Sống đẹp

Nỗ lực vì một cộng đồng nhân ái

Phong Thu 07/11/2023 09:35

“Làm từ thiện không chỉ là cho đi mà còn nhận lại điều quý giá hơn rất nhiều, đó chính là lòng nhân ái, sự thấu hiểu, cảm thông và chia sẻ”.

Với suy nghĩ đó, nhiều năm qua, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai) Đỗ Thị Hạnh luôn tuyên truyền sâu rộng đến mọi người về mục đích, ý nghĩa công tác nhân đạo, cùng các tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân xây dựng một cộng đồng nhân ái.

hoa-dep.jpg
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai Đỗ Thị Hạnh (ở giữa) trao đổi công việc với cán bộ, hội viên.

Tổ chức nhiều hoạt động thiết thực

Từng tham gia công tác phụ nữ từ nhiều năm trước, đến cuối năm 2019, đảm nhiệm thêm vai trò Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Thịnh Liệt, bà Đỗ Thị Hạnh càng bận rộn hơn, song bà luôn biết sắp xếp hài hòa, cân đối để đảm đương được trọn vẹn các nhiệm vụ.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Hoàng Mai Đặng Thị Yến đánh giá: “Đồng chí Đỗ Thị Hạnh là cán bộ hội nhiệt tình, tâm huyết, có tinh thần trách nhiệm cao, rất tận tụy với công tác chữ thập đỏ. Đồng chí đã phát huy được vai trò của các cán bộ, hội viên, tích cực tham gia, hưởng ứng nhiều hoạt động nhân đạo có ý nghĩa đối với cộng đồng”.

Đặc thù phường Thịnh Liệt có đông dân cư, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Cùng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền phường, công tác nhân đạo và từ thiện trên địa bàn phường được triển khai kịp thời, thiết thực. Nhân dân hăng hái tham gia các hoạt động cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo.

Trong vai trò là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường, bà Đỗ Thị Hạnh luôn trăn trở về các phương pháp tuyên truyền, vận động để xây dựng quỹ nhân đạo và cứu trợ kịp thời. Để hỗ trợ đúng đối tượng, đúng địa chỉ, hỗ trợ kịp thời cho người dân, bà đã cùng Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ phường và các chi hội thường xuyên tiến hành khảo sát, rà soát phân loại các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để có kế hoạch giúp đỡ. Điển hình trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, bà Hạnh đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ cho các hộ khó khăn bị “mắc kẹt” ở lại Hà Nội 50 suất quà, mỗi suất hơn 500.000 đồng; hỗ trợ chốt trực và đội ngũ y tế với số tiền là 13 triệu đồng.

Trung bình mỗi năm, gia đình bà Đỗ Thị Hạnh dành hơn 10 triệu đồng cho công tác từ thiện, nhân đạo. Ngoài ra, bà còn vận động cán bộ, hội viên hỗ trợ 10 triệu đồng, đề nghị cấp trên hỗ trợ 20 triệu đồng cho một gia đình ở tổ dân phố số 5 sửa chữa nhà bị sập...

Làm việc bằng cái tâm sáng

Hội Chữ thập đỏ phường Thịnh Liệt có gần 2.886 hội viên, 18 chi hội, trong đó có 14 chi hội tổ dân phố và 4 chi hội trường học. Bà Đỗ Thị Hạnh cho biết, điều đáng quý là các cán bộ chi hội, hội viên đều rất nhiệt tình, nên việc triển khai các phong trào rất thuận lợi.

Trong thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn liền với 1 địa chỉ nhân đạo”, tiêu chí Quận hội giao là mỗi phường hằng năm hỗ trợ 2 trường hợp, song năm 2023, hội đã vận động được các nhà hảo tâm hỗ trợ được 13 trường hợp.

Hội cũng chủ động tham gia ủng hộ và vận động các tập thể, cá nhân, các nhà hảo tâm hỗ trợ thường xuyên cho các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn phường với số tiền 24 triệu đồng.

Nguyên tắc làm việc của bà Đỗ Thị Hạnh là công khai, minh bạch trong mọi việc, từ khi vận động đến công tác thu - chi và đi ủng hộ, tặng quà cho địa chỉ nào đều được bà đăng tải công khai trên nhóm Zalo. Từ đó, tạo niềm tin và thôi thúc mọi người cùng chung tay làm nhiều việc có ích cho cộng đồng.

Không chỉ làm tốt công tác từ thiện nhân đạo ở địa phương, nhiều năm qua, nhân dân nơi đây đã quen với hình ảnh bà Đỗ Thị Hạnh mỗi quý 2 lần cùng các cán bộ, hội viên tham gia nấu cơm từ thiện. Bà như một “đầu bếp” thực thụ, tự tay nấu nướng các món rồi lại cùng các hội viên chữ thập đỏ, hội viên phụ nữ mang trao các suất cơm tận giường bệnh cho các bệnh nhân chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp (huyện Thanh Trì). Trung bình mỗi quý có 300 suất cơm mang đến tặng các bệnh nhân.

Đặc biệt, cuối tháng 8-2023 vừa qua, bà Hạnh đã vận động cán bộ, hội viên Hội Chữ thập đỏ và nhân dân tặng 10 chiếc xe đạp và 50 suất quà (tổng trị giá 56,5 triệu đồng) cho 60 cháu học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập tại xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Gắn bó với công tác chữ thập đỏ, bà Hạnh hiểu rõ thông điệp “Một giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại” nên bà tích cực tham gia tổ chức các cuộc hiến máu tình nguyện. Tính riêng Ngày hội hiến máu 1-10-2023, phường Thịnh Liệt đã hiến 245 đơn vị máu, đạt 143% kế hoạch. Bản thân bà Hạnh đã 17 lần tham gia hiến máu, đồng thời còn vận động chồng và con trai cùng tham gia nghĩa cử cao đẹp này. Bà đã được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam về công tác từ thiện nhân đạo; nhiều năm liền được nhận Giấy khen của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương; được Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2023...

Chia sẻ về sự tâm huyết với công tác nhân đạo và từ thiện, bà Đỗ Thị Hạnh cho biết: “Tâm niệm của tôi là “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Từ những việc làm của mình, tôi muốn con cái nhìn vào và cũng có cách sống từ tâm, muốn giúp đỡ người khác, đó chính là niềm vui đối với tôi”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực vì một cộng đồng nhân ái