Người Chử Xá làm đẹp làng quê

Dương Linh| 19/09/2019 07:52

(HNM) - Đến với thôn Chử Xá (xã Văn Đức, huyện Gia Lâm), du khách không chỉ được chiêm ngưỡng, chụp ảnh với nhiều bức tranh tường sống động, đầy màu sắc về cảnh làng quê, sản vật nông nghiệp, mà còn được đi trong màu xanh mát mắt của những vườn rau trải dài. Có được hình ảnh thân thiện đó là do người dân Chử Xá đã đồng lòng xây dựng làng quê xanh - sạch - đẹp...

Vùng quê thanh bình Chử Xá được tô điểm bởi những bức bích họa tuyệt đẹp.

Một ngày giữa tháng 9-2019, chúng tôi có mặt tại thôn Chử Xá, nằm ven sông Hồng và là vùng chuyên canh rau xanh có tiếng của Thủ đô Hà Nội. Bí thư Đoàn Thanh niên xã Văn Đức Trần Bảo Khánh chia sẻ: “Với mong muốn góp phần xây dựng nông thôn mới, quảng bá sản vật quê hương, UBND xã Văn Đức đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên xã phối hợp với Tổ chức Nghệ thuật kiến tạo cộng đồng ABC thực hiện Dự án nông nghiệp sạch - thành phố xanh, thông qua việc vẽ các bức tranh tường. Công việc này được thực hiện từ giữa tháng 7-2019. Trước đó, Đoàn Thanh niên xã đã đi khảo sát thực địa, vận động người dân đồng ý để họa sĩ vẽ tranh ngay chính trên tường nhà mình. Trong đó, bức tranh lớn nhất rộng gần 30m2, bức nhỏ rộng gần 6m2”.

Trước khi các họa sĩ vẽ tranh, Đoàn Thanh niên xã Văn Đức huy động 145 đoàn viên tham gia làm sạch các bức tường. Chử Việt Hoàn, đoàn viên thôn Chử Xá cho biết: “Mất 5 ngày để chúng tôi làm sạch 15 bức tường cũ. Tuy có vất vả, nhưng những ai được tham gia dự án cộng đồng này đều rất vui vì thấy diện mạo thôn mình thay đổi rõ rệt”.

Vậy là, những mảng tường nhà cũ kỹ sau một thời gian ngắn đã khoác “áo mới” của sắc đỏ cà chua chín mọng, màu xanh mơn mởn của cánh đồng rau hàng chục héc ta, hay màu vàng của ruộng hoa cải mùa trổ bông… Thay vì nghi ngại, nhiều người dân thích thú khi các bức tranh trên tường nhà của gia đình mình dần hoàn thiện. “Ban đầu tôi chỉ định cho vẽ một bức ở cổng nhà, nhưng ngay khi bức tranh hoàn thành, cả nhà đã thống nhất mời họa sĩ vẽ thêm một bức trong phòng khách gia đình”, ông Chử Văn Sơn, người dân thôn Chử Xá chia sẻ.

Số lượng tranh vẽ ban đầu dự kiến là 11 bức, nhưng sau tăng lên do sự ủng hộ nhiệt tình của các hộ dân. Tình nguyện viên Nguyễn Bá Thanh Sơn, họa sĩ của Tổ chức Nghệ thuật kiến tạo cộng đồng ABC cho biết: “Đến nhà nào vẽ, chúng tôi cũng được tiếp đón niềm nở. Mong rằng, những bức tranh khi được hoàn thành sẽ không chỉ quảng bá tốt hơn cho sản phẩm nông nghiệp an toàn, góp phần nâng cao đời sống người dân, mà còn tạo động lực cho họ hăng hái sản xuất, cũng như tạo dấu ấn của du khách đến đây tham quan”.

Với sự chung sức, đồng lòng của người dân và chính quyền, sau hai tháng, 15 bức tranh tường dần hoàn thiện, đưa Chử Xá trở thành làng bích họa mới ở ngoại thành Hà Nội. Vùng quê thanh bình với cây cối xanh mát nay được tô điểm thêm bởi những bức tranh sống động dần hút khách du lịch. Chị Trần Minh Thu, trú tại Khu đô thị Times City (quận Hai Bà Trưng) chia sẻ: “Dưới bàn tay các nghệ sĩ trẻ, những sản phẩm nông nghiệp giản dị hằng ngày như: Bí ngô, mướp đắng, cà chua... trở nên sống động như thật. Xem tranh, chụp ảnh xong, tôi còn mua cả rau mang về”.

Cảnh quan tươi vui, gần gũi và màu sắc rực rỡ khiến người dân Chử Xá thêm yêu làng quê của mình. Cứ mỗi buổi chiều đến, bà con tụ tập ngắm tranh, trò chuyện rôm rả sau một ngày làm việc bận rộn. Ai cũng thích thú và không giấu được vẻ hào hứng. Chị Chử Thị Loan, một người dân Chử Xá vui vẻ cho biết: “Tôi hy vọng là những bức tranh này sẽ tạo điểm nhấn để nhiều du khách biết tới làng rau an toàn Văn Đức và sẽ quay lại đây nhiều lần".

Từ khi có các bức bích họa, ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng lên rõ rệt. Trưởng thôn Chử Xá Chử Văn Hà chia sẻ: “Nhân dân trong thôn rất phấn khởi khi thấy những bức tranh gắn với thế mạnh của địa phương. Bà con bây giờ không vứt rác bừa bãi mà duy trì tốt vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm thông thoáng, đồng ruộng xanh, sạch. Chúng tôi dự kiến sẽ tổ chức trồng hoa dưới các bức tranh, đồng thời sẽ có phương án bảo vệ, giữ gìn”.

Theo Chủ tịch UBND xã Văn Đức Trần Xuân Điệu, ngay sau khi hoàn thành dự án tại thôn Chử Xá, xã Văn Đức tiếp tục khảo sát và nhân rộng mô hình, để nơi đây sớm trở thành điểm đến của du lịch nông nghiệp trải nghiệm. Qua đó, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ rau an toàn tốt hơn, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người Chử Xá làm đẹp làng quê