Hiệu quả từ nếp sống văn minh trong việc cưới

Dương Linh| 24/10/2022 07:08

(HNM) - Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 3-10-2012 của Thành ủy Hà Nội về "Tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn thành phố Hà Nội", trên địa bàn quận Đống Đa ngày càng có nhiều mô hình cưới trang trọng, tiết kiệm được tổ chức. Qua đó, loại bỏ dần các thủ tục lạc hậu, rườm rà, lãng phí, tốn kém tiền của…

Đôi bạn trẻ Khương Xuân Đông và Vũ Thu Uyên (áo sẫm, quận Đống Đa), dâng hương trong đám cưới tập thể vừa được tổ chức.

Anh Khương Xuân Đông và chị Vũ Thu Uyên (quận Đống Đa) sau 4 năm tìm hiểu đã quyết định về chung một nhà. Điều đặc biệt, đây là một trong 18 cặp đôi vừa tham gia đám cưới tập thể theo nếp sống mới do Thành đoàn - Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. “Được tổ chức Đoàn giới thiệu tham gia đám cưới tập thể, đây là một trong những khoảnh khắc đáng nhớ của cả hai vợ chồng tôi, đánh dấu một chặng đường dài cùng nhau nỗ lực…”, chị Vũ Thu Uyên chia sẻ.

Trong 10 năm qua, Đoàn Thanh niên các cấp của quận Đống Đa đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức 245 đám cưới theo nếp sống mới cho đoàn viên thanh niên. Quận đoàn cũng đã tổ chức tặng quà cưới, động viên các gia đình trẻ với tổng trị giá 120 triệu đồng. Bí thư Quận đoàn Đống Đa Nguyễn Thị Thanh Tâm cho biết, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, nhiều cán bộ Đoàn - Hội từ cơ sở đến quận đã nghiêm túc thực hiện tổ chức lễ thành hôn tiết kiệm, văn minh theo đúng tinh thần của Chỉ thị số 11-CT/TU. Từ năm 2019 đến 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Đoàn Thanh niên quận đã phối hợp tuyên truyền vận động 17 gia đình trên địa bàn quận không tổ chức đám cưới mà chỉ nhận giấy đăng ký kết hôn tại UBND phường.

Tương tự, Hội Liên hiệp phụ nữ quận Đống Đa cũng duy trì và nâng cao 86 “Chi hội phụ nữ văn minh” trong việc cưới, việc tang trên địa bàn; chỉ đạo thành lập mới 3 chi hội trong việc cưới, việc tang trong năm 2022. Hằng năm, các cấp Hội còn tuyên truyền vận động 800-1.200 đám cưới văn minh, trang trọng, tiết kiệm.

Tại 21 phường của quận Đống Đa, việc thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TU cũng được triển khai, thực hiện bài bản, hiệu quả. Đơn cử, phường Ngã Tư Sở, chính quyền địa phương đã thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền trực quan, trực tuyến, lồng ghép và cấp phát tài liệu. Phó Chủ tịch UBND phường Ngã Tư Sở Ngô Vân Anh cho biết, trước năm 2012, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới còn chưa rõ nét, thì đến nay, 100% đảng viên và trên 90% người dân trên địa bàn đã hiểu rõ nội dung Chỉ thị số 11-CT/TU. Việc tổ chức đám cưới trên địa bàn đã có nhiều biến chuyển rõ rệt, hình thành môi trường văn hóa lành mạnh, tiết kiệm, vui tươi, phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện kinh tế của mỗi gia đình, bảo đảm duy trì nét đẹp văn hóa truyền thống, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

Trong 10 năm qua, toàn quận Đống Đa có 24.242 đám cưới được tổ chức theo nếp sống văn minh. Nhìn chung, việc cưới đã có những chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân; phát huy được ý thức tự giác chấp hành của nhân dân, vừa kế thừa được bản sắc, truyền thống, tập quán tốt đẹp của dân tộc, vừa xây dựng được những giá trị mới, văn minh, phù hợp với quá trình phát triển kinh tế - xã hội. 6 tháng đầu năm 2022, toàn quận đã có 945 đám cưới được tổ chức theo nếp sống văn minh.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường cho biết, thời gian tới, quận sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt các quy định của Trung ương, thành phố, nâng cao nhận thức, ý thức gương mẫu, tự giác của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhằm thực hiện hiệu quả nếp sống văn minh trong việc cưới. Cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp phải thực sự gương mẫu đi đầu trong thực hiện nếp sống mới, chấp hành các chỉ thị của Đảng, quy định của Nhà nước; xử lý nghiêm các biểu hiện vi phạm trong cán bộ, đảng viên; cụ thể hóa những nội dung các nhiệm vụ chính trị của quận và cơ quan, đơn vị gắn với các phong trào thi đua yêu nước, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Đồng thời, đẩy mạnh biểu dương nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, cách làm hay lan tỏa trong thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TU gắn với các phong trào văn hóa ở cơ sở...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ nếp sống văn minh trong việc cưới