Sống đẹp

Nữ bí thư chi bộ “miệng nói, tay làm”

Phong Thu 05/12/2023 - 07:33

Ba năm gần đây (2020, 2021 và 2022), Chi bộ tổ dân phố 11 và 21, phường Tân Mai (quận Hoàng Mai) đều đạt Chi bộ vững mạnh xuất sắc.

Kết quả đó có sự đóng góp tích cực của Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố 11 và 21 Nguyễn Lệ Thanh. Với phong cách “miệng nói, tay làm”, bà Thanh đã góp phần đưa tổ dân phố ngày càng vững mạnh, văn minh.

nguyen-le-thanh.jpg
Bà Nguyễn Lệ Thanh (thứ ba từ trái sang) nhận Giấy khen của Chủ tịch UBND phường Tân Mai (quận Hoàng Mai) vì có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2023.

Tận tụy với địa bàn dân cư

Đầu ngõ 147 phố Tân Mai có cổng chào ghi dòng chữ “Cán bộ, nhân dân tổ dân phố 11 và 21, phường Tân Mai quyết tâm xây dựng tổ dân phố giàu đẹp, vững mạnh, văn minh”. Đây là một trong những công trình ghi dấu ấn trong việc vận động xã hội hóa của bà Nguyễn Lệ Thanh ngay từ khi bà bắt đầu làm Bí thư Chi bộ tổ dân phố 11 và 21.

Bà Thanh cho biết, tổ dân phố 11 và 21 có gần 2.000 nhân khẩu, nhiều người lao động tự do, kinh tế một số gia đình cũng không khá giả. Chính vì thế, bà dành sự quan tâm đến những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thường xuyên nắm bắt tình hình của nhân dân trong tổ dân phố để xây dựng kế hoạch trọng tâm, trọng điểm thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của phường giao.

Bà cùng các chi hội đoàn thể kêu gọi, vận động đảng viên và nhân dân hưởng ứng các phong trào do phường phát động cũng như hỗ trợ để có suất quà tặng cho người nghèo trong dịp lễ, Tết... Trong đợt dịch Covid-19, ngoài việc tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch, cá nhân bà Thanh đã ủng hộ 16 suất gạo cho những trường hợp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Người dân ở các khu phố đã quen với hình ảnh nữ bí thư chi bộ “miệng nói, tay làm”. Là Tổ trưởng Tổ phòng cháy, chữa cháy và Tổ trưởng Tổ hòa giải, Tổ trưởng Tổ dân vận, nên bà luôn khéo léo lồng ghép thông tin cần thiết trong các cuộc họp khu dân cư. Kết quả rõ nét của công tác tuyên truyền là bà cùng các thành viên trong Tổ phòng cháy, chữa cháy đã vận động nhân dân thiết lập được 3 điểm phòng cháy, chữa cháy nơi công cộng trên địa bàn hai tổ dân phố.

Đặc biệt, bà Thanh đã khéo léo dàn dựng và cùng một số người tham gia diễn xuất trong video clip dự thi về công tác hòa giải có nội dung về phòng cháy, chữa cháy và giành giải Ba của quận Hoàng Mai. Để xóa 4 điểm chân rác dọc các ngõ, cùng với việc thường xuyên kiểm tra, giám sát, bà Thanh cho treo tấm biển “Vì môi trường xanh - sạch - đẹp không để rác ở đây”; phối hợp với Cảnh sát khu vực giữ gìn an ninh trật tự... Bà cũng cùng với lực lượng liên quan giám sát chặt chẽ các dự án, công trình được thực hiện tại tổ dân phố, như: Công trình xây dựng nhà văn hóa, nâng cấp đường ngõ. Nhờ đó, các công trình hoàn thiện, đưa vào sử dụng bảo đảm chất lượng, tiến độ, mang lại sự phấn khởi trong nhân dân.

Xây dựng chi bộ vững mạnh

Chi bộ tổ dân phố 11 và 21 có 69 đảng viên và hơn 60 đảng viên sinh hoạt Đảng hai chiều. Điều đáng quý là chi bộ có 4 đảng viên 70 năm tuổi Đảng. Bà Thanh coi đó là “tài sản” vô cùng quý giá và luôn tranh thủ đóng góp của các đảng viên cao tuổi vào báo cáo của chi bộ cũng như khi cần xin ý kiến về những vấn đề quan trọng của tổ dân phố. Cùng với đó, bà quan tâm động viên các thanh niên trên địa bàn tích cực công tác và cống hiến.

Bà cũng cùng chi bộ chú trọng công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới. Kết quả nổi bật trong năm 2023 là chi bộ đã tổ chức kết nạp Đảng cho đồng chí Lê Đức Thành - quần chúng ưu tú là thành viên Tổ bảo vệ dân phòng tổ dân phố.

Để phát huy được vai trò của cán bộ, đảng viên, bà Thanh thành lập nhóm Zalo đảng viên chi bộ và nhóm Zalo đảng viên hai chiều. Các thông tin của địa bàn tổ dân phố đều được bà Thanh chia sẻ để các đảng viên nắm bắt. Trong sinh hoạt chuyên đề, bà Thanh cùng cấp ủy chi bộ thường chọn các vấn đề thiết thực với địa bàn dân cư, như: Về công tác phòng cháy, chữa cháy; vệ sinh môi trường; phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu... Nhờ vậy, các buổi sinh hoạt chuyên đề được cán bộ, đảng viên hưởng ứng và đóng góp ý kiến sôi nổi.

Bí thư Đảng ủy phường Tân Mai Triệu Hải Vân đánh giá: “Với vai trò là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2020-2025 và có 2 nhiệm kỳ làm Bí thư Chi bộ tổ dân phố 11 và 21, đồng chí Nguyễn Lệ Thanh rất nhiệt tình, trách nhiệm, luôn làm tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng cho cán bộ, đảng viên. Phát huy truyền thống của Chi bộ 7 (nay là Chi bộ 11 và 21), đồng chí Thanh đã cùng cấp ủy Đảng đưa chi bộ những năm gần đây đạt chi bộ vững mạnh xuất sắc của Đảng bộ phường. Bản thân đồng chí cũng là Bí thư Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Chia sẻ kinh nghiệm về những kết quả đạt được, bà Nguyễn Lệ Thanh cho biết: “Đã tham gia việc gì là tôi cố gắng làm bằng tâm huyết, trách nhiệm để mong có thành quả tốt đẹp cho bà con nhân dân. Điều may mắn là tôi được làm việc với đội ngũ cán bộ, đảng viên có lòng nhiệt tình, đoàn kết, thống nhất xây dựng địa bàn dân cư sạch đẹp, an toàn, văn minh”.

Bận rộn với công việc của một cán bộ cơ sở, song bà Nguyễn Lệ Thanh vẫn sắp xếp hài hòa giữa công việc chung và cuộc sống gia đình. Bà là người bà, người mẹ mẫu mực trong gia đình, hết lòng yêu thương, chăm sóc các con, cháu. Năm 2023, bà đã được Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ bí thư chi bộ “miệng nói, tay làm”