Năm học 2021-2022, ngành Giáo dục quận Hoàn Kiếm có 41 trường mầm non và phổ thông với tổng số hơn 28.000 học sinh. Dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, học sinh học trực tuyến trong thời gian dài, nhưng toàn ngành Giáo dục quận vẫn nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở đạt 99,57%. Chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được giữ vững. Học sinh các trường tiểu học và trung học cơ sở của quận đã giành 635 giải thưởng trong các kỳ thi cấp thành phố, quốc gia và quốc tế. Trong đó, đáng chú ý, tại 5 kỳ thi toán và khoa học quốc tế, học sinh quận Hoàn Kiếm đã giành 117 huy chương, gồm 10 Huy chương vàng, 29 Huy chương bạc, 38 Huy chương đồng, còn lại là Khuyến khích.
Cũng trong năm học 2021-2022, ngành Giáo dục quận đã tích cực triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên để bảo đảm triển khai tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018, thực hiện hiệu quả đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Hiện nay, 93% số cán bộ quản lý, giáo viên của quận đều đạt chuẩn trình độ đào tạo và trên chuẩn, trong đó cao nhất là ở cấp trung học cơ sở với 95,54%. Nhiều thầy giáo, cô giáo đang đi học nâng cao trình độ, phấn đấu đến năm 2024, 100% số cán bộ, giáo viên của quận đều đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Kết thúc năm học, ngành Giáo dục quận Hoàn Kiếm được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đánh giá hoàn thành xuất sắc 13/13 chỉ tiêu thi đua.
Năm học 2022-2023, ngành Giáo dục quận Hoàn Kiếm xác định chủ đề là “Đoàn kết, nỗ lực vượt khó khăn, đổi mới sáng tạo, củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo”. Toàn ngành tập trung thực hiện 10 nhiệm vụ trọng tâm.
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là tạo đột phá trong quản trị nhà trường, thu hẹp khoảng cách, chất lượng giáo dục giữa các trường trong quận; triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn và tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh. Toàn ngành tiếp tục triển khai việc xây dựng mô hình trường học điện tử, trường học thông minh; phát triển và nâng cao chất lượng kho học liệu điện tử nhằm đa dạng hóa các hình thức dạy học, sẵn sàng cho việc tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình...