HĐND huyện Phúc Thọ: Nhiều đổi mới trong hoạt động

Tuấn Việt| 02/02/2021 06:52

(HNM) - Năm 2020, HĐND huyện Phúc Thọ đã chủ động đổi mới hoạt động để đáp ứng thực tiễn. Nổi bật là đã tổ chức tốt các kỳ họp thường kỳ, chuyên đề để quyết định các nội dung quan trọng, trong đó đã tăng cường giám sát, khảo sát chuyên đề sát thực tiễn và tổ chức phiên giải trình theo kế hoạch.

Thường trực HĐND huyện Phúc Thọ khảo sát thực tế tại cơ sở (ảnh chụp đầu tháng 11-2020).

Tổ chức nhiều kỳ họp chuyên đề

Năm 2020, HĐND huyện Phúc Thọ tổ chức 5 kỳ họp, trong đó có 3 kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết nghị các lĩnh vực đầu tư công; thu, chi ngân sách và công tác cán bộ.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Phúc Thọ Khuất Thị Thu Tuấn cho biết, trước mỗi kỳ họp thường kỳ, HĐND huyện đều dành trước 1 buổi để thảo luận tổ. Đây cũng là điểm mới trong hoạt động của HĐND huyện năm 2020, qua đó với những vấn đề có ý kiến khác nhau, Thường trực HĐND huyện kiến nghị với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện tổ chức hội nghị phản biện lấy ý kiến. Ngoài ra, để phục vụ thẩm tra, ban hành nghị quyết về đầu tư công, Thường trực HĐND huyện chỉ đạo Ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện tổ chức 10 buổi khảo sát chuyên đề về các dự án đầu tư công ở 23 xã, thị trấn; rà soát danh mục 354 dự án trên địa bàn để đưa vào danh mục đầu tư năm 2021 và giai đoạn 2021-2025.

“HĐND huyện Phúc Thọ cũng dành nhiều thời gian cho chất vấn, trả lời chất vấn hơn các năm trước; mở rộng đối tượng trả lời chất vấn đến chủ tịch UBND các xã, thị trấn. Sau hoạt động chất vấn, nhiều vấn đề đã được làm rõ, tạo chuyển biến tích cực, đặc biệt là công tác chỉ đạo phát triển kinh tế nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển vùng quy hoạch; triển khai thực hiện các chính sách phát triển nông nghiệp, xây dựng hạ tầng nông thôn; phát triển các cụm, điểm công nghiệp, thu hút đầu tư; quản lý đất đai, đấu giá quyền thuê đất nông nghiệp công ích…”, bà Khuất Thị Thu Tuấn thông tin thêm.

Không chỉ tổ chức tốt các kỳ họp, HĐND huyện còn tổ chức phiên giải trình về kết quả trả lời, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Nhiều vấn đề cử tri quan tâm liên quan đến công tác thủy lợi, hỗ trợ phát triển nông nghiệp công nghệ cao chưa được các cơ quan có thẩm quyền trả lời, giải quyết triệt để, đã được đại biểu HĐND huyện chất vấn. Qua đó, làm rõ những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai hiệu quả thời gian tới.

Ông Vương Văn Bản, thị trấn Phúc Thọ nhận xét, các đại biểu HĐND huyện rất sâu sát trong nắm bắt kiến nghị cử tri để đề nghị các cơ quan có thẩm quyền giải đáp ở phiên giải trình. Từ đó, đã có 1 doanh nghiệp và lãnh đạo 6 phòng, ban của huyện Phúc Thọ giải trình sâu về công tác tổ chức sản xuất nông nghiệp, thủy lợi.

Lựa chọn nội dung cử tri quan tâm để giám sát

Cùng với việc tổ chức tốt các kỳ họp, phiên giải trình, HĐND huyện Phúc Thọ còn tăng cường hoạt động giám sát, khảo sát. Các cuộc giám sát, khảo sát đều có kế hoạch rõ ràng, tổ chức giám sát nghiêm túc, toàn diện, kết hợp giám sát qua báo cáo với trao đổi trực tiếp và thị sát thực tế.

Theo đó, năm 2020, HĐND huyện đã tổ chức 7 cuộc giám sát, 11 cuộc khảo sát chuyên đề ở 81 lượt cơ quan, đơn vị. Nhiều lĩnh vực như công tác quản lý, sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; việc thu gom, vận chuyển rác thải trong ngày; công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tại các bếp ăn bán trú… được cử tri quan tâm. Sau giám sát, Thường trực, các ban, tổ đại biểu HĐND huyện luôn theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện kiến nghị của đoàn giám sát. Qua tổng hợp, đã có 71/78 (91,03%) kiến nghị của HĐND huyện được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết và tổ chức triển khai thực hiện.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phúc Thọ Đoàn Tuấn Anh cho biết, để hoạt động giám sát chất lượng, hiệu quả, HĐND các cấp đã chú trọng lựa chọn nội dung giám sát là các nhiệm vụ trọng tâm, nhiệm vụ khó, có tính chất nhạy cảm dễ phát sinh tiêu cực và những việc nhân dân kiến nghị nhiều lần. Bên cạnh đó, việc chọn thành viên tham gia đoàn giám sát phải là những người có kiến thức, chuyên môn về lĩnh vực giám sát; phương thức tổ chức giám sát kết hợp nghiên cứu báo cáo với làm việc trực tiếp và khảo sát thực tế nhằm nắm bắt tình hình bằng nhiều nguồn, bảo đảm độ chính xác. Có như vậy, những kiến nghị của đoàn giám sát mới có cơ sở, sát thực tiễn, tính khả thi cao, được cử tri và các địa phương, đơn vị tin tưởng, đồng tình.

"Phát huy những kết quả đã đạt được trong đổi mới hoạt động HĐND, tăng cường giám sát nhiệm vụ trọng tâm, khó, nội dung cử tri quan tâm, năm 2021, HĐND huyện Phúc Thọ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Đề án của Huyện ủy về “Đổi mới nâng cao chất lượng kỳ họp, chất lượng hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND các cấp huyện Phúc Thọ giai đoạn 2021-2026”; chuẩn bị tốt cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; xây dựng quy chế làm việc, triển khai chương trình hoạt động nhiệm kỳ mới…”, ông Đoàn Tuấn Anh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HĐND huyện Phúc Thọ: Nhiều đổi mới trong hoạt động