Sống đẹp

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Ngô Thị Thu Hiền 01/09/2023 - 07:02

Nhắc đến bà Vũ Thị Sinh (ở ngõ 6, phố Lê Thái Tổ, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), nhiều người luôn trân trọng và ấn tượng về các hoạt động thiện nguyện của bà.

Với tấm lòng nhân ái, luôn hướng về cộng đồng, bà đã mang tình yêu thương và sự sẻ chia đến với những hoàn cảnh khó khăn bằng những việc làm thiết thực...

ba-vu-thi-sinh-thu-hai-tu-.jpg
Bà Vũ Thị Sinh (thứ hai từ phải sang) tham gia hoạt động thiện nguyện tại Bệnh viện Việt - Đức.

Nhiệt tình tập hợp hội viên

Sau một thời gian dài làm việc tại Nhà máy Ô tô 3-2, năm 1990, bà Vũ Thị Sinh (sinh năm 1949) nghỉ hưu và tích cực tham gia công tác phụ nữ tại khu phố. Là Tổ trưởng tổ phụ nữ, kiêm Chi hội phó Hội Chữ thập đỏ tổ dân phố số 1 phường Hàng Trống, bà luôn nhiệt tình vận động hội viên tham gia các hoạt động từ thiện; chủ động tuyên truyền hội viên chấp hành và triển khai các kế hoạch, chương trình hoạt động của hội.

Năm 2019, bà Sinh được người dân tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng tổ dân phố số 1. Do có nhiều năm gắn bó với công tác xã hội, bà nắm chắc từng hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn và luôn thấu hiểu nỗi vất vả của những người không may mắc bệnh hiểm nghèo, trẻ em mồ côi… Mỗi lần vận động người dân ủng hộ Quỹ vì người nghèo, bà luôn gương mẫu đóng góp gấp đôi, gấp ba mức tiền mọi người đóng góp.

Triển khai cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo", bà Sinh cùng với cán bộ Chi hội Hội Chữ thập đỏ tổ dân phố số 1, Hội Chữ thập đỏ phường Hàng Trống tích cực thực hiện tốt chương trình “Bảo trợ trẻ em nghèo” chăm lo học phí, chi phí sinh hoạt hằng tháng, đồng phục, sách vở cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn từ lớp 1 cho đến khi học hết đại học...

Trong khu phố, có gia đình vợ làm công nhân, chồng làm “xe ôm”, thu nhập không ổn định, phải nuôi cha mẹ già yếu trên 90 tuổi và 2 con ăn học. Thấu hiểu sự vất vả, khó khăn của gia đình này, bà Sinh cùng với một số cá nhân có lòng hảo tâm đã nhận đỡ đầu 2 cháu, mỗi tháng 250.000 đồng. Nhờ tiền trợ cấp của bà Sinh, gia đình có thêm nguồn lực để cho các con ăn học.

Sẵn lòng giúp người khó

Tuy đồng lương hưu ít ỏi, song hằng tháng bà Sinh vẫn nhiệt tình tham gia các hoạt động từ thiện. Từ năm 2019 đến nay, bà ủng hộ đều đặn 200.000 đồng/tháng vào Quỹ “Nồi cháo nhân ái”, trợ cấp thêm 100.000 đồng/tháng nuôi dưỡng 1 trẻ khuyết tật, ủng hộ 100.000đồng/tháng hỗ trợ người già ốm yếu có hoàn cảnh khó khăn, ủng hộ 50.000 đồng/tháng để duy trì hoạt động của Chi hội Phụ nữ khu phố. Ngoài ra, bà còn ủng hộ các mô hình tương thân, tương ái tại chi hội và Quỹ Tình thương.

Trên địa bàn phường Hàng Trống có một tổ chức từ thiện mang tên Gia đình “Cơm nhân ái”. Hằng tuần, bà Sinh cùng mọi người nấu và đóng gói từ 300 suất cơm có thịt kèm sữa trao cho các bệnh nhân nghèo của Bệnh viện K Tân Triều, Bệnh viện Việt - Đức.

Ngoài ra, bà còn tham gia đóng góp vật chất và công quả cùng các Phật tử chùa Bà Đá, mỗi tháng trao khoảng 200 suất quà, trị giá mỗi suất quà khoảng 50.000 đồng cho những hoàn cảnh khó khăn. Mỗi tháng lĩnh lương bà đều đặn trích ngay số tiền 450.000 đồng để làm việc thiện. Bà còn tích cực ủng hộ và vận động người thân, bạn bè ủng hộ vật chất cho nhân dân vùng bị thiên tai, bão lũ, xây cầu nhân ái ở tỉnh Hà Giang, tỉnh Tuyên Quang, ủng hộ các em nhỏ ở Làng trẻ em Birla, Hà Nội...

Từ năm 2019 đến nay, tổng số tiền bà ủng hộ là 25 triệu đồng, tổng số tiền bà vận động ủng hộ được là 15 triệu đồng.

Bà Sinh còn được mọi người biết đến với ưu điểm rất khéo tay, thường cắt tỉa hoa quả, trang trí trong những buổi liên hoan Tết thiếu nhi 1-6, Tết Trung thu hằng năm, góp phần tạo thêm niềm vui cho các em thiếu niên, nhi đồng.

Bà Vũ Thị Sinh chia sẻ: “Vẫn còn nhiều mảnh đời bất hạnh, mình giúp không được nhiều nhưng sự hỗ trợ nhỏ bé của mình cũng góp phần mang lại động lực cho người nghèo vượt qua khó khăn, phấn đấu, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ muốn làm việc tốt thì phải hiểu được dân, thương dân, gương mẫu, phải nắm bắt được hoàn cảnh của người khó khăn thực sự để kịp thời giúp đỡ. Điều này giúp người khó khăn bớt được mặc cảm khi nhận được sự sẻ chia, quan tâm từ cộng đồng, của bà con khối phố. Đó cũng là món quà tinh thần vô giá. Còn sức khỏe, mình còn giúp đỡ người nghèo. Sống tiết kiệm không hoang phí, mình sẽ giúp được rất nhiều người”.

Theo Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Hàng Trống Cao Thu Hà, bà Vũ Thị Sinh là hội viên người cao tuổi gương mẫu; là người vợ, người mẹ, người bà mẫu mực. Tác phong nhanh nhẹn, không ngại vất vả, luôn nhiệt tình với công việc, và là tấm gương sáng cho mọi người noi theo.

Nhiều năm cống hiến hết mình trong sự nghiệp nhân đạo, với những đóng góp thiết thực, bà Sinh được nhiều cấp hội khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào Chữ thập đỏ. Năm 2019, bà được trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp nhân đạo của thành phố Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ giàu lòng nhân ái