Người dân An Tiến sôi nổi đóng góp làm đường

Nguyễn Mai| 30/11/2022 12:55

(HNMO) - Chỉ sau hơn một tháng triển khai, xã An Tiến (huyện Mỹ Đức) đã bê tông hóa 19km đường ngõ xóm với tổng kinh phí gần 30 tỷ đồng. Đây là địa phương đi đầu huyện Mỹ Đức trong thực hiện xây dựng giao thông nông thôn với những cách làm sáng tạo.

Những tuyến đường nông thôn được bê tông hóa sạch đẹp, thuận lợi cho người dân An Tiến phát triển kinh tế - xã hội.

Về xã An Tiến những ngày này, dễ dàng nhận thấy sự đổi thay của xã với nhiều tuyến đường được đầu tư mở rộng, nối dài tới các ngõ xóm. Nhớ lại khoảng thời gian trước năm 2021, Chủ tịch UBND xã An Tiến Trần Văn Hoành cho biết, còn nhiều ngõ xóm ở An Tiến chưa có đường bê tông. Nhiều xóm chưa xây dựng được hệ thống thoát nước nên hễ mưa là ngập.

Để đáp ứng các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, năm 2021, xã An Tiến được thành phố và huyện đầu tư nhiều công trình hạ tầng, trong đó, đường nông thôn được đồng loạt triển khai tại 8/8 thôn trên địa bàn xã.

Với kinh phí hỗ trợ có hạn, nhà nước chỉ hỗ trợ vật liệu, xã An Tiến đã tuyên truyền, vận động nhân dân chung sức góp ngày công và hiến đất để mở rộng các đoạn đường hẹp. Chủ trương hợp lòng dân nên nhân dân rất phấn khởi.

Nhận thấy An Tiến có hàng chục tốp thợ xây, mỗi tốp có từ 30 đến 50 lao động nhận công trình xây dựng khắp nơi trong và ngoài huyện nên địa phương vận động các đội thợ hỗ trợ địa phương máy móc và ngày công để thực hiện bê tông hóa những tuyến đường.

Chỉ trong hơn 1 tháng triển khai, các tuyến giao thông nông thôn ở An Tiến đã hoàn thành với tổng chiều dài 19km, tổng kinh phí đầu tư gần 30 tỷ đồng. Trong đó, khoảng 19 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ vật liệu, còn lại toàn bộ nhân công do nhân dân đóng góp và người dân hiến đất để mở rộng các tuyến đường.

Gia đình bà Nguyễn Thị Lý ở xóm Đình, thôn An Đà đã ủng hộ 30m² đất thổ cư để mở rộng đường xóm, bà Lý cho biết đã tự tháo dỡ tường rào và một phần công trình phụ. Sau đó, gia đình bỏ thêm hàng chục triệu đồng để xây dựng lại tường rào và công trình mới. Tuy không có hỗ trợ của Nhà nước nhưng gia đình thấy vui vì tuyến đường mở rộng, giao thông thuận lợi, xóm làng đẹp hơn rất nhiều. Cùng với hộ bà Lý, xóm Đình có 12 hộ dân thì có 4 hộ đã hiến đất để mở rộng đường xóm là gia đình các ông: Nguyễn Bá Khẩn, Nguyễn Bá Toàn, Trần Văn Hoành...

Thôn Đông Mỹ là một trong 8 thôn đã xây dựng được số kilômet đường ngõ xóm nhiều nhất xã với chiều dài khoảng 10km. Bí thư Chi bộ thôn Đông Mỹ Trần Đắc Tới cho biết, mặc dù số hộ dân không đông, chỉ có 405 hộ dân nhưng đã xã hội hóa được khoảng 1 tỷ đồng và 500 ngày công lao động. Thôn đã tuyên truyền đến nhân dân và cả những người con quê hương đang sinh sống làm việc ở khắp mọi miền Tổ quốc hướng về quê ủng hộ phong trào, thu được kinh phí ủng hộ rất lớn. Giờ đây, đường trong thôn thực sự khang trang, ô tô có thể chạy trong thôn, rất thuận lợi cho nhân dân phát triển kinh tế, văn hóa... “Cái được lớn hơn khi thực hiện tuyến đường đó là cộng đồng dân cư đoàn kết, gắn bó với nhau hơn. Những bữa cơm đoàn kết của cả xóm được tổ chức nhân khánh thành tuyến đường mới được nhiều xóm tổ chức, tạo thêm không khí tươi vui, đoàn kết, phấn khởi cho các khu dân cư”, ông Tới vui mừng chia sẻ.

 Bí thư Chi bộ thôn Đông Mỹ Trần Đắc Tới bên một tuyến đường vừa hoàn thành có sự chung sức rất lớn của nhân dân địa phương.

Theo Chủ tịch UBND xã An Tiến Trần Văn Hoành, xã hiện có 350ha đất sản xuất nông nghiệp, nhân dân đã chuyển đổi được 60ha sang các mô hình trang trại tổng hợp. Thời gian nông nhàn, khoảng 200 lao động của xã làm công nhân tại khu công nghiệp Đồng Văn (tỉnh Hà Nam) và khoảng 500 lao động làm việc tại các xưởng may ở thị trấn Đại Nghĩa (huyện Mỹ Đức). Ngoài ra, xã có 30 tốp thợ xây thu hút hàng trăm lao động nhận thi công xây dựng khắp trong và ngoài huyện. Những tuyến đường khang trang đang giúp người dân đi lại thuận lợi và diện mạo làng quê cũng đẹp hơn.

Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Mỹ Đức Nguyễn Hữu Hà nhận xét, An Tiến là một trong những địa phương điển hình của huyện trong thực hiện xã hội hóa xây dựng giao thông nông thôn. Chính sự vào cuộc quyết liệt với nhiều cách làm sáng tạo, có sự chung sức của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, An Tiến đã bứt phá, hoàn thành xây dựng nông thôn mới năm 2021, góp phần để Mỹ Đức phấn đấu hoàn thành xây dựng huyện nông thôn mới năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân An Tiến sôi nổi đóng góp làm đường