Người nữ công nhân tận tụy

Linh Nhi| 15/06/2023 06:12

(HNM) - Ở tổ xe số 1, Xí nghiệp Môi trường đô thị quận Hai Bà Trưng (trực thuộc Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội), chị Vũ Thị Ngà luôn nhận được sự yêu mến của đồng nghiệp vì sự tận tụy trong công việc. Chị Ngà không chỉ luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, mà còn là tấm gương về tinh thần luôn xung phong tình nguyện chọn việc khó hơn.

Chị Vũ Thị Ngà, công nhân tổ xe số 1, Xí nghiệp Môi trường đô thị quận Hai Bà Trưng trong ca làm việc.

Công việc bình thường nhưng... không tầm thường

Sinh ra và lớn lên ở phường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai), năm nay 38 tuổi, chị Vũ Thị Ngà đã có thâm niên gần 20 năm làm lao công, ngày đêm gắn bó với chiếc chổi tre để giữ gìn sạch sẽ từng tuyến đường, góc phố. Theo bước nhiều người trong gia đình, chị Ngà vào nghề như một sự thuận duyên. Chị luôn yêu công việc làm sạch đường phố. Mỗi khi thành phố lên đèn, mọi người về nghỉ ngơi thì cũng là lúc chị cùng những đồng nghiệp cần mẫn quét rác trên từng con phố để khi bình minh lên, đường phố lại sạch sẽ đón chào ngày mới.

Trước đây, chị Ngà được phân công quét rác trên các tuyến đường, ngõ ngách ở phố Vĩnh Tuy, Thanh Nhàn và nhiều phố khác ở địa bàn quận Hai Bà Trưng, nơi có đông dân cư tạm trú, lại có bệnh viện, công viên. Đáng nói hơn, ở khu vực này, vẫn còn một bộ phận nhân dân chưa có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường nơi công cộng; thậm chí, không ít người còn tỏ thái độ xem thường người công nhân quét rác.

Vì thế, khi tâm sự về nghề, chị Vũ Thị Ngà chia sẻ: "Nhiều lúc cũng thấy chút tủi thân khi nhắc mọi người giữ vệ sinh chung thì lại nhận những câu nói mỉa mai như "nếu không có rác thì các chị làm gì có việc làm?". Thế nhưng, những tâm tư này luôn qua nhanh bởi tôi và các đồng nghiệp luôn xác định đây là công việc bình thường nhưng không tầm thường".

Điều đáng quý là chị Ngà luôn tìm thấy ý nghĩa trong công việc của mình, đó là góp phần làm cho thành phố sạch đẹp, văn minh, bảo vệ môi trường sống và sức khỏe người dân. Thậm chí, chị Ngà thấy công việc đang làm giúp bản thân rèn luyện sức khỏe bền bỉ, dẻo dai. Và sau tất cả, dù có khó khăn, vất vả, chị Ngà luôn mỉm cười và thân thiện, chưa một lần nặng lời khi ai đó vì chưa hiểu công việc của chị mà tỏ ý kỳ thị.

Với anh chị em đồng nghiệp, chị Ngà hòa đồng, sống tình cảm, biết quan tâm tới mọi người. Chị luôn là tấm gương đi làm đúng giờ, trang bị bảo hộ đầy đủ, thực hiện đúng các quy trình trong công việc. Được anh chị em trong tổ xe số 1 bầu làm Tổ phó Công đoàn, chị Ngà thường xuyên hỗ trợ những đồng nghiệp mới vào nghề các thao tác kỹ thuật để bảo đảm hoàn thành công việc tốt nhất; đồng thời tạo bầu không khí vui tươi, xua tan mệt nhọc khi làm nhiệm vụ trên đường phố. Trong những kỳ cuộc đột xuất, tổ xe số 1 của chị Ngà thường xuyên được khen thưởng do có kết quả lao động đạt hiệu quả cao.

Gương sáng cho mọi người

Là người yêu nghề, có sức khỏe tốt, tinh thần gương mẫu và trách nhiệm cao trong công việc, khi thấy Xí nghiệp Môi trường đô thị quận Hai Bà Trưng cần thêm nhân lực cho những vị trí trọng yếu, chị Vũ Thị Ngà đã xung phong tình nguyện đề đạt với ban lãnh đạo Xí nghiệp cho biên chế sang tổ xe với công việc nặng nhọc, phức tạp hơn. Với nhiệm vụ là Tổ phó tổ xe số 1 hiện nay, chị Ngà luôn được đánh giá có năng suất làm việc đạt ngang với công nhân nam. Chị Ngà cho biết, ngoài yêu cầu thao tác kỹ thuật phải đúng, nhanh để đưa những thùng rác đổ lên ben xe tải chuyên dụng, chị và các đồng nghiệp còn quét dọn thật nhanh, thật sạch những điểm xe tải dừng thu gom rác. "Quan trọng nhất là chúng tôi luôn cố gắng để những địa điểm này không có rác lưu cữu, gây ô nhiễm hoặc sinh côn trùng hại cho cộng đồng", chị Ngà chia sẻ.

Bà Lê Minh Phương, cán bộ Phòng Tổ chức Xí nghiệp Môi trường đô thị quận Hai Bà Trưng nhận xét: "Chị Vũ Thị Ngà là một trong số 4 nữ nhân viên tiêu biểu làm nhiệm vụ ở các tổ xe của đơn vị. Xí nghiệp hiện có 320 công nhân, nhưng quân số biến động và thường thiếu hụt nên anh chị em công nhân làm việc rất vất vả. Trong đó, chị Ngà luôn nêu cao tinh thần không ngại việc khó, việc nặng nhọc, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, được anh chị em ở đơn vị nể phục và học tập noi theo trong công việc".

Chia sẻ những ấn tượng tốt về người nữ nhân viên mẫu mực, tận tụy, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường đô thị quận Hai Bà Trưng Lê Anh Tuấn nói: "Đơn vị chúng tôi rất tự hào về chị Ngà. Không chỉ là nữ công nhân gương mẫu, là gương sáng trong công việc và ứng xử với mọi người, chị Ngà còn có đóng góp quan trọng cùng đơn vị “giữ chân” người lao động và phát triển ổn định, hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao. Chị Ngà đã vinh dự được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”. Chúng tôi thường xuyên lấy tấm gương của chị Ngà để “truyền lửa” về tinh thần trách nhiệm, tình yêu nghề đến với những công nhân mới vào nghề".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người nữ công nhân tận tụy