khi thì bà ủng hộ quần áo đã qua sử dụng, khi thì bà báo địa chỉ cho những người nghèo khó đến lựa chọn theo nhu cầu.

Biết bà Chính có tấm lòng nhân hậu, bạn của bà đi từ thiện ở các vùng cao hay nhờ bà thu gom quần áo để đoàn mang đi. Mới đây, bà đã thu gom được 10 bao tải quần áo về giặt sạch sẽ, gấp gọn rồi gửi cho bạn mang đi Hà Giang. Do phải túc trực chăm sóc mẹ nên chưa trực tiếp đến làm từ thiện ở vùng cao được, nhưng cách bà kết nối những tấm lòng thiện nguyện cũng thật đáng quý.

Bà Chính chia sẻ: “Công việc của vợ chồng tôi ráo mồ hôi là hết tiền, mình không có điều kiện ủng hộ nhiều về kinh tế thì giúp đỡ mọi người ngay từ những việc nhỏ trong cuộc sống hằng ngày. Bản thân tôi cũng còn nhiều khó khăn nhưng tôi vẫn muốn hỗ trợ, giúp đỡ những người khác. Làm từ thiện tôi không tính toán hơn thiệt, không quản xa gần, mà làm bằng cái tâm của mình. Tôi mong muốn con cái hiểu được dù gia đình mình còn khó khăn nhưng mẹ vẫn giúp đỡ mọi người để các con có tấm lòng sống lương thiện”.

Hiểu tấm lòng thiện lương của mẹ, 3 người con của bà cũng thường xuyên giúp đỡ mọi người. Căn nhà nhỏ của bà Chính gọn gàng, sạch sẽ, dù không dư dả vật chất nhưng đầm ấm yêu thương cũng bởi từ cách sống nhân ái, sẻ chia của bà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp người bằng cái tâm